“เพ็ญเดือนสิบสองกัมพูชา” กร่อย ทั้งๆ ที่เคยมีคนเที่ยวเป็นแสนๆ จนเหยียบกันตายเป็นร้อย

บรรยากาศการฉลองเทศกาลน้ำเมื่อคืนวันที่ 13 พฤศจิกายน 2016 (AFP PHOTO / TANG CHHIN SOTHY)

กัมพูชากลับมาฉลองเทศกาลน้ำ (Water Festival) อีกครั้งในปีนี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 ไปถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน ซึ่งตรงกับเทศกาลลอยกระทงของเมืองไทย หลังจากที่ทางการได้ยกเลิกการฉลองไปหลายครั้ง แต่ประชาชนกลับให้ความสนใจน้อยกว่าที่เคยเป็น

รัฐบาลกัมพูชาได้ยกเลิกการฉลองเทศกาลนี้ไป 3 ปี ติดต่อกัน โดยในปี 2011 และ 2013 ให้เหตุผลว่ามีสาเหตุจากปัญหาอุทกภัย ส่วนในปี 2012 ต้องยกเลิกเพื่อให้อาลัยกับการสวรรคตของเจ้าสีหนุ และกลับมาฉลองอีกครั้งในปี 2014 ก่อนที่ปีที่แล้วก็ต้องยกเลิกอีกครั้งเนื่องจากปัญหาภัยแล้ง

การแข่งเรือยาวในเทศกาลน้ำของกัมพูชาเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2016 (AFP PHOTO / TANG CHHIN SOTHY)
การแข่งเรือยาวในเทศกาลน้ำของกัมพูชาเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2016 (AFP PHOTO / TANG CHHIN SOTHY)

แม้ว่าปีนี้ การแข่งขันเรือยาว การแสดงคอนเสิร์ต และกิจกรรมความบันเทิงริมโตนเลสาบจะกลับมาสร้างความครื้นเครงเหมือนในอดีต แต่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ผู้คนมาร่วมงานน้อยกว่าที่เคยมาก

“ปีนี้คนน้อยมาก ขายไม่ได้เลยค่ะ” วัน ฟารา (Van Phara) แม่ค้าขายไข่เป็ดปรุงสุกริมทางกล่าวกับ Phnom Penh Post “ร้านขายของมีเต็มไปหมด แต่คนมาเดินมีแค่นิดเดียวเอง”

อย่างไรก็ดี ทางรัฐบาลอ้างว่า มีประชาชนกว่า 5 แสนคน ออกมาร่วมการฉลองเทศกาลครั้งนี้ ทั่วกรุงพนมเปญ

ทั้งนี้ เทศกาลน้ำของกัมพูชาถือเป็นเทศกาลใหญ่ที่รัฐบาลประกาศให้เป็นวันหยุดราชการ 3 วันติดต่อกัน และมีความสำคัญเป็นรองเพียงเทศกาลปีใหม่ของกัมพูชา (ตรงกับสงกรานต์ไทย)

แต่ในปี 2010 ได้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ขึ้น เมื่อประชาชน 353 ราย ต้องเสียชีวิตจากการเบียดเสียดและเหยียบกันระหว่างการฉลอง หลังจากนั้นการฉลองเทศกาลสำคัญของชาวกัมพูชาก็มีปัญหาติดขัดมาโดยตลอด