รู้จักถนน “มังกร 208 ขด” คดเคี้ยวกว่า 200 โค้งบนเขาสูงชันแห่งซินเจียง

ภาพมุมสูงของถนน ที่มีโค้งคดเคี้ยวกว่า 200 โค้ง ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ภาพจากแฟ้มภาพซินหัว เมื่อ 2019

ภาพของเส้นทางสร้างใหม่บนภูเขา ซึ่งประกอบด้วยโค้งคดเคี้ยวกว่า 200 โค้งในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนได้ถูกส่งต่อไปทั่วโลกออนไลน์เมื่อช่วงปี 2019 เป็นถนนสีดำที่ตัดผ่านภูเขาสีเหลืองดูคล้ายกับมังกร ทำให้ผู้คนขนานนามมันว่า “ถนนมังกรขดโบราณ”

ถนนเส้นนี้ถูกสร้างขึ้นในอำเภอถ่าเสินคู่เอ่อก้าน (Taxkorgan) ซึ่งเป็นอำเภอปกครองตนเองของชาวทาจิกแห่งเดียวในจีน ที่มีพรมแดนติดกับอัฟกานิสถาน ปากีสถาน และทาจิกิสถาน ช่วยย่นระยะทางจากหมู่บ้านหว่าเชี่ยและหม่าเอ๋อร์หยางได้ 30 กิโลเมตร สร้างความสะดวกสบายแก่นักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่น

ชาวเน็ตบางคนนับโค้งของถนนเส้นนี้ได้ถึง 208 โค้ง และชื่นชมความงดงามของทิวทัศน์แนวชายแดนโดยรอบ

อำเภอถ่าเสินคู่เอ่อก้าน ตั้งอยู่บนที่ราบปามีร์ สถานที่ที่มีชื่อเสียงของที่นี่คือ ด่านพรมแดนกุนจีราบ (Khunjerab Pass) ที่ตั้งอยู่บนพรมแดนจีน-ปากีสถาน และยอดเขาเคทู (Qogir) ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากยอดเขาโชโมลังมา (Qomolangma)

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานคมนาคมในท้องถิ่นได้ประกาศเตือนผู้มาเยือนว่า ต้องระมัดระวังในการขับรถอย่างยิ่ง มีรถที่ยึดเกาะถนนได้ดี และเตรียมเชื้อเพลิงรถยนต์ไว้ให้พอเพียง เนื่องจากบางส่วนของถนนมีพื้นที่ลาดชันขนาดใหญ่ ทั้งยังไม่มีสถานีเติมน้ำมัน (ข้อมูลเมื่อปี 2019 – กองบรรณาธิการ)

และที่สำคัญที่สุดคือถนนเส้นนี้อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 4,000 เมตรขึ้นไป จึงไม่เหมาะแก่ผู้เป็นโรคหัวใจและโรคปอด หรือมีปัญหากับที่สูง

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่


หมายเหตุ : เนื้อหานี้คัดจากรายงาน “อลังการ! ชมโฉม “มังกร 208 ขด” บนเขาสูงชันแห่งซินเจียง” ในบริการข่าวสารภาษาไทยโดยสำนักข่าวซินหัว เผยแพร่เมื่อ 11 กันยายน 2019


เผยแพร่ในเว็บไซต์ศิลปวัฒนธรรมครั้งแรกเมื่อ 28 มกราคม 2565