สวนดังกรุงโตเกียวสูญเงิน 25 ล้านเยน พนักงานยุ่นแจกตั๋วให้ต่างชาติเหตุพูดอังกฤษไม่ได้

สวนชินจูกุเงียวเอ็น กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น ในช่วงดอกซากุระบาน (ภาพโดย Kakidai จาก https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Shinjuku_Gyoen_National_Garden_-_sakura_8.jpeg ภายใต้สิทธิ Creative Commons Attribution-Share Alike 4.0 International)

“สวนชินจูกุเงียวเอ็น” สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมใจกลางกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ต้องสูญเสียเงินจำนวนหลายล้านเยน จากเหตุที่พนักงานชายวัย 71 ปี ปล่อยให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอย่างน้อย 160,000 คน เข้าชมสวนฟรีเป็นเวลา 2 ปีครึ่ง หรือตั้งแต่เดือนเมษายน 2014 ถึง เดือนธันวาคม 2016

พนักงานจำหน่ายตั๋วไม่เอ่ยนามคนดังกล่าวยอมรับผิดและเผยถึงสาเหตุที่ไม่ยอมเก็บเงินค่าเข้าชมสวนในราคา 200 เยน สำหรับผู้ใหญ่ และ 50 เยนสำหรับเด็กว่า เป็นเพราะตนเองพูดได้แต่ภาษาญี่ปุ่น ทำให้ครั้งหนึ่งต้องโดนนักท่องเที่ยวต่างชาติตะคอกใส่เพราะสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง ตั้งแต่นั้นมาจึงเกิดความกลัวที่จะพูดคุยกับชาวต่างชาติ

ในกรณีการให้ตั๋วเข้าชมสวนฟรีแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินี้ เจ้าพนักงานได้ปกปิดความผิดของตนเองโดยการให้เพื่อนร่วมงานช่วยลบบันทึกข้อมูลการจำหน่ายตั๋วในระบบ ทำให้ดูเหมือนว่าไม่มีการแจกจ่ายตั๋วฟรีออกไป

จากเหตุการณ์ดังกล่าว กระทรวงสิ่งแวดล้อมประเทศญี่ปุ่นซึ่งรับผิดชอบดูแลสวนชินจูกุเงียวเอ็นได้กล่าวว่าทางสวนได้สูญเสียเงินเป็นจำนวนไม่ต่ำกว่า 25 ล้านเยน หรือราว 7.4 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายได้ที่ควรจะได้รับจากนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากที่เข้าชมสวนในช่วงฤดูใบไม้ร่วงหรือในช่วงดอกซากุระบาน

อย่างไรก็ตาม ในท้ายที่สุดแล้วชายคนดังกล่าวก็ได้รับโทษโดยการหักเงินเดือน และถึงแม้ว่าตัวเขาเองจะมองว่าการกระทำของตนไม่ใช่ “การยักยอก” แต่เขาก็ได้แสดงความรับผิดชอบโดยการลาออกและยอมให้ทางการหักเงินบำนาญเป็นจำนวนครึ่งหนึ่งคือ 300,000 เยน หรือ เกือบ 90,000 บาท


ที่มา

https://japantoday.com/category/national/park-employee-didnt-collect-admission-fees-from-160000-foreigners-over-2-12-years-because-one-scared-him

https://www.theguardian.com/world/2018/oct/30/tokyo-garden-loses-fortune-because-ticket-seller-was-scared-to-charge-foreigners?fbclid=IwAR0EDczc9MuS5-FQ1NmDa9a0SfovRrh1lRc5aMt-onPEWUZmhaSWz5RpatU