ภาพของ “แวนโก๊ะ” ถูกขโมยจากพิพิธภัณฑ์ในเนเธอร์แลนด์ ช่วงปิดตัวหนีโควิด-19

ภาพ The Parsonage Garden at Nuenen โดย แวนโก๊ะ เมื่อปี 1884 (Public Domain)

ภาพเขียนสีของแวนโก๊ะ จิตรกรเอกของโลกถูกขโมยจากพิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งในเนเธอร์แลนด์ซึ่งอยู่ระหว่างปิดตัวช่วงป้องกันโควิด-19 แพร่ระบาด แถลงการณ์จากพิพิธภัณฑ์ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) ระบุว่า ภาพที่ถูกขโมยไปเป็นภาพเมื่อปี 1884

แถลงการณ์จากพิพิธภัณฑ์ Singer Laren เปิดเผยว่า ภาพเขียน The Parsonage Garden at Nuenen in Spring เมื่อปี 1884 ถูกขโมยไปในช่วงเช้ามืดของวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ผู้ก่อเหตุใช้วิธีทำลายประตูและเข้าไปขโมยของภายใน ฉวยโอกาสช่วงที่พิพิธภัณฑ์ปิดทำการเพื่อช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

ภาพเขียน “ที่พักของนักบวชใน Nuenen ช่วงฤดูใบไม้ผลิ” เป็นภาพทิวทัศน์ของโบสถ์ใน Nuenen ซึ่งเป็นแถบย่านที่บิดาของแวนโก๊ะอาศัยในช่วงเป็นบาทหลวง คาดว่าภาพนี้เขียนขึ้นก่อนหน้าแวนโก๊ะเดินทางไปทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ซึ่งหลังจากนั้นแวนโก๊ะเริ่มพัฒนาสไตล์สร้างงานของตัวเองออกมาเป็นโทนที่มีสีสันมากขึ้น

ภาพเขียนนี้ไม่ได้เป็นสมบัติถาวรของพิพิธภัณฑ์ Singer Laren แต่เป็นของพิพิธภัณฑ์ Groinger ซึ่งปล่อยให้พิพิธภัณฑ์อื่นยืมไปจัดแสดงในนิทรรศการ “กระจกแห่งจิตวิญญาณ” (“Mirror of the Soul”) ซึ่งเปิดให้ชมตั้งแต่ 14 มกราคมจนถึง 10 พฤษภาคมนี้ แต่เมื่อเกิดการระบาดของโควิด-19 พิพิธภัณฑ์จึงปิดลงจนถึงวันที่ 1 มิถุนายน

แถลงการณ์จากพิพิธภัณฑ์ที่เป็นเจ้าของภาพนี้ระบุว่า “เราช็อกกับข่าวนี้” แต่นอกเหนือจากภาพเขียนชิ้นนี้ ไม่มีรายงานว่าภาพอื่นสูญหายไป

ภายหลังจากเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนบริเวณพื้นที่ในทันที โดยตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดและสอบถามจากผู้พักอาศัยในบริเวณใกล้เคียง พิพิธภัณฑ์ระบุว่า ผู้ก่อเหตุไม่เพียงปล้นทรัพย์สินของพิพิธภัณฑ์แต่ยังปล้นผู้รักศิลปะทั่วโลกด้วย

รายงานข่าวเผยว่า จนถึงตอนนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้ข้อมูลคืบหน้ามากนัก รายงานข่าวจากสื่อต่างประเทศอ้างอิงคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่ซึ่งคาดว่า หัวขโมย หรือกลุ่มโจรน่าจะลงมือแงะประตูกระจกด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ประมาณตี 3 การลงมือทำให้สัญญาณกันขโมยดังขึ้น แต่เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงจุดเกิดเหตุ ภาพเขียนก็หายไปแล้ว ผู้พบเห็นเหตุการณ์ภายนอกเล่าว่า เมื่อถึงช่วงบ่าย ประตูที่ถูกทุบก็ถูกคลุมด้วยแผ่นขาวขนาดใหญ่

ขณะที่พิพิธภัณฑ์ทั้งสองแห่งและเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำงานร่วมกันเพื่อติดตามหาภาพกลับมา