เผยการค้นพบใหม่ ภาพเขียนสีแบบเบิ้มๆ อายุกว่าหมื่นปี เรียงรายยาวบนผาหินที่โคลอมเบีย

ภาพประกอบเนื้อหา - นักโบราณคดีจากหลายสถาบัน ตรวจสอบภาพเขียนสีบนผนังหินใน SAN JOSÉ DEL GUAVIARE ประเทศโคลอมเบีย เมื่อปี 2018 ภาพจาก GUILLERMO LEGARIA / AFP

การค้นพบหลักฐานทางโบราณคดีอันเกี่ยวกับการศึกษามนุษย์ยุคโบราณไม่ได้หายไปจากหน้าสื่อ บางครั้งมีการค้นพบเกิดขึ้นแต่ไม่ได้เปิดเผยในหน้าสื่อจนกระทั่งเวลาอันควร กรณีล่าสุดคือการเปิดเผยการค้นพบ ภาพเขียนสีบนผาหินจำนวนมากในป่าดิบชื้นในพื้นที่แถบโคลอมเบียซึ่งเพิ่งเปิดเผยสู่สาธารณะ

ภาพเขียนนี้เป็นภาพของมนุษย์และสัตว์ รายงานข่าวเผยว่า จากการพิจารณาลักษณะของสัตว์หลายชนิดเชื่อว่าเป็นสัตว์จากยุคน้ำแข็งที่สูญพันธุ์ไปแล้ว

รายงานข่าวจากสำนักข่าว The Guardian เปิดเผยการค้นพบภาพเขียนสีบนผา ซึ่งพบเมื่อปี 2019 แต่เพิ่งมาเปิดเผยข้อมูลจากการค้นพบสู่สาธารณะในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2020 ภายหลังจากที่ทีมงานสื่อจาก Channel 4 ได้ถ่ายทำสำหรับผลิตสารคดีเรียบร้อยแล้วและเตรียมเผยแพร่ในเดือนธันวาคม ในชื่อสารดคี Jungle Mystery: Lost Kingdoms of the Amazon

รายงานข่าวเผยว่า การค้นพบที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2019 เกิดขึ้นเมื่อทีมนักโบราณคดีที่ได้รับทุนจาก European Research Council หัวหน้าทีมคือ José Iriarte ศาสตราจรย์ด้านโบราณคดีจากมหาวิทยาลัย Exeter และผู้เชี่ยวชาญแถวหน้าเกี่ยวกับพื้นที่อเมซอนและประวัติศาสตร์ pre-Columbian พวกเขาพบภาพเขียนสีเป็นรูปสัตว์และมนุษย์จำนวนมาก รายงานข่าวระบุว่าจำนวนว่ามีภาพเขียนสี “หลายหมื่น” ชิ้นที่ถูกค้นพบในครั้งนั้น

คาดการณ์ว่าภาพเขียนสีเหล่านี้มีความเป็นไปได้ว่าถูกวาดขึ้นเมื่อหมื่นปีก่อน ความเป็นไปได้เกี่ยวกับอายุของภาพเขียนสีนี้กรณีที่เก่าแก่ที่สุดอาจมีอายุถึง 12,500 ปีก่อน ในปัจจุบันภาพเขียนสีปรากฏบนหน้าผาจุดหนึ่งใน Serranía de la Lindosa ความยาวของหน้าผาจุดนี้กินระยะทอดยาวไปเกือบ 8 ไมล์ ในพื้นที่ป่าดิบชื้นของโคลอมเบีย

อายุของภาพเขียนสีส่วนหนึ่งถูกคาดการณ์จากลักษณะของสัตว์จากยุคน้ำแข็งที่ปัจจุบันสูญพันธุ์ไปแล้ว อาทิ mastodon (สัตว์ในตระกูลช้างยุคก่อนประวัติศาสตร์ ซึ่งยังไม่ปรากฏการเคลื่อนย้ายถิ่นฐานในแอฟริกาใต้อีกอย่างน้อย 12,000 ปี), palaeolama (อูฐที่สูญพันธุ์ไปแล้ว), ตัว sloth ขนาดใหญ่ และม้ายุคน้ำแข็ง (ice age horses)

(คลิกชมภาพในจุดค้นพบเพิ่มเติม)

คาดว่า ภาพเขียนสัตว์เหล่านี้ถูกวาดลงบนผาโดยมนุษย์กลุ่มหนึ่งที่น่าจะเป็นกลุ่มแรกๆ ที่เข้าถึงพื้นที่อเมซอน ภาพเขียนสีเหล่านี้ช่วยสะท้อนภาพอารยธรรมโบราณที่สาบสูญไปแล้ว บางส่วนปรากฏภาพสัตว์ และมนุษย์กำลังเต้นรำ จับมือกัน และภาพขณะทำกิจกรรมอื่นๆ รายงานข่าวยังระบุว่า การศึกษาภาพเขียนสีจำนวนมากชุดนี้น่าจะใช้เวลานับชั่วอายุคนกว่าจะศึกษาสำเร็จสมบูรณ์ทั้งหมด

Ella Al-Shamahi นักโบราณคดี และนักสำรวจซึ่งเป็นผู้ดำเนินรายการสารคดี ให้สัมภาษณ์กับ Observer ว่า ภาพเขียนสีจุดนี้ยังใหม่มากจนยังไม่มีชื่อเป็นของตัวเอง

รายงานข่าวยังเผยว่า จุดที่พบภาพเขียนสีอยู่ห่างไกล ใช้เวลาขับรถจาก San José del Guaviare ราว 2 ชั่วโมง จากนั้นต้องเดินเท้าอีกเกือบ 4 ชั่วโมง พื้นที่ที่ต้องเดินผ่านยังเต็มไปด้วยงูพิษร้ายแรง หากถูกกัดเข้าโอกาสเดินทางย้อนกลับไปถึงโรงพยาบาลทันเวลามีน้อยมาก

สารคดีเกี่ยวกับการค้นพบภาพเขียนสีดังกล่าวจะฉายในตอนที่ 2 ของสารคดี Jungle Mystery: Lost Kingdoms of the Amazon ฉายวันที่ 12 ธันวาคม (ตามเวลาท้องถิ่น) ทางช่อง Channel 4 ส่วนตอนแรกฉายวันที่ 5 ธันวาคม

 

โปรโมชั่นพิเศษ ส่งท้ายปี ซื้อนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 1 ปี (12 ฉบับ) ลด 15% พร้อมจัดส่งลงทะเบียนทุกฉบับ แถมฟรีอีก 1 เดือน (1 ฉบับ) เฉพาะวันนี้ถึง 31 ธันวาคม 2563 คลิกดูรายละเอียดและสั่งซื้อได้ที่นี่


เผยแพร่เนื้อหาในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2563