พลังมวลชนระดมทุนช่วยประมูล “ดิลโด้งาช้าง” ยุควิคตอเรียนให้กลับคืนต้นตอในไอร์แลนด์

ภาพงาช้างแกะเป็นทรงอวัยวะเพศที่เชื่อว่ามาจากศตวรรษที่ 18 (ภาพจาก Twitter / As It Happens

แคมเปญระดมทุนจากมวลชนเพื่อไปประมูลโบราณวัตถุชิ้นสำคัญ (สำหรับประวัติศาสตร์เรื่องทางเพศ) กลับคืนบ้านเกิดประสบความสำเร็จเกินความคาดหมายหลังจากเจ้าของร้านของเล่นบนเตียงระดมทุนจากชาวไอริชเพื่อนำเงินไปประมูล “ดิลโด้” งาช้างจากยุควิคตอเรียน อายุเก่าแก่กว่าร้อยปีจากสหรัฐฯ กลับมาสู่ไอร์แลนด์ได้สำเร็จ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2017 งาช้างที่ถูกแกะเป็นทรงอวัยวะเพศชายถูกประมูลไปโดยนักสะสมจากสหรัฐฯด้วยมูลค่าประมาณ 3,500 ดอลลาร์สหรัฐ ปาดหน้าผู้ประมูลอีกรายที่มาจากพิพิธภัณฑ์เรื่องวาบหวิวในลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา

Matthew Fine Art Auction แหล่งซื้อ-ขายประมูลงานศิลปะอธิบายงานชิ้นนี้ว่า เป็นโบราณวัตถุอายุมากกว่า 100 ปี น่าจะถูกทำขึ้นในศตวรรษที่ 18 จากข้อมูลของแหล่งซื้อ-ขายวัตถุโบราณระบุว่า ของชิ้นนี้ถูกเจ้าของที่เชื่อว่าน่าจะเป็นชายมีฐานะเชื้อสาย Anglo-Irish (ซึ่งคาดว่ากำลังปฏิบัติหน้าที่ในจีน) และเคลื่อนย้ายจากแดนมังกรมาให้ภรรยาในไอร์แลนด์ในฐานะของฝาก ช่วงเวลานั้นตรงกับเหตุการณ์ “กบฏนักมวย” ในปี 1899

เมื่อสัปดาห์ก่อน ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ชอว์นา สก็อตต์ (Shawna Scott) เจ้าของร้านของเล่นบนเตียงในโลกออนไลน์ ได้รับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์จากลูกค้าแจ้งว่า งาช้างที่ถูกแกะสลักเป็นทรงอวัยวะเพศชายกำลังจะถูกนำออกมาประมูลอีกครั้ง เธอให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไอริชไทมส์ เผยว่า เมื่อเธอทราบข่าว เธอคิดว่ามันเป็นวัตถุชิ้นเดียวกับที่ทำให้เธอใจสลายเมื่อเห็นมันถูกส่งต่อไปให้ผู้ชนะประมูลในต่างประเทศ เธอสันนิษฐานว่า ผู้ชนะประมูลครั้งก่อนอาจไม่สามารถนำโบราณวัตถุชิ้นนี้เข้าสหรัฐอเมริกาได้เนื่องจากกฎหมายในยุคบารัค โอบามา ที่แบนการนำเข้างาช้าง นั่นเป็นโอกาสที่เธอจะช่วยนำสิ่งของนี้กลับประเทศ

เธอเริ่มสร้างแคมเปญรณรงค์เรียกร้องให้นำโบราณวัตถุที่เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ไอร์แลนด์ (ในด้านกิจกรรมทางเพศ) ให้หวนคืนมาอยู่ในไอร์แลนด์ดังเดิม เธอเผยว่า มีผู้บริจาคเงิน 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในเวลาแค่ 90 นาที เธอนำเงินที่ได้ไปประมูลและได้โบราณวัตถุกลับมาในราคาที่น่าพอใจ ประมาณ 680 ดอลลาร์สหรัฐ ราคาน้อยกว่ามูลค่าที่ถูกประมูลในครั้งก่อนหน้านี้หลายเท่า

เธอให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศว่า พิพิธภัณฑ์ในไอร์แลนด์มักให้ความสำคัญกับโบราณวัตถุที่เกี่ยวข้องกับช่วง Easter Rising ในปี 1916 หรือสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับการเมือง และไม่ค่อยมีสิ่งของในเชิงประวัติศาสตร์ทางเพศมากนัก ขณะที่โบราณวัตถุลักษณะนี้ยังเป็นอีกหนึ่งสิ่งของที่สามารถสะท้อนเรื่องราวในช่วงเวลานั้นได้ สก็อตต์ อธิบายว่า ช่วงทศวรรษ 1840 เป็นช่วงที่ชาวไอริชจำนวนมากอดอยากแต่ในขณะเดียวกันกลับมีผู้นำงาช้างที่ถูกแกะเป็นทรงอวัยวะเพศกลับมาให้ภรรยา (หากอ้างอิงตามข้อมูลจากแหล่งซื้อ-ขายวัตถุโบราณ)

หลังจากที่เธอชนะประมูล สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือการพิสูจน์ว่างาช้างชิ้นนี้เป็นชิ้นเดียวกับที่ถูกประมูลในครั้งก่อนหรือไม่ เธอเผยว่าได้รับติดต่อจากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์ สถาบันวิชาการ หรือองค์กรการจัดเก็บข้อมูลทางดิจิทัลที่ต้องการตรวจสอบ-จัดเก็บข้อมูลงาช้างด้วยเทคโนโลยี 3 มิติ แต่ยังไม่มีข้อมูลว่า หลังผ่านกระบวนการเหล่านี้แล้ว งาช้างชิ้นนี้จะถูกจัดเก็บที่ไหน แต่เธอสนใจสถานที่หนึ่งอย่างห้องสมุด Chester Beatty Library ในดับลิน หรือพิพิธภัณฑ์ศิลปะใน Collins Barracks


อ้างอิง

https://www.irishtimes.com/news/offbeat/victorian-era-sex-toy-returned-to-ireland-after-crowdfunding-bid-1.3971258

https://www.cbc.ca/radio/asithappens/as-it-happens-tuesday-edition-1.5230248/antique-dildo-will-stay-in-ireland-after-sex-shop-owner-campaigns-to-save-it-1.5230262