พิพิธภัณฑ์พระราชวังต้องห้ามกรุงปักกิ่ง กับภาพลักษณ์ใหม่ “พิพิธภัณฑ์ดิจิตอลที่ดีที่สุดในโลก”

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา เว็บไซต์ไชนาพลัสรายงานว่า พิพิธภัณฑ์พระราชวังต้องห้ามในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนกำลังสร้างภาพลักษณ์ใหม่เป็นพิพิธภัณฑ์ดิจิตอล เพื่อให้ประชาชน นักท่องเที่ยวทั่วไป โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่เข้าถึงได้มากขึ้น

“ผมเชื่อว่าเราเป็นพิพิธภัณฑ์ดิจิตอลที่ดีที่สุดในโลก” นายฉาน จีเซียง ภัณฑารักษ์กล่าว

นายฉานกล่าวถึงนิทรรศการดิจิตอลบนยอดประตูตวนเหมิน ทางเข้าหลักของพระราช เปิดให้ชมตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว

นักท่องเที่ยวอาจเดินตรงเข้าสู่พระราชวังผ่านแว่นวีอาร์-แว่นดิจิตอลที่จำลอง ประสบการณ์ให้ความรู้สึกในโลกเสมือนจริงด้วยระบบคอมพิวเตอร์-จะเห็นทุกสิ่งเหมือนที่เคยเป็นในยุครุ่งเรือง ยิ่งกว่านั้นสามารถคุยกับผู้ดูแลอาวุโส โดยความช่วยเหลือของปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ

พิพิธภัณฑ์พระราชวังต้องห้ามมีวัตถุโบราณเกือบ 1.9 ล้านรายการ ส่วนมากของพระราชวัง ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงได้ แต่หากใช้แว่นวีอาร์ ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ไม่จำกัดที่ แม้กระทั่งเรือนเก็บของหายากล้ำค่าอย่างอักษรวิจิตรของจักรพรรดิเฉียนหลงแห่งราชวงศ์ชิง ค.ศ. 1644-1911

นายฉานกล่าวอีกว่า แกลลอรี่ดิจิตอลที่ทางเข้าตวนเหมินเปิดเมื่อปี 2558 แสดงรายการของที่เก่าและเปราะบางเกินไปสำหรับการจะนำมาจัดแสดงจริงจึงทำออกมาในรูปแบบดิจิตอล

สำหรับนิทรรศการคลังสมบัติชาติซึ่งจัดแสดงในเดือนก.พ.เป็นครั้งแรกในปีนี้ ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามระหว่างช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน มีการตั้งจอแอลอีดียักษ์หลายจอจัดเรียงเป็นสี่เหลี่ยมอยู่ภายในอาคาร แสดงของโบราณ 9 รายการจากพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ไม่ซ้ำกันทั่วประเทศ

นิทรรศการดังกล่าวเชื่อมกับรายการสถานีโทรทัศน์กลางของจีนรายสัปดาห์ ใช้ชื่อว่า คลังสมบัติชาติเหมือนกัน ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ชมเป็นอย่างดี

ในเดือนมี.ค.ปีที่แล้วพิพิธภัณฑ์ทำสารคดี “บันทึกใหม่วังต้องห้าม” โดยสองตอนแรกมียอดดูกว่า 5 ล้านครั้ง ซึ่งผู้ชมระบุว่า สารคดีเหล่านี้ช่วยให้เราเข้าใจและรู้สึกถึงประวัติศาสตร์

สำหรับประวัติการทำให้พิพิธภัณฑ์พระราชวังต้องห้ามเป็นดิจิตอลเริ่มขึ้นเมื่อ 20 ปีที่แล้ว เมื่อพิพิธภัณฑ์สร้างศูนย์ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เริ่มในปี 2544 พิพิธภัณฑ์เปิดเว็บไซต์ภาษาจีนและอังกฤษ รวมถึงสำหรับเด็กด้วย

ต่อมาช่างภาพถ่ายรูปวัตถุมุมต่างๆ อัปโหลดลงออนไลน์ รวมถึงเปิดให้ดาวโหลดแอพพลิเคชันแสดงตัวอย่างวัตถุโบราณจนปัจจุบันมีทั้งสิ้น 9 แอพฯแล้ว

แอพพลิเคชั่นชื่อ “นิทรรศการที่พิพิธภัณฑ์วังต้องห้าม” ซึ่งให้วิวทัศนียภาพโดยรอบของอาคารนิทรรศการทั้งหมด รวมถึงรายละเอียดของรายการของที่นำมาจัดแสดง มียอดดาวน์โหลดกว่า 500,000 ครั้งในปีที่แล้ว

นายฉานกล่าวอีกว่า ในปีนี้ทางพิพิธภัณฑ์เปิดตัวโปรแกรมบนวีแชต โซเชี่ยลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งแนะนำเส้นทางชมพิพิธภัณฑ์ที่ดีที่สุดให้ผู้เข้าชมผ่านแผนที่วาดมืออย่างละเอียด โดยใช้จีพีเอสนำทางรวมถึงสถิติผู้เข้าชมแบบเรียลไทม์

ภัณฑารักษ์กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์แชร์วัฒนธรรมเก่าแก่อันยอดเยี่ยมกับคนรุ่นใหม่ผ่านทางอินเตอร์เน็ต นวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่


ที่มา: “พระราชวังต้องห้าม ยุคดิจิตอล พิพิธภัณฑ์จัดเต็มแว่นวีอาร์-วีแชต-แอพ-เอไอ. ข่าวสดออนไลน์