นักโบราณคดีกล่าวหา “ทหารซีเรีย” ลักลอบขโมยโบราณวัตถุไปขาย

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2016 ของซากประตูชัยที่หลงเหลืออยู่หลังถูกทำลายโดยกลุ่มไอเอสเมื่อเดือนตุลาคม 2015 (AFP PHOTO / STRINGER)

จากรายงานของเดอะการ์เดียน เฮอร์มันน์ พาร์ซิงเจอร์ (Hermann Parzinger) ประธานมูลนิธิวัฒนธรรมปรัสเซียกล่าวหาว่า บรรดาทหารซีเรียที่ไม่ได้อยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ได้แอบลักลอบขุดค้น และขโมยโบราณวัตถุซึ่งรวมถึงโบราณวัตถุจากแหล่งมรดกโลกไปขายโดยผิดกฎหมาย

กองทัพซีเรียสามารถขับไล่กลุ่มไอเอสออกจากพัลไมราซึ่งได้รับการประกาศให้ เป็นมรดกโลกโดยยูเนสโกได้สำเร็จเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ด้วยการสนับสนุนด้วยการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย แต่นักโบราณคดีเยอรมันประกาศว่า นั่นไม่ได้ทำให้เมืองโบราณแห่งนี้ปลอดภัย

“มันเป็นชัยชนะครั้งสำคัญทางวัฒนธรรม…แต่ชัยชนะครั้งนี้ไม่ได้ทำให้บาชาร์ อัล-อัสซาด [ประธานาธิบดีซีเรีย] และผู้อยู่เบื้องหลังกลายเป็นผู้ปกป้องมรดกทางวัฒนธรรม” พาร์ซิงเจอร์อดีตประธานสถาบันโบราณคดีเยอรมันกล่าว

“ทหารของอัสซาดก็ปล้นซากโบราณสถานแห่งพัลไมรามาตั้งแต่ก่อนไอซิส [ชื่อเดิมของไอเอส] จะยึดเมืองนี้ได้ และทั้งจรวดและระเบิดของพวกเขาก็ทำลายเสาและกำแพงโบราณอย่างไม่เลือกเป้า หมาย…ขอเพียงเพื่อสร้างความได้เปรียบทางทหารแม้เพียงน้อยนิด” พาร์ซิงเจอร์กล่าว

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา รัฐบาลเยอรมนีและยูเนสโกได้ร่วมกันจัดงานประชุมเพื่อหาแนวทางในการอนุรักษ์ โบราณสถานในซีเรียโดยมีนักวิทยาศาสตร์ นักโบราณคดี สถาปนิก และนักวางแผนกว่า 170 คนเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น