จีนเตือนประชาชน ไปลาวต้องระวัง หลังคนจีนไปหากินในลาวถูกปองร้ายหลายครั้ง

ครอบครัวนักท่องเที่ยวถ่ายรูปหน้าปะตูไซ (ประตูชัย) ในกรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว ( AFP PHOTO/Laurent FIEVET )

ในขณะที่จีนเร่งขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจ โดยมีองค์กรและบริษัทเข้าไปดำเนินกิจการในประเทศต่างๆ มากขึ้นโดยเฉพาะการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ตามนโยบาย Belt and Road ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง คนงานจีนก็อาจตกเป็นเป้าหมายการโจมตีมากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีความอ่อนไหวทางการเมือง

ล่าสุดจากรายงานของรอยเตอร์ส เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 มิถุนายน) ชาวจีนรายหนึ่งได้ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงจนเสียชีวิต ทำให้สถานทูตจีนประจำประเทศลาวต้องแจ้งเตือนประชาชนชาวจีนให้มีความระมัดระวังมากขึ้น พร้อมกับเรียกร้องไปยังรัฐบาลลาวให้เร่งจับตัวคนร้ายมาดำเนินคดี

“สถานทูตจีนขอเรียกร้องให้ลาวเร่งแก้ปัญหานี้ และลงโทษฆาตรกรอย่างสาสม ในขณะเดียวกันก็ต้องมีมาตรการเชิงปฏิบัติที่จะช่วยสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยให้กับพลเมืองและองค์กรของจีนในลาวด้วย” แถลงการณ์ของสถานทูตจีนระบุ

ก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคม 2016 ที่แขวงไซสมบูน (ไชยสมบูรณ์) ชาวจีนสองรายได้เสียชีวิตจากเหตุซึ่งเชื่อว่าเป็นการวางระเบิด โดยหนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นลูกจ้างบริษัทเหมืองแร่แห่งหนึ่ง ต่อมาในเดือนมีนาคมปีเดียวกัน ได้เกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธโจมตีบริษัททำไม้ซุงซึ่งมีนายทุนจีนร่วมลงทุนในจังหวัดหลวงพระบาง ทำให้มีคนงานชาวจีนเสียชีวิตหนึ่งราย และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก