ที่มา “วัฒนธรรม Y” สู่อุตสาหกรรมบันเทิงมูลค่ามหาศาลของวงการซีรีส์ไทย

นักแสดงซีรีส์ Y ไทย (ภาพจาก FEED)

วาย (Y) ถือเป็นความบันเทิงรูปแบบหนึ่งที่มีการนำเสนอเรื่องราวความรักความสัมพันธ์ของตัวละครหลักที่เป็นเพศเดียวกันในลักษณะ “ชายรักชาย” ส่วนใหญ่สร้างสรรค์โดยผู้หญิง เพื่อผู้บริโภคที่เป็นตรีเช่นเดียวกัน ปัจจุบันความบันเทิงชนิดนี้มีการเผยแพร่หลายรูปแบบ อาทิ นิยาย การ์ตูน ภาพยนตร์ และซีรีส์ จนตอนนี้กระแสความนิยม “วัฒนธรรม Y” ถูกส่งต่อไปยังหลายประเทศทั่วโลกจนตอนนี้กลายเป็นอุตสากรรมความบันเทิงขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าสูงติดอันดับต้น ๆ

“วัฒนธรรม Y” มีจุดกำเนิดมาจากคำว่า “ยะโออิ” (Yaoi) ในภาษาญี่ปุ่น ที่หมายถึง “ความสัมพันธ์ระหว่างชาย-ชาย” หรือรู้จักกันในชื่อหนึ่งว่า “Boy’s Love” (BL) ปรากฏการณ์ครั้งแรกในช่วงปลายยุค 1970 ใน “โดจินชิ” หรือการ์ตูนที่เขียน-วาดโดยมือสมัครเล่น ไม่ได้ตีพิมพ์ผ่านสำนักพิมพ์ โดยเป็นการนำคาแรกเตอร์ตัวละครจากการ์ตูนเรื่องดัง ๆ หรือสื่อบันเทิงกระแสหลัก มาแต่งเติมด้วยจินตนาการของผู้เขียนซึ่งเป็น “แฟนการ์ตูน” หรือ “แฟนคลับนักแสดง” (คล้ายคลึงกับ “แฟนฟิค” ในยุคปัจจุบัน)

อย่างไรก็ตาม สื่อบันเทิงประเภท BL ยังอาจหมายถึงยะโออิที่เป็นงานต้นฉบับ โดยไม่ได้ ดัดแปลงมาจากสื่อกระแสหลักชิ้นอื่น ๆ รวมทั้งมีการเสนอภาพการร่วมเพศ และเปิดเผย เนื้อตัวร่างกายของตัวละครชายรักชาย นอกจากนี้ “Y” ยังหมายถึง “ยูริ” (Yuri) ซึ่งแปลว่า “ความสัมพันธ์ระหว่างหญิง-หญิง” หรืออีกชื่อคือ “Girl’s Love” (GL) ได้อีกด้วย

นิยาย Y ของญี่ปุ่น (ภาพจาก FEED)

จากพื้นที่ในการ์ตูนโดจินชิ “วัฒนธรรม Y” ค่อย ๆ คลี่คลายขยายตัวมาอยู่ในรูปแบบของนิยาย ที่ดําเนินเรื่องผ่านตัวละครหลักชาย-ชาย ในรูปแบบของ “พระเอก” (เซเมะ) และ “นายเอก” (อุเคะ) โดยมักมีการหยิบยืมเอาตัวละคร ตัวการ์ตูน หรือแม้แต่ศิลปิน-ดารา มาเป็นตัวเดินเรื่อง

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจเกิดคำถามขึ้นในใจว่า สื่อบันเทิงใน “วัฒนธรรม Y” คือสิ่งเดียวกับสื่อบันเทิงแขนงอื่นๆ ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของกลุ่มคนผู้มีความหลากหลายทางเพศหรือไม่ ? อะไรคือจุดต่างแตกต่างระหว่างความบันเทิงสองแขนงนี้ ?

อ่านเนื้อหาเต็มได้ที่ : อะไรคือ “วัฒนธรรม Y”? : จาก “แฟนฟิคญี่ปุ่น” ถึง “ซีรีส์ไทย”

Feed Y Capital 24 กันยายน 2565 เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ที่ SIAM SQUARE ลานจอดรถที่ 3 (SEE FAH) . พบกับนักแสดงซีรีส์ Y มากมาย และงานนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย

รายละเอียดเพิ่มเติม : feedforfuture.co/feed-read/7152

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่


หมายเหตุ : เนื้อหานี้คัดจาก FEED ENT เรื่อง “อะไรคือ ‘วัฒนธรรม Y’ ? : จาก ‘แฟนฟิคญี่ปุ่น’ ถึง ‘ซีรีส์ไทย’ ” โดยคุณ Wasit Satitvorapong เผยแพร่เมื่อ 9 กันยายน 2565


เผยแพร่เนื้อหาในเว็บไซต์ศิลปวัฒนธรรม เมื่อ 12 กันยายน 2565