ไต้หวันใช้นักเต้นรูดเสา อวด “ประเพณีท้องถิ่น” ต่อหน้าชาวกรุง

นักเต้นโชว์ลีลาบนรถบรรทุกประดับไฟนีออน ในกรุงไทเป เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2017 (AFP PHOTO / SAM YEH)

ที่ประเทศไต้หวันเวลามีกิจกรรมที่ต้องการความอึกทึกครึกโครม ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน ไปจนถึงงานศพ เขาจะเรียกใช้บริการ “รถดอกไม้ไฟฟ้า” (electronic flower truck) ซึ่งเป็นรถบรรทุกที่ตกแต่งด้วยหลอดไฟนีออนหลากสีที่ทำเป็นรูปร่างต่างๆ ทั้งดอกไม้ มังกร หรือชิงช้า

สาวนักเต้นบน “รถดอกไม้ไฟฟ้า” ในกรุงไทเป เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2017 (AFP PHOTO / SAM YEH)

แล้วรถดอกไม้ไฟฟ้าของไต้หวันก็จะต้องมีดีเจ หรือนักดนตรี หรือนักเต้นเป็นคนคอยเรียกแขกสร้างความคึกครื้นในงานฉลองต่างๆ เป็นประเพณีที่อาจจะไม่เก่าแก่มากนัก เริ่มเป็นที่นิยมมาตั้งแต่ยุค 70 โดยเฉพาะตามแถบชานเมือง หรือชนบทห่างไกล แต่ก็เป็นกิจกรรมที่สะท้อนถึงความเชื่อและวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีส่วนผสมของเรื่องทางจิตวิญญาณและธรรมชาติ

จะว่าไปก็คล้ายๆ กับชนบทของไทย ที่เรื่องเพศไม่ใช่เรื่องน่าอับอาย แต่มันเกี่ยวพันกับธรรมชาติ และความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งเรื่องนี้คนเมืองอาจจะรับไม่ค่อยได้ ที่ไต้หวันเองก็เช่นกันที่มีคนมองว่า ประเพณีที่ได้รับความนิยมในท้องถิ่นเช่นนี้ เข้าลักษณะหยาบโลน และไม่มีคุณค่าอะไร

ข้อมูลของเอเอฟพีระบุว่า การเต้นบนรถเมื่อก่อนจะมีการแสดงเปลื้องผ้าร่วมด้วย แต่เดี๋ยวนี้ด้วยความที่มีการออกกฎหมายควบคุมไว้ จึงมีให้เห็นค่อนข้างน้อยแล้ว อาจจะมีการถอดนิดถอดหน่อยบ้างแต่ไม่ถึงกับเปลือย และตอนหลังก็มีการประยุกต์เอาท่าเต้นแบบที่เป็นที่นิยมในระดับสากลมาผสมผสาน รวมถึงการใช้เสาร่วมการแสดงด้วย

ส่วนภาพนักเต้นสาวสุดเซ็กซี่ที่เห็นนี้เป็นภาพจาก “เทศกาลเวทีสีสันแห่งไต้หวัน” ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่สองแล้ว ที่ลานใกล้ๆ ตึก ไทเป 101 แลนด์มาร์กที่โดดเด่นของกรุงไทเป ทางผู้จัดหวังว่าจะเอาประเพณีการใช้รถประดับหลอดนีออนแบบนี้เข้ามาเผยแพร่ให้เป็นที่นิยมในเมืองหลวงบ้าง ซึ่งพวกเขาได้กำชับกับสาวๆ นักเต้นแล้วว่า จะต้องไม่มีการเปลื้องผ้า แล้วก็แต่งกายให้มิดชิด มีความเป็นอนุรักษ์นิยมมากขึ้นอีกหน่อย