ชาวญี่ปุ่นร่วมแห่ “ลึงค์” รับการมาถึงของฤดูใบไม้ผลิ

ผู้ร่วมขบวนแห่แต่งกายด้วยชุดสีชมพู เข้ากับสีสันของลึงค์ยักษ์ที่ใช้แห่ในเทศกาลคานามาระ มัตซึริ เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2017 (AFP PHOTO / Behrouz MEHRI)

ฤดูใบไม้ผลิในญี่ปุ่นเป็นฤดูกาลแห่งความสดใส และการผลิบานของดอกซากุระ และนั่นก็คงเป็นแรงบันดาลใจหนึ่งในการสร้างสรรค์ “ลึงค์ยักษ์สีชมพู” มาแห่ฉลองในเทศกาลประจำฤดูกาลนี้ในเมืองคาวาซากิ (Kawasaki)

เทศกาลคานามาระ มัตซึริ (Kanamara Matsuri) หรือเทศกาลแห่งลึงค์เหล็กในปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา และเช่นเคยปีนี้ก็ยังมีผู้คนจำนวนมากทั้งชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมชมขบวนแห่ซึ่งประกอบด้วยลึงค์ขนาดใหญ่หลายแท่ง และนับเป็นหนึ่งในประเพณีที่สื่อตะวันตกมองว่าเป็นเรื่องประหลาดมากๆ ประเพณีหนึ่ง

ผู้ร่วมเทศกาลคานามาระ มัตซึริ ชูลึงค์แกะสลักจากหัวไชเท้า เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2017 (AFP PHOTO / Behrouz MEHRI)

สำหรับที่มาของเทศกาลนั้นมีตำนานเล่าว่า ในสมัยเอโดะมีปีศาจร้ายที่มีฟันแหลมคมได้เข้าสิงโยนีของสาวๆทำให้หนุ่มๆจำนวนมากต้องสูญเสียลึงค์ไปในค่ำคืนแรกของการเข้าห้องหอในวันแต่งงาน

ช่างตีเหล็กท้องถิ่นจึงอาสาปราบปีศาจโยนีด้วยการสร้างลึงค์เหล็กขึ้นมาทำลายฟันอันแหลมคมของปีศาจร้าย ซึ่งปัจจุบันลึงค์เหล็กขนาดหนึ่งเมตรได้ถูกนำไปประดิษฐานไว้ยังศาลเจ้าให้ผู้คนสักการะบูชาในด้านการเจริญพันธุ์ การคลอดบุตร รวมไปถึงการป้องกันการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ (AFP)

ลึงค์เป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ซึ่งปรากฏอยู่ในหลายวัฒนธรรมก่อนค่อยๆ ลดความสำคัญลง แต่ที่คาวาซากิ ชาวบ้านยังคงรักษาประเพณีเดิมเอาไว้ และยังสามารถเปลี่ยนวัฒนธรรมท้องถิ่นให้กลายเป็นวัฒนธรรมป๊อปที่คนจากทั่วโลกให้ความสนใจ และยังแปลงลึงค์เป็นสินค้าต่างๆ ช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนเป็นอย่างดี