วางแผนเก็บเงินก่อนซื้อรถ หมดปัญหาผ่อนรถไม่ไหว

การไม่วางแผนการเงิน ไม่เก็บเงินสำรองสำหรับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นก่อนตัดสินใจซื้อรถ เช่น ค่าประกันรถ ค่าน้ำมัน หรือค่าบำรุงรักษา อาจทำให้คุณต้องเจอกับปัญหาผ่อนรถไม่ไหว ต้องไปกู้หนี้ยืมสินเพื่อจ่ายค่างวดรถในแต่ละเดือน ยิ่งเป็นการเพิ่มภาระทางการเงินเข้าไปอีก และถ้าไม่สามารถผ่อนชำระต่อได้ ก็จะกลายเป็นหนี้เสีย ส่งผลต่อการยื่นกู้สินเชื่อต่าง ๆ ในอนาคต นอกจากการมองหาสินเชื่อรถยนต์ดอกเบี้ยถูกจะช่วยให้ผ่อนรถหมดเร็วขึ้นแล้ว การวางแผนเก็บเงินตั้งแต่แรก จะช่วยให้คุณผ่อนรถแบบสบาย ๆ ไม่ต้องกังวลว่าจะผ่อนรถไม่ไหวอย่างแน่นอน

วิธีวางแผนเก็บเงินก่อนตัดสินใจซื้อรถ

การวางแผนเก็บเงินก่อนตัดสินใจซื้อรถ ช่วยให้คุณมั่นใจว่าจะมีเงินเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ จากการมีรถหนึ่งคัน ถ้าเกิดสภาพคล่องทางการเงินขึ้นมาจะได้ไม่ต้องไปสร้างภาระหนี้สินเพิ่ม และมีส่วนช่วยให้คุณผ่อนรถหมดได้เร็วขึ้นอีกด้วย

1. เลือกรุ่นรถที่ต้องการ

การเลือกรุ่นรถที่ต้องการจะช่วยให้คุณมีแรงจูงใจในการเก็บเงิน และมีเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้น สิ่งสำคัญในการเลือกรุ่นรถคือ เลือกให้เหมาะกับความต้องการในการใช้งาน และความสามารถทางการเงินของคุณ ค่างวดผ่อนรถในแต่ละเดือนไม่ควรเกิน 30% ของรายได้ เมื่อเลือกรุ่นรถที่ต้องการได้แล้ว จะช่วยให้คุณประเมินค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้อย่างเห็นภาพมากขึ้น เช่น เงินดาวน์ ค่างวดผ่อน ค่าประกันรถ หรือค่าบำรุงรักษา ก็จะทำให้รู้แล้วว่าควรจะวางแผนเก็บเงินเท่าไหร่ เพื่อให้ผ่อนรถได้อย่างราบรื่น

2. ตั้งเป้าหมายในการเก็บเงิน

หลายคนมีรายได้รายเดือนที่มั่นคง แต่ปัญหาที่ทำให้ผ่อนรถไม่ไหวก็คือ ในช่วงนั้นอาจมีรายจ่ายเยอะ มีเรื่องฉุกเฉินให้ต้องใช้เงินด่วนจนขาดสภาพคล่องทางการเงิน นอกจากการวางแผนเก็บเงินไปดาวน์รถแล้ว อย่าลืมวางแผนเก็บเงินสำรองสำหรับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นเมื่อมีรถแล้วด้วย อาจตั้งเป้าหมายว่าจะเก็บเงิน 6 เดือน 1 ปี หรือ 2 ปี ขึ้นอยู่กับรุ่นรถที่อยากซื้อ และรายได้ในแต่ละเดือนของคุณ  

3. เลือกบริษัทรับจัดไฟแนนซ์

การผ่อนรถยนต์หนึ่งคันถือเป็นหนี้สินระยะยาวประมาณ 5-7 ปี นอกจากการเปรียบเทียบดอกเบี้ยและโปรโมชันจากหลายบริษัทแล้ว อย่าลืมพิจารณาเงื่อนไขในการยื่นกู้และการผ่อนชำระอื่น ๆ เพราะการเลือกบริษัทรับจัดไฟแนนซ์ที่เหมาะกับคุณ มีส่วนช่วยให้ผ่อนรถหมดเร็วขึ้นด้วย

การมีรถ หมายถึงภาระที่เพิ่มขึ้น และส่งผลต่อสภาพคล่องทางการเงินในแต่ละเดือน ดังนั้น การวางแผนเก็บเงินก่อนตัดสินใจซื้อรถ มีเงินสำรองฉุกเฉิน จะช่วยให้คุณมีวินัยทางการเงินมากขึ้น ผ่อนรถได้อย่างสบาย ๆ และไม่สร้างภาระหนี้สินเพิ่มจนกระทบความมั่นคงทางการเงินโดยรวมอย่างแน่นอน