นิทรรศการ “100 ปี ศิลป์สู่สยาม” ภาพถ่าย ผลงาน ชีวิต แนวคิด คำสอน

ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี หรือโปรเฟสเซอร์คอร์ราโด เฟโรชิ (Professor Corrado Feroci) ผู้มีความรอบรู้ด้านศิลปะแขนงประติมากรรมและจิตรกรรม มารับราชการที่สยามเมื่อปี พ.ศ. 2466 และในปีนี้เป็นวาระครบรอบ 100 ปี แห่งการมาถึงสยามของศาสตราจารย์ศิลป์ ผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการศึกษา การอนุรักษ์ และพัฒนาศิลปวัฒนธรรมของไทย

สำนักวิจัยศิลป์ พีระศรี ร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน เสนอนิทรรศการ “100 ปี ศิลป์สู่สยาม ภาพถ่าย ผลงาน ชีวิต แนวคิด คำสอน” ซึ่งนำเสนอเรื่องราวชีวิตและผลงานของศาสตราจารย์ศิลป์ ผ่านภาพถ่ายและเอกสารทางประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าและหาชมได้ยาก

ภายในนิทรรศการนำเสนอภาพถ่ายหลายยุคหลายสมัยของศาสตราจารย์ศิลป์ รวมไปถึงภาพถ่ายพอร์ตเทรตและภาพถ่ายกับลูกศิษย์ และภายในนิทรรศการยังมีการจัดแสดงต้นแบบการสร้างประติมากรรม ต้นฉบับเอกสารต่าง ๆ ทั้งเอกสารสัญญารับราชการและร่างการสอน อีกทั้งยังนำเสนอมุมมองวิถีชีวิตส่วนตัวของศาสตราจารย์ศิลป์อีกมากมาย ทั้งวิถีชีวิตในงานราชการ การเป็นอาจารย์ และคำสอนที่ยังคงกึกก้องอยู่ในหัวใจของลูกศิษย์และชนรุ่นหลัง

นิทรรศการ “100 ปี ศิลป์สู่สยาม ภาพถ่าย ผลงาน ชีวิต แนวคิด คำสอน” เปิดให้เข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม – 12 กุมภาพันธ์ 2566 ณ RCB Photographers’ Gallery 1 ชั้น 2 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก