เริ่มแล้ว!! ปลัด ก.แรงงาน ชม Upskill Thailand 2023 พัฒนาทักษะอาหารรอบด้าน

Upskill Thailand 2023

วันที่ 26 พฤษภาคม 2566 ที่มติชนอคาเดมี “เครือมติชน” นำโดย เส้นทางเศรษฐี ผู้นำสื่อที่สนับสนุนการสร้างอาชีพเอสเอ็มอี ศิลปวัฒนธรรม ผู้นำสื่อด้านประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม และ มติชนอคาเดมี ผู้นำด้านการฝึกอบรมสร้างอาชีพ ผนึกกำลังครั้งสำคัญจัดงาน Upskill Thailand 2023 “ถึงรส ถึงชาติ” นำองค์ความรู้พัฒนาทักษะด้าน “อาหาร” เชื่อมโยงถึงกันด้วยกิจกรรม 3 มิติ ได้แก่ เล่าเรื่อง, เรียนรู้ และ รับรส จัดเต็มผู้รู้ลึก รู้จริง แถวหน้าของเมืองไทยมาถ่ายทอดความรู้และเคล็ดลับต่างๆ แบบไม่มีกั๊ก พร้อมพัฒนาศักยภาพของทุกคนถึงขีดสุด โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

Upskill Thailand 2023
คณะผู้บริหารเครือมติชนให้การต้อนรับปลัดกระทรวงแรงงาน

งานนี้ได้รับเกียรติจาก นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธี ร่วมด้วยผู้บริหารเครือมติชน นำโดย นายสุรพล พิทยาสกุล ที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการ นายวรศักดิ์ ประยูรศุข รักษาการกรรมการผู้จัดการ บจก.งานดี นายชลิต กิติญาณทรัพย์ ประธานที่ปรึกษา บจก.งานดี นายนฤตย์ เสกธีระ บรรณาธิการบริหาร กอง บก.มติชน นายวุฒิเทพ เตชะภัทร บรรณาธิการบริหาร กอง บก.ข่าวสด และ น.ส.ดิษนีย์ นาคเจริญ บรรณาธิการ กอง บก. ประชาชาติธุรกิจ

พร้อมด้วย น.ส.กรชุลี เสนะเวส บรรณาธิการเส้นทางเศรษฐี นายสุพจน์ แจ้งเร็ว บรรณาธิการศิลปวัฒนธรรม และ น.ส.สุชาฎา ประพันธ์วงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน ให้การต้อนรับนักวิชาการ ผู้ประกอบการ และประชาชนที่มาร่วมงาน

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ต้องขอแสดงความชื่นชมที่ทุกคนอยากพัฒนาตนเองด้วยการเข้าฝึกอบรมและร่วมฟังสัมมนาในงาน Upskill Thailand 2023 “ถึงรส ถึงชาติ” งานที่รวบรวมองค์ความรู้ของเส้นทางเศรษฐี ศิลปวัฒนธรรม และมติชนอคาเดมี มาผนึกกำลังกันในการพัฒนาทักษะด้านอาหาร ซึ่งเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่เป็นเอกลักษณ์สำคัญของไทย โดยเชื่อมโยงกิจกรรม 3 มิติ ได้แก่ กิจกรรมเล่าเรื่อง เรียนรู้ และ รับรส โดยผู้เชี่ยวชาญที่จะมาถ่ายทอดประสบการณ์โดยตรง

“Upskill Thailand 2023 “ถึงรส ถึงชาติ” ซึ่งจัดขึ้นโดยเครือมติชน ถือว่าเป็นการจัดงานที่สอดคล้องกับการดำเนินงานของกระทรวงแรงงาน ที่มุ่งหวังให้คนไทยเข้าสู่ระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งก่อนจะไปจุดนั้นเนื่องด้วยโลกาภิวัตน์ที่เปลี่ยนแปลงไป คนในปัจจุบันต้องมีทักษะแบบ multi-skill กล่าวคือ ต้องมีทักษะการทำงานที่หลากหลายและมีความรอบรู้มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งงาน Upskill Thailand 2023 “ถึงรส ถึงชาติ” ถือเป็นโอกาสดีที่ผู้ร่วมงานจะได้เพิ่มพูนทักษะด้านการทำอาหาร ให้สามารถนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพในอนาคต”

“หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดงานในครั้งนี้จะทำให้ผู้เข้ารับการอบรมและผู้เข้ารับฟังการเสวนาทุกท่านจะได้นำความรู้ ความสามารถ หรือประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้จากการฝึกไปพัฒนาต่อยอด เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม จึงขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ ท่านวิทยากรที่เสียสละเวลามาบรรยาย และผู้เข้าฝึกอบรมทุกท่านที่ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรม หวังว่างานนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้คนไทย มีงานทำ มีอาชีพ มีฝีมือ และมีรายได้ที่มั่นคง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจของประชาชนและประเทศต่อไป” ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

