ไอคอนสยาม เนรมิตพื้นที่ “ไอคอนคราฟต์” จัดนิทรรศการ “INFINI JUD”

ไอคอนสยาม เนรมิตพื้นที่ไอคอนคราฟต์จัดนิทรรศการ “INFINI JUD” ในงาน “ICONCRAFT x Bangkok Design Week 2024” ชวนผู้รักงานออกแบบและสร้างสรรค์ ร่วมสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 27 .. – 18 .. 2567

ไอคอนสยาม แลนด์มาร์กระดับโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา และ ไอคอนคราฟต์ (ICONCRAFT) พื้นที่แห่งแรงบันดาลใจที่รวบรวมสุดยอดงานคราฟต์จากช่างฝีมือไทยทั่วประเทศ ซึ่งตั้งอยู่ที่ ชั้น 4 และชั้น 5 ไอคอนสยาม ร่วมกับ เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ (Bangkok Design Week 2024) จัดงาน “ICONCRAFT x Bangkok Design Week 2024” เปิดพื้นที่ไอคอนคราฟต์ จัดนิทรรศการ ICONCRAFT x วศินบุรี ในชื่อไอ้จุดไม่จบ” (INFINI JUD) จัดแสดงผลงานไอ้จุดกว่า 100 ตัว ผลงานการออกแบบของศิลปินไทยมากความสามารถวศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ศิลปินเจ้าของรางวัลศิลปาธร จากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ทายาทโรงงานเถ้า ฮง ไถ่ โรงงานผลิตเครื่องปั้นดินเผาแห่งราชบุรี ที่ก่อตั้งมากว่า 80 ปี  งานนี้เปิดให้ผู้สนใจงานออกแบบและสร้างสรรค์มาร่วมสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษได้ ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม – 18 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 ไอคอนสยาม

ในปีนี้ ไอคอนสยาม และศูนย์การค้าในครือของกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ ได้ร่วมเป็นหนึ่งในพื้นที่การจัดงานของเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ (Bangkok Design Week 2024) ซึ่งปีนี้จัดขึ้นในธีม Livable Scape คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี โดยร่วมจัดนิทรรศการย่อย ICONCRAFT x วศินบุรี ในชื่อไอ้จุดไม่จบ” (INFINI JUD) นำเสนอผลงานการสร้างสรรค์ของคุณวศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ศิลปินผู้คร่ำหวอดในแวดวงศิลปะและเซรามิกไทย มาสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ร่วมงาน และผู้ที่หลงใหลในงานศิลปะได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิด ณ ชั้น 4 ไอคอนคราฟต์

วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์  ศิลปินเจ้าของผลงานไอ้จุดกล่าวกว่า วันนี้ไอ้จุด ได้เดินทางเข้ากรุงจากราชบุรีอีกครั้ง แบบยกฝูงกว่า 100 ตัว มาวิ่งเล่นที่ไอคอนคราฟต์  ตอกย้ำการเป็นพื้นที่เพื่อสนับสนุนผลงานสร้างสรรค์ งานคราฟต์จากช่างฝีมือไทยทั่วประเทศแบบไม่รู้จบ สำหรับผลงานไอ้จุดเป็นผลงานรูปปั้นสุนัข ซึ่งถือเป็นซิกเนเจอร์  โดยเป็นประติมากรรมลูกหมาพันธุ์ทางจากราชบุรี ตัวแทนความฉลาดแสนรู้ของหมาบ้านๆ ซื่อซ่าซนที่รักบ้านรักชุมชนชอบงานศิลปะเพราะคลุกคลีอยู่ในโรงงานเซรามิกกับพี่ๆช่างฝีมือมีหน้าที่ส่งต่อความรักความซื่อสัตย์กำลังใจและพลังงานบวกให้แก่ผู้พบเห็น

จุดเริ่มต้นของไอ้จุดลูกหมาพันธุ์ไทย ที่นับเป็นส่วนหนึ่งของ Street Culture ของไทย แต่เดิมทำจากเซรามิกขนาดเท่าลูกสุนัข ที่เป็นส่วนหนึ่งของงานชุด Coming Closer ของคุณวศินบุรี ก่อนถูกนำไปจัดแสดงที่กรุงเทพ และเบอร์ลิน ในปี 2550 และนำกลับมาแสดงอีกครั้งในนิทรรศการรอยยิ้มสยามงานเปิดหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ในปี 2551 ซึ่งทำให้ไอ้จุดถูกเพิ่มบริบทให้กับคำว่าศิลปะร่วมสมัยเข้ามาอยู่ในสังคมไทยมากขึ้นและขยายเข้าถึงคนในวงกว้างกลายเป็นตัวแทนของความรู้สึกอยากรู้อยากเห็นและรอยยิ้มสยามและเป็นสัญลักษณ์ว่าไม่ใช่เฉพาะที่เมืองหลวงแต่ทุกๆที่ในบ้านเราก็จำเป็นต้องมีคำว่าศิลปะเข้ามาอยู่ในวิถีการดำเนินชีวิตของคนในชุมชน

สำหรับประติมากรรมไอ้จุดดูง่าย ไม่ซับช้อน สามารถเข้าถึงได้ง่าย จึงทำให้เกิดการเชื่อมโยงโดยใช้งานศิลปะร่วมสมัย ดึงดูดผู้ชมให้เข้าไปเรียนรู้กับงานที่เป็นประวัติศาสตร์และความทรงจำของชุมชน ที่สะสมอยู่ในพิพิธภัณฑ์ พร้อมกันนี้ ด้วยความน่ารักของประติมากรรมไอ้จุด ยังได้สร้างความสนใจและดึงดูดผู้ชมทั้งในและต่างประเทศเป็นอย่างมากมาย  วศินบุรีกล่าว

ปารีสา จาตนิลพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาธุรกิจค้าปลีก Concept Shop   บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า การเปิดพื้นที่ไอคอนคราฟต์ จัดนิทรรศการ “INFINI JUD” ในครั้งนี้ แสดงถึงความมุ่งมั่นของสยามพิวรรธน์ ในการเป็นแพลตฟอร์มที่ร่วมรังสรรค์ผลงานสร้างสรรค์ (Creative Co-Creation Platform) ด้วยการ Co-create ร่วมกับศิลปินสร้างสรรค์มากมาย เปิดอากาสให้ได้โชว์เคสผลงานและนำเสนอประสบการณ์พิเศษ อีกทั้งเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตที่ดีและมีประสิทธิภาพของทุกภาคส่วน (Well-growing platform) ส่งเสริมการพัฒนาเมืองในมิติต่างๆ สร้างการเติบโตร่วมกันอย่างยั่งให้กับผู้คน ชุมชุมและสังคม

ไอคอนคราฟต์ ขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมเปิดประสบการณ์ของศิลปะร่วมสมัย กับ นิทรรศการ ICONCRAFT x วศินบุรี  ในชื่อไอ้จุดไม่จบ”(INFINI JUD) กับผลงานไอ้จุดกว่า 100 ตัว ผลงานการออกแบบของศิลปินไทยมากความสามารถวศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ศิลปินแถวหน้าของเมืองไทย  โดยนิทรรศการนี้พร้อมเปิดให้ทุกคนมาร่วมสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษ และดื่มด่ำกับงานศิลปะที่น่าหลงใหลนี้ได้ ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม – 18 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 ไอคอนสยาม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 1338 หรือ Facebook: ICONSIAM