“ฮอนดะ” นักเตะดังชาวญี่ปุ่นจากเอซีมิลาน เล็งสร้างโรงเรียนฟุตบอลใน “กัมพูชา” จนท.เชื่อช่วยเป็นแรงบรรดาลใจที่ดีให้เด็กๆ

เคสุเกะ ฮอนดะ ถ่ายภาพเซลฟี่กับเด็กๆที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในพนมเปญ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2016 (AFP PHOTO / TANG CHHIN SOTHY)

เคสุเกะ ฮอนดะ (Keisuke Honda) นักฟุตบอลชาวญี่ปุ่นจากสโมสรเอซีมิลานในอิตาลี เผยว่าเขาต้องการจะเปิดโรงเรียนฟุตบอลขึ้นในกัมพูชาสำหรับเด็กๆ อายุตั้งแต่ 4-18 ปี โดยหวังว่า จะช่วยพัฒนานักฟุตบอลกัมพูชาให้มีโอกาสได้มีส่วนร่วมในการแข่งขันระดับนานาชาติ เช่นในสโมรสรยุโรป ทั้งนี้จากรายงานของ Japan Times เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา

ฮอนดะได้เดินทางไปยังกัมพูชาและได้พบปะกับประธานสมาคมฟุตบอลของกัมพูชา เพื่อหารือถึงแผนการดังกล่าวของเขา ซึ่งถึงขณะนี้เขายังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจน เนื่องจากยังอยูระหว่างการรวบรวมข้อมูล แต่เขาหวังว่าจะเริ่มโครงการดังกล่าวโดยเร็วที่สุด

“ผมเพิ่งได้เห็นว่า นักฟุตบอลกัมพูชากำลังพัฒนาขึ้นดีวันดีคืน แต่อะไรหลายๆอย่างก็ยังมีข้อจำกัดอยู่” ฮอนดะกล่าว (รายงานของ Cambodia Daily)

เขียว สาเมธ (Khieu Sameth) รองประธานสมาคมฟุตบอลกัมพูชากล่าวกับสำนักข่าวเกียวโดว่า เขาเชิญให้ฮอนดะเข้ามาช่วยพัฒนาวงการฟุตบอลในประเทศ โดยเชื่อว่าฮอนดะน่าจะแบบอย่างที่ดีให้กับเยาวชน ด้วยฮอนดะเองก็มาจากครอบครัวที่ยากจน ก่อนที่จะประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้

“เด็กๆกัมพูชาได้บทเรียนจากเรื่องราวของเขาว่า ไม่ว่าคุณจะเกิดมารวยหรือจน ยิ่งคุณพยายามมากเท่าไร โอกาสที่คุณจะประสบความสำเร็จยิ่งมีมากเท่านั้น” สาเมธกล่าว

ทั้งนี้ฮอนดะเริ่มสนใจวงการฟุตบอลกัมพูชาหลังจากที่เขาได้เดินทางมาที่นี่เพื่อแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกปี 2018 ซึ่งเขาช่วยให้ญี่ปุ่นเอาชนะกัมพูชาไปได้ 2-0 เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2015