Upskill Thailand 2023
ศาสตราจารย์ ธเนศ วงศ์ยานนาวา และคุณนริศ จรรยาวงศ์ มาบอกเล่าเรื่องราวสุดน่าสนใจ “ยุคทอง กุ๊กช็อป อาหารในตำนาน ยิ่งนานยิ่งขลัง”

เล่าเรื่อง : จัดเต็มเวทีเสวนาจากกูรู

เพลิดเพลินกับเวทีเสวนาที่ยกมาครบรส เพื่อต่อจิ๊กซอว์ธุรกิจอาหารสู่อาชีพที่ยั่งยืน ด้วยสูตรเด็ดเสริมองค์ความรู้ อัปสกิลครบองค์รวม สร้างสตาร์ให้สตรอง พร้อมแข่งขันในธุรกิจอาหารได้อย่างเต็มศักยภาพ

เริ่มด้วยเรื่องเล่าเชิงประวัติศาสตร์ให้ธุรกิจอาหาร ผ่านเรื่องราวสุดเอ็กซ์คลูซีฟ สร้างความแตกต่าง โดดเด่น และช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจผ่าน 3 เวที โดยผู้เชี่ยวชาญเบอร์ต้นของไทย

“ยุคทอง ‘กุ๊กช็อป’ อาหารในตำนาน ยิ่งนานยิ่งขลัง” โดย ศาสตราจารย์ ธเนศ วงศ์ยานนาวา นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร และ คุณนริศ จรัสจรรยาวงศ์ นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์ ที่จะมาร่วมถ่ายทอดประวัติศาสตร์อาหารแบบ “กุ๊กช็อป” ร้านอาหารฝรั่งสไตล์ไหหลำ

“กินอย่างไรให้ถึงจีน เปิดพิกัดเมนูเด็ดและร้านลับเยาวราช” โดย อาจารย์วิโรจน์ ตั้งวาณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์จีน และ คุณสมชัย กวางทองพานิชย์ นักประวัติศาสตร์ท้องถิ่นเยาวราช ชี้เป้าแหล่งของกินแสนอร่อย ตำนานพื้นที่สตรีท ฟู้ด เมืองไทย

“เจาะที่มารางวัลอาหารอร่อย จากร้านหรูสู่สตรีทฟู้ด” ที่ คุณอาสา คำภา เจ้าของผลงาน “รสไทย (ไม่) แท้ : ถอดรูปทิพย์อาหารไทยในสนามการเมืองวัฒนธรรม” และ คุณคำ ผกา จะพาไปดูเส้นทางการเกิดขึ้นของ “รางวัล” การันตีรสชาติความอร่อยทั้งระดับอินเตอร์และโลคัล

แล้วมาถอดรหัสอาวุธลับความสำเร็จของเหล่าฮีโร่พันธุ์แกร่งในธุรกิจอาหาร ตั้งแต่คนตัวเล็กถึงคนตัวใหญ่ ที่จะมาสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบธุรกิจอาหารทุกคน อาทิ

คุณวิน ศรีนวกุล เจ้าของร้าน “ข้าว-โซ-อิ” ร้านดังคิวยาวของเชียงใหม่ ที่นำเมนูพื้นเมืองมาปรับทั้งรูปและรสจนเกิดเป็นสูตรใหม่ จนใครๆ ก็อยากลิ้มลอง คุณกล้อง อาริยะ คำภิโล จากแรงบันดาลใจส่วนตัวที่หันมาใส่ใจสุขภาพ จนต่อยอดทำเป็นธุรกิจร้านอาหารเมนูผักพรีเมียม อีกหนึ่งตำนานผู้บุกเบิกธุรกิจ Jones’SALAD มากว่า 9 ปี

รวมทั้งสองตำนานนักสู้เอสเอ็มอีกับความสำเร็จบนเส้นทางการให้ของราชาหมูปิ้ง และหญิงแกร่งหมูทอด โดย “เฮียนพ” คุณชวพจน์ ชูหิรัญ เจ้าของ เฮียนพ หมูปิ้ง และ “เจ๊จง” คุณจงใจ กิจแสวง เจ้าของร้าน หมูทอดเจ๊จง ที่จะมาเผยถึงเส้นทางธุรกิจและขวากหนามต่างๆ กว่าจะถึงเส้นชัยแห่งความสำเร็จ

เปิดจักรวาลความรู้เบื้องหลังความสำเร็จของ “ฟู้ด อินฟลูเอนเซอร์” ชื่อดัง คุณต่อ ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี ผู้ก่อตั้ง “เพนกวิน อีท ชาบู” กับเทคนิคปั้นร้านอาหารให้ปังในยุคปัจจุบัน, คุณไมเคิล เกษมศักดิ์ ศิริรักษ์ เผยเทคนิคความสำเร็จ “StarvingTime เรื่องกินเรื่องใหญ่” เพจที่ก่อตั้งจนมีผู้ติดตามกว่า 5 ล้านคน และ “เจ๊ต๊อกแต๊ก” เจ้าของร้านส้มตำ กับเทคนิคปั้นดาว TikTok สร้างแบรนด์ สร้างรายได้

เรียนรู้ : อัปสกิลกันแบบเน้นๆ จาก “ตัวจริง” แห่งวงการอาหาร

สนุกและได้ความรู้กับกิจกรรมเวิร์กชอปตลอด 3 วัน กับ “เซเลบสายอาหาร” ที่จะมาเผยเคล็ดลับความอร่อยสู่ความสำเร็จแบบไม่มีกั๊ก และระบบการจัดการหลังบ้านจากประสบการณ์จริง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เลยทันที

พบ “เชฟน่าน” คุณน่าน หงษ์วิวัฒน์ กับเมนูอกเป็ดย่างซอสแกงเผ็ดผลไม้, เชฟนพ” คุณสิทธิฉันท์ วุฒิพรกุล กับเมนูอิซากายะสร้างอาชีพ, เชฟน้อย” สุรศักดิ์ คงสวัสดิ์ ที่จะมาเปิดสูตร “ตำนานข้าวแช่ สูตรชาววัง” อาหารชาววังที่ได้รับความนิยมทุกยุคทุกสมัย, กุ๊กขี้เมา” เป้ ธีรนัย จินดานุภาจิตต์ พร้อมแล้วกับการสาธิตเมนูเด็ด หมูกรอบคั่วพริกเกลือ พร้อมเคล็ดลับความอร่อยแบบหาที่ไหนไม่ได้

แกะสูตรลับ ไดฟูกุ ปั้นยังไงให้ปัง โดยร้านดังThe.earlybake-ไดฟุกุกล้วยเจ้าแรกในไทย”, เปิดสูตรเครื่องดื่มยอดฮิต กาแฟโบราณ โดย คุณศศิฤทัย ชัยยอง ที่เตรียมพร้อมมาแจกสูตรแบบ อร่อยซ้ำๆ จำสูตรได้แน่นอน, เชฟขวัญ” นุกร ชัยแสง กับเมนูเบเกอรี่ เค้กกล้วยหอม สูตรยอดวิวหลักล้าน พร้อมเผยสูตรเปิดร้าน คิดคำนวณต้นทุน-ราคาขาย-กำไร ต่อชิ้นให้แบบละเอียด ไม่มีกั๊ก และสุดท้ายกับ เชฟแว่น ที่มาพร้อมกับ ผลิตภัณฑ์ ทาคูมิ อายิ มาบอกสูตรสำเร็จเมนูฮิตติดร้าน ที่อร่อยกลมกล่อมติดเทรนด์ ลูกค้าติดใจ

รับรส : เปิดประสบการณ์จานเด็ด-เมนูอร่อย

เปิดประสบการณ์อาหารกับเมนูเด็ดจากกว่า 20 ร้านดัง ที่ เส้นทางเศรษฐี ยกทัพจัดเต็มมาให้ลิ้มลองกันแบบจุกๆ คัดสรรมาแบบเอ็กซ์คลูซีฟ พาเหรดกันมาทั้ง ไต๋ไต๋ แกงกะหรี่, ยำ เจ๊ฝน แซ่บซิ่งชลบุรี, จินหลง สุกี้โบราณ, ขนมจีนทอดมันน้ำยาปู by พิม, เฮียนพ หมูปิ้ง, ปัง ปั่น ปิ้ง, โกโก้ร้านไอ้ต้น ฯลฯ พบกับขบวนฟู้ดทรัก จาก ร้านไส้กรอกเยอรมันและไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ by ลุงจิม, ข้าวขาหมูยูนนาน และ สเต็ก ฅน กาง แจ้ง และอีกหนึ่งไฮไลต์กับกิจกรรม  D.I.Y คราฟต์ฟู้ด ครีเอทคัพเค้ก มาร่วมสนุกแต่งหน้าคัพเค้กในแบบที่ชอบ สไตล์ที่ใช่ กินได้แถมยังอร่อยด้วย จัดให้ฟรี!! ตลอดงาน

เข้าร่วมงานฟรี! 26-28 พฤษภาคมนี้ ที่มติชนอคาเดมี 

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่