ไอคอนสยาม ชวนค้นหาความหมายแห่งงานศิลปะ ในงานนิทรรศการ “Behind the Mask”

ไอคอนสยาม ชวนค้นหาความหมายแห่งงานศิลปะ เรื่องเล่าภายใต้หน้ากาก สะท้อนสัจธรรมในชีวิต ในงานนิทรรศการ “Behind the Mask”

ไอคอนสยาม แลนด์มาร์กระดับโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา ร่วมกับ พาโกด้า ดิ อาร์ต คลับ ขอเชิญชม นิทรรศการที่บอกเล่าเรื่องราวภายใต้หน้ากาก โดยมีที่มาจากเรื่องเล่า การค้นพบสัจธรรมในชีวิต ความฝัน วรรณกรรมเด็กและจินตนาการอันกว้างไกล ในชื่อนิทรรศการว่า “Behind the Mask” จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ – 2 ตุลาคม 2565 ณ ICONLUXE Pop Up Space ชั้น 1 ไอคอนสยาม

 โดยนิทรรศการนี้ พาโกด้า ดิ อาร์ต คลับ ได้เชิญศิลปินไทยรุ่นใหญ่และรุ่นใหม่กว่า 30 คนมาตีความและสร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะที่ไม่ซ้ำใคร อาทิ ทวีศักดิ์ ศรีทองดี ใช้รูปหัวกะโหลกแนวป๊อป อาร์ตเป็นสัญลักษณ์แทนมนุษย์ ที่ลอยอยู่ในอวกาศ มีมงกุฎ รูปร่างแปลก แทนความนึกคิด (สมอง) ของมนุษย์ แสดงให้เห็นถึง มิติ ในความคิดที่ล่องลอยออกไปไกลในจักรวาล ในขณะที่ผลงาน “Untitled” ของพลุตม์ มารอด เป็นหัวกะโหลกที่มีดอกไม้สีสันสดใส ด้วยเทคนิคฝีแปรงหนาซึ่งเป็นการสร้างงานแบบเฉพาะตัวที่แตกต่าง ศิลปินหญิง ศุภัชฌา โรจนวนิช นำเทคนิคการเขียนรูปแบบไทยแต่เล่าเรื่องแบบฝรั่ง เกิดเป็นภาพที่ได้แรงบันดาลใจจากเรื่อง “สโนไวท์” และ “หนูน้อยหมวกแดง” พูดถึงการซ่อนความต้องการหรือความรู้สึกที่แท้จริงภายใต้หน้ากาก ในขณะที่ชญาณิศา  ศรีวิชัยนันท์ ศิลปินจากรั้วมหาวิทยาลัยเชียงใหม่สะท้อนความรู้สึกของผู้ตกเป็น “เหยื่อ” ออกมาเป็นรูปธรรม

แต่ก็ใช่ว่าภายใต้หน้ากากจะต้องมีแต่เรื่องร้ายๆ เสมอไป ศิลปิน เกรียงไกร กุลพันธ์ วาดภาพหน้ากากเสือ เพื่อต้อนรับลูกสาวที่เกิดมาในช่วงโควิด ซึ่งต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่ลำบาก ภาพหน้ากากเสือแสดงถึงสัญลักษณ์ของพลังชีวิตที่เข้มแข็ง ประหนึ่งเป็นวัคซีนชีวิตที่เติบโตไปพร้อมกับวัยของคนรุ่นลูกที่ต้องเผชิญในอนาคต ในขณะที่ จูน มิถุนา สร้างงานภาพพิมพ์รูปสาวน้อยใส่หน้ากาก มีปีกสีขาวและหงส์อยู่รายล้อม จินตนาการถึงความเงียบสงบในชีวิต 

แม้ว่าหน้ากากจะเป็นเสมือนสิ่งปกปิด ซ่อนเร้นความรู้สึก แต่ศิลปินอีกหลายคนนึกถึงการปลดเปลื้องซึ่งพันธนาการและอารมณ์ความรู้สึกที่ผู้คนต้องซ่อนไว้ รอวันสุดท้ายแห่งการปลดปล่อยหรือการถอดหน้ากากออก อาทิ ผลงาน ‘Shy girl’ ของศิลปินสาว มาม่า บลูส์ ที่อยากให้คนที่ดูภาพค่อยๆ จินตนาการย้อนไปปลดเปลื้องสิ่งที่หนักออก ทีละชิ้น ทีละชั้น เราอาจจะได้พบความรู้สึกที่คิดถึงที่สุด คล้ายกับเด็กน้อยขี้อายที่หลบซ่อนอยู่ข้างหลังหน้ากาก หรือ ต้องจิตต์ (แป้ง) ต่อสุวรรณ บัณฑิตที่จบจากคณะรัฐศาสตร์ แต่เลือกเดินทางเป็นศิลปินอาชีพ สร้างผลงานจากความเชื่อที่ว่า เราทุกคนโตมากับหน้ากากที่เรียกว่าตัวตน ซึ่งให้คุณค่า ให้ความหมาย และยึดติดกับมันจนเป็นทุกข์ จนถึงวันหนึ่งที่อาจตระหนักได้ว่าทั้งหมดเป็นเพียง ‘หน้ากาก’ ที่ต้องถอดออกเมื่อถึงเวลา นอกจากนี้ยังมีศิลปินรุ่นใหญ่และรุ่นใหม่ที่ได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะภายใต้หน้ากากนี้อีกมากมาย อาทิ ประสงค์ ลือเมือง, อนุพงษ์ จันทร, แดง บัวแสน,อำนาจ คงวารี, นพนันท์ รังสีธรรมคุณ, บัวขาว ผะสม, ภูเบง ภูเกษมและ อมานี่ สามารถ  

ขอเชิญร่วมค้นหาความหมายและเรื่องราวภายใต้หน้ากากหลากรูปแบบ หลายสีสันจากนิทรรศการ Behind the Mask จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 2 ตุลาคม 2565 ณ ICONLUXE Pop Up Space ชั้น 1 ไอคอนสยาม ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ค: ICONSIAM หรือโทร 1338