เริ่มแล้ววันแรก “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ตะลึง!! ผ้าซิ่นผืน 2 ล้านจากเมืองอุทัย

แฟนคลับโอทอปเตรียมควักกระเป๋าเริ่มแล้ววันแรก“ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ขนทัพสินค้าชุมชนทั่วประเทศ 1,000 บูธ จำหน่าย 9 วันเต็ม ณ ชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ด้าน พช.ชวนคนกรุงช้อป อุดหนุนผู้ประกอบการก้าวพ้นวิกฤติเศรษฐกิจยุคโควิด ตั้งแต่ 8-16 ส.ค. นี้ เชื่อมั่นกวาดรายได้ทะลุ 300 ล้านบาท

วันนี้ (8 ส.ค.63) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า นับตั้งแต่มีการจัดงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี” มาตั้งแต่ ปี 2555 กระทรวงมหาดไทย โดย กรมการพัฒนาชุมชน ได้พัฒนาการจัดงานให้เหมาะสมกับยุคสมัยอยู่เสมอ โดยไม่ลืมคงไว้ซึ่งเจตนารมณ์ที่จะสืบสานพระราชปณิธานงานศิลปาชีพ และเชิดชูอัตลักษณ์คุณค่าผ้าไทย รวมทั้งสนับสนุนอาชีพและเสริมสร้างรายได้ให้กระจายลงสู่ชุมชน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้เป็นที่มาของต่อยอดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เป็นอัตลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่นให้ร่วมสมัย ตรงความต้องการของตลาด จนทำให้ได้รับความไว้วางใจและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เข้าชมงานมาโดยตลอด

สำหรับปีนี้ เป็นการจัดงานหลังจากสถานการณ์โควิด–19 เริ่มคลี่คลาย ถือเป็นโจทย์ที่ท้าทายที่แตกต่างไปจากทุกปี ทั้งในเรื่องมาตรการความปลอดภัยด้านสุขอนามัย และการคัดสรรสินค้าที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ในพื้นที่การจัดงานที่เล็กลงกว่าทุกครั้ง โดยปีนี้ มีผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ และสุดยอดสินค้าโอทอปจากทั่วประเทศ มาจำหน่ายกว่า 1,000 บูธ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่สำคัญในงาน คือ“ผ้าอัตลักษณ์”จากทุกภูมิภาค และผ้าชนะการประกวดจาก 76 จังหวัด และที่สร้างความฮือฮาคือ “ซิ่นก่านลายจกมะเขือผ่าโผง” ซึ่งมีกรรมวิธีการทอที่ยาก เนื่องจากต้องใช้วิธีการจก ทั้งส่วนเป็นตัวซิ่นและตีนซิ่น โดยตัวซิ่นทอด้วยลายจกมะเขือผ่าโผง ซึ่งเป็นผลงานของนายชญทรรศ วิเศษศรี ทายาทช่างศิลปหัตถกรรมปี 2556 มูลค่าผืนละ 2 ล้านบาท ความพิเศษของ “ซิ่นก่าน” ผืนดังกล่าวมีอัตลักษณ์เฉพาะที่ทอโดยกลุ่มชาติพันธุ์ เป็น 1 ใน 8 แบบอัตลักษณ์ที่ลูกหลานไทครั่งอุทัยธานีได้สืบสานภูมิปัญญาของบรรพบุรุษมาจนถึงทุกวันนี้ ผ้าลายมะเขือผ่าโผ่งเป็น 1 ลายที่มักจะพบเจอในผ้าก่านที่ใช้มีแม่ลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของผ้าไทครั่งจังหวัดอุทัยธานีโดยเฉพาะ โดยผ้าผืนดังกล่าวได้รับการชนะเลิศการประกวดโครงการประกวดผ้าสืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดินมาแล้ว

นอกจากนี้ยังมีสินค้า OTOP Premium, OTOP First Lady, OTOP 3–5 ดาว ทั้งเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ของใช้ของที่ระลึก และ OTOP ชวนชิมทั่วไทย อีกกว่า 80 ร้านค้า การแสดงมินิคอนเสิร์ต สินค้านาทีทอง และการจับสลากมอบสร้อยคอทองคำให้กับผู้โชคดีภายในงานทุกวัน
“ขอเชิญชวนพี่น้องคนไทยทุกท่านมาอุดหนุนสินค้า เพื่อช่วยกันสนับสนุนผู้ประกอบการ โดยเงินทุกบาทที่ท่านได้เลือกซื้อสินค้า นอกจากจะช่วยเหลือผู้ประกอบการชาว OTOP ได้แล้ว ยังสามารถช่วยให้ประเทศก้าวพ้นวิกฤติเศรษฐกิจในครั้งนี้ได้ด้วย” นายสุทธิพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย