จีนลงโทษจนท. ข้อหาปล่อยให้ครอบครัวมีลูก 15 คน ผิดกฎ “ลูกคนเดียว” ในอดีต

(ภาพประกอบเนื้อหา)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ทางการจีนลงโทษเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น 11 ราย จากกรณีที่ปล่อยให้ครอบครัวหนึ่งมีลูกรวม 15 คนในช่วงเวลาราว 2 ทศวรรษ ซึ่งจีนยังมีนโยบาย “ลูกคนเดียว” เพื่อจำกัดจำนวนประชากร

รายงานจากสำนักข่าว South China Morning Post อ้างอิงแถลงการณ์จากทางการท้องถิ่นที่เผยว่า Liang Er วัย 77 ปี และ Lu Honglan วัย 47 ปี อาศัยในหมู่บ้านที่มีฐานะการเงินไม่ค่อยดีนักในเขต Rongxian ในพื้นที่ปกครองตนเอง Guangxi ทั้งคู่มีบุตร 4 คน และบุตรีอีก 11 คน ระหว่างปี ค.ศ. 1995-2016 ท่ามกลางสภาพความไร้ประสิทธิภาพในการวางแผนทางประชากรของทางการท้องถิ่น

ในช่วงเวลาดังกล่าว จีนยังมีนโยบาย “ลูกคนเดียว” (ภายหลังปรับเป็น 2 คน) เพื่อจำกัดจำนวนประชากร กระทั่งปรับเปลี่ยนเป็น 3 คนในช่วงอัตราการเกิดลดลงและสภาพทางประชากรเริ่มมีสัดส่วนของกลุ่มผู้สูงวัยมากขึ้น

คลิกอ่านเพิ่มเติม : กำเนิดนโยบายลูกคนเดียวของจีนยุค “เติ้งเสี่ยวผิง” ถึงยุคมีลูกได้ 3 คน

รายงานข่าวอ้างอิงแถลงการณ์อีกว่า ทั้งคู่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นสามีภรรยาอย่างเป็นทางการ แต่ทั้งคู่อาศัยร่วมกันและมีลูกร่วมกันโดยเป็นความยินยอมพร้อมใจกันของทั้งสองฝ่าย

แถลงการณ์นี้เผยแพร่ภายหลังจากคนในสังคมเริ่มตั้งข้อสังเกตว่า Lu อาจถูกบังคับให้มีลูกหลังจากสังคมเริ่มวิจารณ์กรณีบีบบังคับผู้หญิงที่เกิดในแถบ Jiangsu จนมีเสียงวิจารณ์ว่าทางการเอาเปรียบเพศหญิง โดยเฉพาะในแถบชนบทของจีน

กรณีดังกล่าวข้างต้นส่งผลสืบเนื่องทำให้เจ้าหน้าที่ 17 รายใน Jiangsu ถูกปลดและลงโทษ หรือถูกสอบสวน ภายหลังการพบผู้หญิงซึ่งมีอาการป่วยทางจิตถูกสามีล่ามโซ่ไว้ที่คอของเธอ รายงานข่าวเผยว่า สามีซื้อตัวเธอมาในปี 1998 และมีลูกกับเธอ 8 คน ซึ่งกรณีที่พบนี้ทำให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก

กรณีนี้ยังทำให้หน่วยงานรัฐที่ดูแลด้านความปลอดภัยภายในต้องเปิดปฏิบัติการตรวจสอบประวัติผู้หญิงและเด็กที่ไม่มีข้อมูลบันทึกไว้ในวงกว้างระดับประเทศเมื่อต้นเดือนมีนาคม การตรวจสอบยังเน้นไปที่กลุ่มคนไร้บ้านหรือคนมีอาการทางจิตหรือผู้มีความบกพร่องทางร่างกาย

ขณะที่ครอบครัว Liang เกิดเป็นที่สนใจในโลกออนไลน์ตั้งแต่ปี 2016 จากที่ครอบครัวมีลูกจำนวนมากและสภาพฐานะทางการเงินของครอบครัวที่ไม่ค่อยดีนัก กรณีของ Liang ยิ่งทำให้การวิพากษ์วิจารณ์กลับมาระอุขึ้นอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์จากทางการท้องถิ่นเผยว่า หลังจากใช้เวลาตรวจสอบข้อมูลแล้ว ไม่พบร่องรอยของการค้ามนุษย์หรือบีบบังคับให้แต่งงานเกิดขึ้นในกรณีนี้

แถลงการณ์ยังระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังสะท้อนสภาพการบริหารจัดการของทางการที่อาจปล่อยปละละเลยการตรวจสอบการสมรสและการควบคุมประชากรตามนโยบายทางการ เจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นจำนวน 11 รายก็ถูกตักเตือนหรือไม่ก็ถูกดำเนินการจากความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

แม้ว่าครอบครัวจะละเมิดกฎระเบียบของทางการจีน แต่ในปัจจุบันบรรดาลูกที่เกิดในครอบครัวนี้เติบโตขึ้นตามปกติทั่วไป สุขภาพร่างกายเป็นปกติ และได้รับเอกสารยืนยันตัวตนจากทางการ มี 4 รายที่ทำงานแล้ว ที่เหลือยังอยู่ระหว่างการศึกษา ส่วนครอบครัวยังชีพด้วยการทำฟาร์ม ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐและรับเงินบริจาคที่ได้จากสาธารณะตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา


อ้างอิง :

Zuo, Mandy. “China population: officials punished after allowing a family to violate one-child policy by having 15 children”. South China Morning Post. Online. Published 21 MAR 2022. Access 22 MAR 2022. <https://www.scmp.com/news/people-culture/social-welfare/article/3171267/china-population-officials-punished-after>


เผยแพร่เนื้อหาในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 22 มีนาคม 2565