ตามรอยต้นไม้ที่แอปเปิลหล่นจนไอแซก นิวตัน ปิ๊งไอเดีย เคยล้ม-ถูกโคลนไปปลูกที่อื่น?

ภาพประกอบเนื้อหา - ตัวการ์ตูนในรูปแบบบุคคลเป็น ไอแซก นิวตัน กับต้นแอปเปิล

คนทั่วโลกคุ้นเคยกับเรื่องราวลูกแอปเปิลหล่นซึ่งทำให้ไอแซก นิวตัน เกิดตั้งคำถามทางวิทยาศาสตร์ที่จะนำมาสู่การค้นพบกฎแรงโน้มถ่วงในเวลาต่อมา “ต้นแอปเปิล” ต้นดังกล่าวผ่านกาลเวลามายาวนานร่วม 400 ปี เคยถูกพายุพัดล้มมาแล้ว ขณะที่หลายคนอาจยังไม่ทราบว่า ต้นแอปเปิลในตำนานถูก “โคลน” (clone) มาปลูกไว้ในสวนพฤกษชาติในสถานที่สำคัญอีกหลายแห่ง ซึ่งมีต้นหนึ่งเพิ่งล้มลงเนื่องจากพายุในช่วงต้นปี 2022

ดร. ซามูเอล บร็อคคิงตัน (Samuel Brockington) ผู้ดูแลสวนพฤกษชาติ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (Cambridge University Botanic Garden) ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อ 19 ก.พ. 2022 เผยว่า สวนฯ สูญเสีย “ต้นแอปเปิล” ที่เป็นต้นไม้ซึ่ง “โคลน” มาจากต้นไม้ต้นตอที่ทำให้ไอแซก นิวตัน ฉุกคิดเรื่อง “แรงโน้มถ่วง” จนนำมาสู่แนวคิด “กฎแห่งแรงโน้มถ่วง” ในเวลาต่อมา

ต้นไม้ที่ดร. ซามูเอล พูดถึงนั้น ถูกปลูกในสวนฯ ตั้งแต่ ค.ศ. 1954 และตั้งอยู่ที่บริเวณทางเข้า “บรู๊กไซด์” (Brookside) ของสวนฯ นานถึง 68 ปี

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ต้นไม้ที่สวนพฤกษชาติ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ล้มลง ดร. ซามูเอล เล่าว่า ต้นไม้ในสวนฯ ล้มลงเพราะพายุ Eunice

ทั้งนี้ ต้นไม้ที่ไอแซก นิวตัน ไปพบเห็นแอปเปิลร่วงหล่นลงมาและฉุกคิดถึงสาเหตุที่ทำให้แอปเปิลหล่นตกพื้นในทันทีนั้น ตั้งอยู่ที่วูลส์ธอร์ป เมเนอร์ (Woolsthorpe Manor) ในลินคอล์นไชร์ (Lincolnshire) ประเทศอังกฤษ ต้นไม้ดังกล่าวเคยล้มลงเพราะถูกลมแรงพัดมาแล้วในศตวรรษที่ 19

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ National Trust ในสหราชอาณาจักร ระบุว่า ต้นไม้รอดมาได้ โดยหลักฐานมาจากภาพวาดร่วมสมัยในยุคนั้นที่แสดงให้เห็นว่า ต้นไม้ยังหลงเหลือรากฐานอยู่และเติบโตขึ้นมาใหม่อีกครั้ง และกลายเป็นต้นไม้ที่เห็นในปัจจุบัน ซึ่งองค์กรยังกล่าวอ้างว่า จากการตรวจสอบอายุด้วยวิธีนับวงรอบปีของต้นไม้ (dendrochronology) ผลออกมายืนยันว่าต้นดังกล่าวมีอายุตรงตามยุคสมัย และได้รับการันตีให้เป็นหนึ่งใน 50 ต้นไม้ที่ยิ่งใหญ่ในบริติช

เว็บไซต์ National Trust แห่งสหราชอาณาจักร อธิบายว่า ต้นไม้ต้นเดิมถูกตัดแต่งและดูแลรักษาอย่างดี มันยังเติบโตและออกดอกออกผลอยู่ ขณะที่ปัจจุบันได้จัดตั้งรั้วระดับเตี้ยเอาไว้รอบต้นไม้ คลิกชมภาพต้นไม้ดังกล่าวจากคลิปด้านล่าง

ส่วนต้นไม้ที่สวนพฤกษชาติ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์นั้น ดร.ซามูเอล อธิบายในทวิตเตอร์ว่า จากผลการวิเคราะห์ ต้นไม้ 3 ต้นในเคมบริดจ์ รวมถึงต้นที่อยู่ในสวนฯ ถูกโคลนมาจาก “ต้นแอปเปิลต้นฉบับของ ไอแซก นิวตัน”

แม้จะเป็นเรื่องเศร้าที่เห็นต้นไม้ล้มลงเพราะพายุเมื่อวันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) แต่เจ้าหน้าที่ทราบอยู่แล้วว่า ต้นไม้กำลังจะลาจากไปเนื่องจากเรื่องรา ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่เริ่มกระบวนการโคลนต้นไม้กันเองไปแล้ว และเมื่อผนวกกับวิทยาศาสตร์ของย้ายต้นไม้มาเพาะเลี้ยงจึงคาดว่า สวนฯ น่าจะยังมี “ต้นแอปเปิลไอแซก นิวตัน” ในพื้นที่ได้ในอนาคต

คลิกอ่านเพิ่มเติม : เผยสูตรยารักษากาฬโรคผสม “อาเจียนของคางคก” ในบันทึกของเซอร์ไอแซก นิวตัน


อ้างอิง :

Cambridge University Botanic Garden’s ‘Newton’s apple tree’ falls in storm. BBC. Online. Published 21 FEB 2022. Access 22 FEB 2022. <https://www.bbc.com/news/uk-england-cambridgeshire-60453267>

Isaac Newton’s apple tree. National Trust. Online. Access 22 FEB 2022. <https://www.nationaltrust.org.uk/woolsthorpe-manor/features/the-story-of-our-apple-tree-at-woolsthorpe-manor>


เผยแพร่เนื้อหาในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2565