จีนใช้ “การ์ตูน” โฆษณาชวนเชื่ออ้างหมู่เกาะในทะเลจีนใต้เป็นของจีนเพราะคนจีนเป็นคนเจอและตั้งชื่อ

ภาพจากวิดีโอการ์ตูนของ People's Daily บน Youtube

ในขณะที่กำหนดเวลาการประกาศคำวินิจฉัยของศาลอนุญาโตตุลากรถาวร ( Permanent Court of Arbitration หรือ PCA องค์กรที่ตั้งขึ้นเพื่อระงับข้อพิพาทระหว่างประเทศสมาชิก) กรณีพิพาททางอาณาเขตระหว่างจีนและฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้กำลังใกล้เข้ามาถึง นอกจากจะใช้ไม้แข็งข่มขู่คู่พิพาทแล้ว จีนยังเลือกใช้ไม้อ่อนอย่าง “การ์ตูน” เพื่อสร้างความชอบธรรมในการอ้างสิทธิเหนือดินแดนพิพาทดังกล่าวด้วย

ในการ์ตูน “Granpa tells a story” ซึ่งเผยแพร่โดย People’s Daily สื่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้ใช้ตัวละครหลักสองตัวเป็นคุณปู่และคุณหลานเพื่อบอกเล่าความเป็นมาของข้อพิพาทและสิทธิอันชอบธรรมของจีนเหนืออาณาเขตดังกล่าว

คุณปู่อ้างว่า ข้อพิพาทที่เกิดขึ้่นนี้เป็นเรื่องยาว “เพราะเรื่องมันเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 2 พันปีก่อนเมื่อชาวจีนเริ่มเดินเรือไปยังทะเลจีนใต้ และเป็นคนกลุ่มแรกที่พบหมู่เกาะพร้อมกับตั้งชื่อให้กับเกาะเหล่านี้ซึ่งยังคงถูกใช้มาจนถึงทุกวันนี้”

คุณปู่ยังเล่าถึง “เจิ้งเหอ” นายทัพเรือจีนยุคราชวงศ์หมิงที่นอกจากจะเดินเรือสำรวจไปจนถึงตะวันออกกลางและแอฟริกา จนเชื่อกันว่าเรื่องราวของเขาเป็นแรงบันดาลใจให้กับวรรณกรรมอาหรับในการสร้างตัวละคร “ซินแบด” ขึ้่นมาแล้ว ยังเป็นผู้ปราบปรามเหล่าโจรสลัดในทะเลจีนใต้ด้วย

คุณปู่อ้างว่า พื้นที่พิพาทเคยถูกฝรั่งเศสยึดไป ตามมาด้วยญี่ปุ่น แต่สุดท้ายจีนก็ได้ดินแดนทั้งหมดคืนหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่พอมีการเจอน้ำมันในดินแดนนี้ “ประเทศอื่นๆ” จึงอาจเห็นว่า จีนไม่ควรได้เกาะเหล่านี้กลับคืน
สุดท้ายคุณปู่กล่าวว่า “ประเทศเหล่านี้ควรกลับไปดูประวัติศาสตร์ แล้วก็จะรู้ว่าจีนคือประเทศแรกที่ได้ไปตั้งรกราก ประเทศแรกที่ไปทำการค้า และทำให้อาณาเขตดังกล่าวมีความมั่นคง”

ทั้งนี้ ทะเลจีนใต้เป็นพื้นที่การประมงที่สมบูรณ์ และยังเป็นแหล่งทรัพยากรปิโตรเลียมจำนวนมหาศาล หลายประเทศจากภูมิภาคเอเชียตะวันออก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พากันอ้างสิทธิเหนืออาณาเขตในบริเวณนี้มาเป็นเวลานาน จนกระทั่งในปี 2013 ฟิลิปปินส์ได้ยื่นคำร้องไปยัง PCA ให้วินิจฉัยข้อพิพาทระหว่างตนกับจีน หลังจีนเข้าครอบครองแนวปะการังที่เรียกกันว่า “Scarborough Shoal” แหล่งการทำประมงสำคัญของชาวฟิลิปปินส์

ฝ่ายฟิลิปปินส์อ้างว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักกฎหมายทะเลตามอนุสัญญาแห่งสหประชาชาติที่จีนได้ลงนามยอมรับด้วย ซึ่งให้สิทธิแก่ฟิลิปปินส์ในการใช้ประโยชน์จากแหล่งทรัพยากรธรรมชาติในเขตพื้นที่เศรษฐกิจจำเพาะเป็นบริเวณยื่นออกไป 200 ไมล์ทะเลจากอาณาเขตของฟิลิปปินส์ในทะเลจีนได้

ขณะที่จีนอ้างว่าข้อพิพาทดังกล่าวไม่อยู่ในเขตอำนาจของ PCA เนื่องจากเป็นข้อพิพาททางอธิปไตยเหนือเส้นเขตแดนของจีน ซึ่งจีนกล่าวว่าต้องตัดสินด้วยข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ แต่ศาลไม่รับฟังข้ออ้างของจีน และเตรียมที่จะอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้

ข้อมูลจาก:
1. “Ep1, Grandpa tells a story”. People’s Daily. <https://www.youtube.com/watch?v=m4z03mbs0aQ>

2. “Ruling on South China Sea Nears in a Case Beijing Has Tried to Ignore”. The New York Times. <http://www.nytimes.com/…/china-hague-philippines-spratlys.h…>

3. “Beijing Rejects South China Sea Case Ahead of July 12 Ruling”. The New York Times. <http://www.nytimes.com/…/south-china-sea-philippines-hague.…>