เกาหลีใต้เริ่มเทศกาล “สาดโคลน” กิจกรรมฮิตที่เริ่มมาจากการส่งเสริมการขายเครื่องสำอางทำจากโคลน

บรรยากาศภายในเทศกาลสาดโคลนประจำปีครั้งที่ 19 ในเมือง Boryeong เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2016 (AFP PHOTO / JUNG YEON-JE)

เทศกาลสาดโคลนที่เมือง Boryeong ทางตอนใต้ของกรุงโซล ที่จัดมาตั้งแต่ปี 1997 ได้เริ่มขึ้นแล้วในปีนี้ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา และจะมีไปจนถึงวันที่ 24 กรกฎาคม โดยมีการคาดการณ์ว่าปีนี้น่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานมากถึง 3.2 ล้านคน พร้อมกับสร้างรายได้ราว 60.8 ล้านดอลลาร์ (ราว 2,125.05 ล้านบาท)

AFP PHOTO / JUNG YEON-JE
AFP PHOTO / JUNG YEON-JE

ในเกาหลีใต้มีความเชื่อกันว่า “โคลน” จากทะเลเหลืองมีคุณสมบัติในการรักษาอาการต่างๆ โดยในแต่ละท้องถิ่นก็พบแร่ธาตุที่ต่างกันไป จึงถูกนำมาใช้เป็นโคลนมาส์กหน้า ผลิตภัณฑ์เสริมความงามหลักตัวหนึ่งของเกาหลีใต้ซึ่งมีอยู่อย่างหลากหลายตามจุดขายของแต่ละที่ และที่ว่ากันว่าดังที่สุดก็คือโคลนภูเขาไฟมาส์กหน้าจากเกาะเชจู

“โคลนมาส์กหน้าและผลิตภัณฑ์สบู่ของ Boryeong ตอนนั้นยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในเกาหลีใต้…มันต้องใช้งบเยอะเลยในการโปรโมตสินค้าท้องถิ่น เราก็เลยได้ความคิดขึ้นมาว่า เราน่าจะโปรโมตสินค้าเสริมความงามจากโคลนภายเทศกาลประจำถิ่นซะเลย” ซอง จอง-โฮ (Song Jeong-hoe) ผู้ริเริ่มการจัดเทศกาลกล่าวกับ South China Morning Post

AFP PHOTO / JUNG YEON-JE
AFP PHOTO / JUNG YEON-JE

รายงานระบุว่า เบื้องต้นกิจกรรมเป็นที่สนใจในระดับท้องถิ่นเท่านั้น จนกระทั่งเริ่มมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาร่วมกิจกรรม ชาวเกาหลีใต้จากทั่วประเทศจึงหันมาให้ความสนใจ จนกลายเป็นกิจกรรมใหญ่ที่มีผู้คนเข้าร่วมนับล้าน

ขณะเดียวกัน กิจกรรมนี้ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ด้วยในระดับหนึ่ง รายงานของ The Daily Mail กล่าวว่า ในปี 2009 มีกลุ่มนักเรียนราว 230 คน ที่ได้สัมผัสโคลนในเทศกาล มีอาการผืนขึ้น แต่นั้นก็มิได้กระทบต่อการจัดกิจกรรมแต่อย่างใด

ด้าน ซอง ผู้ริเริ่มการจัดงานยอมรับว่าเขาค่อนข้างผิดหวัง ที่กิจกรรมส่งเสริมการขายเครื่องสำอางของเขา กลายไปเป็นปาร์ตี้ริมชายหาด จนกิจกรรมสันทนาการต่างๆ เข้ามาบดบังความสำคัญของการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ไปเสียหมด