นักแสดง Lord of the Rings หนุนทุนซื้อบ้านที่ JRR Tolkien เคยพักตอนเขียนนิยายกลับคืน

เอียน แม็กเคลเลน (Ian McKellen) นักแสดงโชว์รอยสักที่ได้แรงบันดาลใจจาก "The Lord of the Rings" เป็นสัญลักษณ์ หมายเลข 9 ในภาษา Elvish จากนิยายดัง ระหว่างเทศกาลหนัง Deauville US Film Festival เมื่อ 10 ก.ย. 2015 (ภาพจาก CHARLY TRIBALLEAU / AFP)

J.R.R. Tolkien นักเขียนชื่อดังเจ้าของผลงานนิยายอันลือลั่นอย่าง The Lord of the Rings ใช้เวลาขณะอาศัยในบ้านพักแถบอ็อกซ์ฟอร์ด (Oxford) ในประเทศอังกฤษ สร้างสรรค์นิยายอมตะเรื่อง Lord of the Rings และเรื่องราวใน The Hobbit แต่ในปัจจุบัน บ้านหลังนั้นไม่ได้อยู่ในกลุ่มทรัพย์สินของ Tolkien ทำให้เหล่าดารานักแสดงและนักเขียนสร้างแคมเปญระดมทุนหวังซื้อบ้านหลังนี้กลับมาและนำมาดัดแปลงเพื่อใช้ประโยชน์ในทางสาธารณะ

J.R.R. Tolkien ย้ายเข้ามาพำนักในบ้านหลังนี้ซึ่งอยู่บนถนนนอร์ธมัวร์ (Norhtmoor) เมื่อค.ศ. 1930 และอาศัยในบ้านหลังนี้นานถึง 17 ปี ช่วงเวลานั้นเขาดำรงตำแหน่งเป็นศาสตราจารย์ด้าน Anglo-Saxon ในมหาวิทยาลัยชื่อดัง ก่อนย้ายบ้านไปเมื่อปี 1947 ระยะเวลา 17 ปีที่อาศัยในบ้านพักหลังนี้คือช่วงที่เขาเขียนนิยาย The Hobbit ตามมาด้วยนิยายอมตะเรื่อง The Lord of the Rings ซึ่งถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ในภายหลัง

ล่าสุด รายงานข่าวจากสื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับบ้านหลังนี้ว่า เหล่านักเขียน ไปจนถึงนักแสดงที่ร่วมงานในภาพยนตร์ The Lord of the Rings กำลังระดมทุนภายใต้แคมเปญที่เรียกกันว่า “โปรเจคต์ นอร์ธมัวร์” (Project Northmoor) เพื่อระดมทุนมาซื้อบ้านหลังนี้และนำบ้านมาเป็นพื้นที่สำหรับใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ เป้าหมายจำนวนเงินอยู่ที่ 4.5 ล้านปอนด์

รายงานข่าวจากสื่อต่างประเทศเผยว่า โปรเจคต์นี้ได้รับการสนับสนุนจากเอียน แม็คเคลเลน (Ian McKellen) นักแสดงรุ่นใหญ่ผู้รับบท “แกนดาล์ฟ” (Gandalf) ในภาพยนตร์ซึ่งดัดแปลงมาจากนิยาย ไปจนถึง John Rhys-Davies ซึ่งรับบทเป็น “กิมลี” (Gimli)

เป้าหมายของแคมเปญคือ จะรักษาบ้านหลังนี้ซึ่งมีห้องนอน 7 ห้อง และมีสวนขนาดใหญ่ในพื้นที่จะถูกฟื้นฟูและตกแต่งให้ใกล้เคียงกับสภาพในช่วงที่นักเขียนดังอาศัยอยู่ สถานที่จะถูกใช้งานเป็นพื้นที่จัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมและในรูปแบบออนไลน์

Rhys-Davies ให้สัมภาษณ์ว่า เป้าหมายของโปรเจคต์คือเปลี่ยนบ้านของนักเขียนดังให้เป็นศูนย์ทางด้านวรรณกรรมซึ่งจะสร้างแรงบันดาลใจให้นักเขียนรุ่นใหม่ ศิลปิน และผู้สร้างภาพยนตร์ในอนาคตต่อไป

ขณะที่จูเลีย โกลดิ้ง (Julia Golding) นักเขียนให้สัมภาษณ์กับ The Guardian ว่า พวกเขาเจรจากับเจ้าของบ้านในปัจจุบัน ขอเวลาระดมทุน 3 เดือนก่อนบ้านจะถูกปล่อยขายในตลาด การระดมทุนให้ได้ 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (4.5 ล้านปอนด์) ในเวลา 3 เดือนเป็นเรื่องท้าทายมาก

แต่เมื่อดูเนื้อเรื่องที่มีโฟรโด (Frodo) ทำภารกิจ เดินทางจากริเวนเดลล์ ไปหุบเขา พวกเขาเชื่อว่าเรื่องนี้เป็นแรงบันดาลใจให้กลุ่มมองว่าพวกเขาก็สามารถทำได้ด้วย

ด้านเอียน แม็กเคลเลน กล่าวว่า “เราไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้หากไม่มีแรงสนับสนุนจากชุมชนของแฟนงานเขียนของ Tolkien จากทั่วโลก เหล่าคณะภาคีแห่งผู้สนับสนุนทุน”

รายงานข่าวจาก The Guardian ระบุว่า เงินจำนวน 4 ล้านปอนด์จะเป็นค่าซื้อบ้าน ส่วนที่เหลือจะเป็นค่าดำเนินการต่างๆ อาทิ การเริ่มต้นวางรากฐานกิจกรรมและพัฒนาโปรแกรมด้านวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับบ้านหลังนี้


เผยแพร่เนื้อหาในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 4 ธันวาคม 2563