พบ “พระราชวัง”บนดินแดนซึ่งเชื่อกันว่าเป็นบ้านเกิดของ “กษัตริย์อาร์เธอร์”

กษัตริย์อาร์เธอร์ โดย Charles Ernest Butler ศิลปินอังกฤษผู้มีชีวิตในช่วงปลายศตวรรษที่ 18 ถึงต้นศตวรรษที่ 19

นักโบราณคดีพบพระราชวังซึ่งมีอายุในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 6 ที่เขตทินทาเกล (Tintagel) ในคอร์นวอลล์ (Cornwall) ทางตะวันตกของประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นดินแดนที่เชื่อกันว่า เป็นบ้านเกิดของ “กษัตริย์อาร์เธอร์”

หลักฐานที่ขุดพบคือกำแพงหนาเกือบ 1 เมตร ซึ่งนักโบราณคดีเชื่อว่าน่าจะเป็นส่วนหนึ่งของพระราชวังของกษัตริย์แห่งอาณาจักดุมโนเนีย (Dumnonia) ในช่วงยุคกลาง พร้อมกันนี้ยังพบชิ้นส่วนเครื่องปั้นดินเผาจำนวนหนึ่งจากเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออกที่ใช้สำหรับบรรจุไวน์ และน้ำมันมะกอกด้วย

“มันเป็นกลุ่มอาคารที่ซับซ้อน และนับแต่ทศวรรษ 1980 หลายคนเชื่อว่าที่นี่เป็นศูนย์กลางของราชสำนัก และเป็นราชสำนักของอาณาจักรดุมโนเนีย” วิน สกัตต์ (Win Scutt) จากสำนักมรดกประวัติศาสตร์ของอังกฤษ (English Heritage) กล่าวกับบีบีซี

สกัตต์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีเคยมีการขุดพบซากอาคารจำนวนหนึ่งตั้งแต่ทศวรรษที่ 1930 โดย ราเลห์ เรดฟอร์ด (Ralegh Radford) ซึ่งเรดฟอร์ดเชื่อว่า กลุ่มซากอาคารที่พบน่าจะเป็นส่วนหนึ่งของศาสนสถาน

ขณะเดียวกันสกัตต์กล่าวว่า การขุดค้นครั้งนี้ไม่ได้ช่วยเพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับกษัตริย์อาร์เธอร์แต่อย่างใด

ทั้งนี้ กษัตริย์อาร์เธอร์เป็นกษัตริย์ในตำนานชื่อดังแห่งเกาะบริเตนที่ถูกกล่าวถึงบ่อยครั้งในตำนานยุคกลาง ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าต้นตอของเรื่องราวมาจากไหน (บ้างก็ว่ามาจากเวลส์ หรือตอนเหนือของเกาะบริเตน) หรือเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริงตามประวัติศาสตร์หรือไม่