บ้านผมมีงูเห่า? ควันหลงผู้สมัครอินเดียร้องไห้ เหตุครอบครัวมีสิทธิ์ 9 คน แต่ได้แค่ 5 คะแนน!

การเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ของโลกที่ประเทศอินเดียได้ผ่านพ้นไปเมื่อไม่กี่วันก่อน ผลการเลือกตั้งอย่างที่ทราบกันดีว่า พรรค BJP (Bharatiya Janata Party) ของนายกรัฐมนตรีโมดี (Narendra Modi) ชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง ได้เป็นรัฐบาลต่ออีก 1 สมัย (5 ปี) และมีการเฉลิมฉลองความสำเร็จด้วยความยินดีทั่วประเทศ ขณะที่ยังมีผู้สมัครอิสระคนหนึ่งกลับร้องไห้ด้วยความเสียอกเสียใจต่อหน้าคนทั่วโลก

Neetu Shuttern Wala จากเมืองชลันธระ (Jalandhar) เมืองหนึ่งในรัฐปัญจาบ (Punjab) ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เขาได้รับคะแนนเสียง 5 คะแนน จากผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงในบ้านของเขา ที่มีทั้งหมด 9 เสียง ซึ่งไม่ทราบแน่ชัดว่าเขาทราบได้อย่างไรว่าเขาได้ 5 จาก 9 เสียงของคนในครอบครัว แต่นั่นก็ทำให้เขาร้องไห้ต่อหน้ากล้องอย่างโศกเศร้า

คลิปวิดีโอข่าวอยู่ใน Youtube ช่อง Jagbani ความยาวไม่ถึงสองนาทีได้สร้างความฮือฮาในโลกโซเชียล

นักข่าวถามต่อไปว่าที่เขาได้คะแนนเสียง 5 ใน 9 จากสมาชิกในครอบครัวที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง นั่นหมายความว่าคนในครอบครัวเขาไม่ได้ลงคะแนนให้อย่างนั้นหรือ? Neetu Shuttern Wala ตอบว่าเขาไม่เชื่อเช่นนั้น และอ้างว่า เครื่อง EVM (Electronic Voting Machine) ที่ใช้ในการเลือกตั้งถูกดัดแปลงในกระบวนการลงคะแนน คือเกิดการ “โกง” การเลือกตั้งขึ้น

อย่างไรก็ตาม การสัมภาษณ์ในคลิปวิดีโอมีขึ้นแทบจะทันทีในช่วงแรก ๆ ของการนับคะแนนเท่านั้น เพราะผลรวมคะแนนที่เสร็จสิ้นแล้ว เขาได้ไป 856 คะแนน แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่า เหตุใดเขาจึงให้สัมภาษณ์ยอมรับกับสื่อเองว่า เขาได้ 5 จาก 9 เสียง และอาจมีการโกงการเลือกตั้งขึ้นจริงตามที่เขากล่าวอ้างหรือไม่? หากไม่มีการโกงแล้วเขานำข้อมูลว่าเขาได้แค่ 5 จาก 9 เสียง มาจากไหน?


ที่มา:

Arjun Deodia. (2019). Fact Check: No, this crying candidate didn’t get only five votes. Access 26 May 2019, https://www.indiatoday.in/fact-check/story/jalandhar-candidate-neetu-shutteran-wala-1534210-2019-05-25

Rimi Chakraborty. (2019). Punjab Candidate Cries After ‘Getting Only 5 Votes’, Says There Are 9 Members In His Own Family. Access 26 May 2019, from https://www.mensxp.com/social-hits/news/53049-punjab-candidate-cries-after-getting-only-5-votes-says-there-are-9-members-in-his-own-family.html?fbclid=IwAR0zfNTphI8Mi6ZQbAYulJ1E5VkTd6rwJu_7ebXOJq6Le00-F3Y_zvDBcoQ