ประมูลสโตนเฮนจ์ (Stonehenge) 6,600 ปอนด์เป็นของขวัญให้เมีย!?

สโตนเฮนจ์ (Stonehenge) อนุสรณ์สถานของประเทศอังกฤษ ได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ให้เป็นมรดกโลกใน ค.ศ. 1986 (ภาพโดย Dave Caulkin จากเว็บไซต์ https://www.thehindu.com/sci-tech/science/stonehenge-may-have-been-a-worship-site/article2665474.ece)

สโตนเฮนจ์ แท่งหินขนาดมหึมาที่ตั้งเรียงราย ซ้อนทับกันราวกับมีความหมาย หรือเป็นสัญลักษณ์บางอย่างที่กลางทุ่งราบซอลส์บรี (Salisbury Plain) ทางตอนใต้ของประเทศอังกฤษ สมบัติล้ำค่าของชาติที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้เข้ามาชมนับล้านคนต่อปี ใครจะเชื่อว่าครั้งหนึ่งเคยเป็นสินค้าในงานประมูล ขอแค่มีเงินมากพอ คุณก็สามารถที่จะเป็นเจ้าของสโตนเฮนจ์ได้!

แล้วใครล่ะจะประมูลสโตนเฮนจ์? แล้วจะประมูลไปทำไม!?

ในวันที่ 21 กันยายน 1915 ทนายเซซิล ชับ (Cecil Chubb) เป็นผู้ชนะการประมูลสโตนเฮนจ์ โดยแรงจูงใจในการประมูลนั้นเล่ากันมาหลายแบบ บ้างก็เชื่อว่าประมูลไปเพราะไม่ต้องการให้สโตนเฮนจ์ตกไปอยู่ในมือของนักประมูลชาวต่างชาติ บ้างก็ว่าประมูลเพราะต้องการเอามาเป็นของขวัญให้ภรรยา

สำหรับราคาที่ประมูลได้นั้นอยู่ที่ 6,600 ปอนด์ ซึ่งอาจเทียบเท่ากับจำนวนเงินประมาณ 680,000 ปอนด์ หรือกว่า 29 ล้านบาท ในปัจจุบัน!

แม้แต่ตัวทนายเซซิลเองก็ยังพูดว่า “ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก”

เซอร์เซซิล ชับ (Cecil Chubb) และคุณหญิงแมรี (Lady Mary) ภาพจาก Library of Congress สืบค้นจาดเว็บไซต๋ https://www.bbc.com/news/magazine-34282849)

กล่าวกันว่า ภรรยาของทนายเซซิลนั้นแทนที่จะดีใจที่สามีอุตส่าห์ประมูลสมบัติล้ำค่าราคาแพงมามอบเป็นของขวัญให้ก็กลับไม่ได้แสดงท่าทีพึงพอใจนัก เพราะจริงๆ แล้วสิ่งที่เธอต้องการให้สามีประมูลนั้นก็แค่ “ชุดผ้าม่าน” แต่สามีดันกลับบ้านมาพร้อมกับสโตนเฮนจ์!

อย่างไรก็ตาม ในปี 1918 ในระยะเวลา 16 วันก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 จบลง คู่สามีภรรยาชับก็ได้มอบสโตนเฮนจ์ให้เป็นสมบัติของชาติอังกฤษ

100 ปี Stonehenge

ในปัจจุบันสโตนเฮนจ์อยู่ภายใต้การดูแลขององค์การอนุรักษ์แห่งอังกฤษ (English Heritage) เปิดให้เข้าชมสำหรับบุคคลทั่วไปโดยมีอัตราค่าเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่อยู่ที่ 16 ปอนด์ (ประมาณ 684 บาท) และค่าเข้าชมนี้จะถูกยกเว้นสำหรับผู้ที่อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียงสโตนเฮนจ์ซึ่งมีจำนวนราว 30,000 คน

นักท่องเที่ยวยืนชมสโตนเฮนจ์ด้านนอกเขตรั้วกั้น

สำหรับในปี 2018 นี้ ครบรอบ 100 ปีพอดีที่สโตนเฮนจ์กลายมาเป็นสมบัติของชาวอังกฤษทุกคน องค์การอนุรักษ์แห่งอังกฤษ จึงได้เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวส่งรูปถ่ายคู่กับสโตนเฮนจ์ เข้ามา โดยทางผู้จัดมีความประสงค์ที่จะสร้างอัลบัมภาพในรูปแบบดิจิทัลเพื่อรวบรวมความทรงจำและความเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวกับสโตนเฮนจ์ตั้งแต่ในสมัยที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปยืนถ่ายใกล้ ๆ หรือแม้กระทั่งขึ้นไปนั่งบนหินก้อนมหึมาโดยไม่ถูกเจ้าหน้าที่จับตัวลงมาได้

ภาพนักท่องเที่ยวถ่ายรูปคู่กับสโตนเฮนจ์เมื่อปี 1971 (ภาพจาก English Heritage สืบค้นจากเว็บไซต์ https://www.theguardian.com/uk-news/2018/sep/20/english-heritage-seeks-stonehenge-holiday-snaps-for-digital-album)
ครอบครัวถ่ายรูปร่วมกันที่สโตนเฮนจ์เมื่อปี 1955 ด้านหลังสังเกตได้ว่านักท่องเที่ยวสามารถเดินเข้าชมและสัมผัสสโตนเฮนจ์ได้ตามสบาย (ภาพจากเว็บไซต์ https://www.theguardian.com/uk-news/2018/sep/20/english-heritage-seeks-stonehenge-holiday-snaps-for-digital-album)

หากผู้อ่านท่านใดสนใจดูภาพสโตนเฮนจ์เพิ่มเติม หรือต้องการที่จะเข้าร่วมกิจกรรมส่งรูปตนเองถ่ายคู่กับสโตนเฮนจ์ก็สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://www.stonehenge100.co.uk/entries


ข้อมูลจาก

https://www.bbc.com/news/magazine-34282849

https://www.theguardian.com/uk-news/2018/sep/20/english-heritage-seeks-stonehenge-holiday-snaps-for-digital-album