เริ่มแล้ว ‘Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม’ มหกรรมองค์ความรู้ระดับประเทศ!

พิธีเปิด Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม ปี 2 โดย สำนักพิมพ์มติชน และพันธมิตร

งาน Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม โดย สำนักพิมพ์มติชน และพันธมิตร แท็กทีมจัดเทศกาลที่สนุกและเพลิดเพลินที่สุด! เปี่ยมด้วยเกร็ดความรู้ รอให้ทุกคนมาแจม ทั้งเวทีทอล์ก, บุ๊กวอล์ก, เวิร์กช็อป, บุ๊กแฟร์, นิทรรศการสุดพิเศษ ฯลฯ ได้เปิดงานแล้วอย่างยิ่งใหญ่ คับคั่งไปด้วยวิทยากรชั้นแนวหน้ามากมายภายในงาน

ในพิธีเปิด คุณจรัญ หอมเทียนทอง กรรมการยุทธศาสตร์พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ สาขาหนังสือ อดีตนายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย และเจ้าของสำนักพิมพ์แสงดาว กล่าวเปิดงานโดยชี้ให้เห็นความสำคัญของหนังสือ ซึ่งมีบทบาทในการนำพาความรู้ ความคิด ปัญญา จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะบูรณาการให้พื้นที่แห่งการเรียนรู้อย่างพิพิธภัณฑ์เป็นส่วนหนึ่งในการขยายพื้นที่ และการเข้าถึงหนังสือที่ดีแก่ผู้อ่าน

ด้านคุณราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) เล่าถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า “งานนี้ถือเป็นนิมิตหมายอันดี เพราะประเทศเรามีการจัดงานในลักษณะ book fair มากมาย และเราจะเห็นว่า ประชาชนก็ให้ความสนใจกันอย่างมากอยู่แล้ว แต่งานที่เป็นลักษณะของการถ่ายทอดความรู้จริง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมครั้งแรก คือกิจกรรมของทางมติชนนี่แหละ”

คุณราเมศ อธิบายว่า หนังสือคือสื่อกลาง เป็นสะพานเชื่อมทางความรู้ ช่วยยกระดับสังคมให้เป็นสังคมที่มีภูมิปัญญา มีภูมิคุ้นกัน เมื่อเอาหนังสือมาถ่ายทอดผ่านกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ ทำให้การเรียนรู้เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต เป็นสิ่งที่มิวเซียมสยามพยายามผลักดันอยู่

แล้วบอกอีกว่า ยิ่งไปกว่านั้น การมีร้านอาหาร มีพื้นที่เวิร์คช็อป พื้นที่แสดงงานศิลปะ ลานดนตรี ผสมผสานในงานเดียวกัน ถือเป็นตัวอย่างที่ดีมากในการสะท้อนว่า “หนังสือไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องหนักหนา แต่สามารถผสมผสานให้เป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตได้”

คุณราเมศยังเล่าถึงผลตอบรับของการจัดงานเมื่อปี 2566 ว่ามีผลตอบรับที่ดีมาก เพราะทำให้มิวเซียมสยามได้คน “กลุ่มใหม่” เข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้น สะท้อนถึงการเติบโตทางการเรียนรู้ และการประสบความสำเร็จของงาน 

“เราพยายามผลักดัน ‘Museum Culture’ ให้เกิดขึ้น เพราะเวลาไปต่างประเทศ เรามักจะไปพิพิธภัณฑ์ แต่วัฒนธรรมแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในสังคมไทย การผสมผสานการจัดกิจกรรมหลาย ๆ รูปแบบให้พิพิธภัณฑ์ ให้เป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตของประชาชนจากการจัดงานครั้งแรกนั้น ได้สะท้อนแล้วว่า มีกลุ่มคนรุ่นใหม่ ๆ เข้ามาในพิพิธภัณฑ์มากยิ่งขึ้นจริง ๆ”

ร่วมงาน Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย! ตลอด 3 วันเต็ม 16 – 18 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ มิวเซียมสยาม (Museum Siam) เวลา 12.00-21.00 น. ดูกิจกรรมตลอด 3 วันได้ที่ https://bit.ly/3Otw1Qh

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2567