ญี่ปุ่นขอ “Twitter” ให้ลบข้อความแสดงความเกลียดชังต่อชาวบ้านเชื้อสาย “เกาหลี”

แฟ้มภาพ ผู้ใช้ทวิตเตอร์ขณะกำลังลงชื่อเข้าใช้ (AFP PHOTO / SAEED KHAN)

กระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่นได้ยื่นคำร้องขอให้ Twitter ผู้ให้บริการด้านโซเชียลมีเดียจากสหรัฐฯ ให้ลบข้อความแสดงความชังต่อชาวบ้านเชื้อสายเกาหลีที่อาศัยในเมืองคาวาซากิ โดยอ้างว่า การกระทำดังกล่าว “ขัดต่อกฎหมายและละเมิดสิทธิมนุษยชน”

อย่างไรก็ดี ถึงตอนนี้ (รายงานของสื่อญี่ปุ่นลงวันที่ 26 ตุลาคม) ข้อความดังกล่าวบน Twitter ก็ยังคงอยู่ แม้ทางกระทรวงฯ จะยื่นเรื่องไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม เนื่องจากคำร้องขอของญี่ปุ่นต่อบริษัทอเมริกันมิได้มีผลบังคับทางกฎหมาย

อาซาฮีชิมบุนรายงานว่า การยื่นเรื่องดังกล่าวมีขึ้นหลัง ชอย กังอิจา (Choi Kang-ija) วัย 43 ปี ชาวบ้านจากคาวาซากิ ขอให้รัฐบาลมีมาตรการแก้ไขการแสดงความเห็นเหยียดเชื้อชาติที่เธอและลูกชายวัย 14 ปี, นีโอ นากาเนะ (Neo Nakane) ต้องเจอ หลังจากเธอซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่ 3 ของชาวเกาหลีที่เข้ามาอาศัยในญี่ปุ่น และลูกชายที่ยังอยู่ในชั้นมัธยมต้นได้มีส่วนร่วมในการประท้วงต่อต้าน กลุ่มชาวญี่ปุ่นที่จ้องเล่นงานชาวบ้านในย่านซากุระโมโตะ ของเมืองคาวาซากิ ซึ่งเป็นถิ่นฐานของชาวบ้านเชื้อสายเกาหลีจำนวนมาก

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเพิ่งผ่านกฎหมายต่อต้านการใช้ข้อความแสดงความเกลียดชัง (hate speech) เมื่อเดือนพฤษภาคม ก่อนมีผลบังคับในเดือนมิถุนายน และเมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา คัตซึโตชิ คาเนดะ (Katsutoshi Kaneda) ก็ได้ประกาศต่อที่ประชุมคณะกรรมการด้านกิจการยุติธรรมของวุฒิสภว่า เขาจะใช้มาตรการที่เด็ดขาดในการจัดการกับปัญหา hate speech