เจอ “ดาบโบราณยาวที่สุด” ที่เคยพบในสุสานญี่ปุ่น พร้อมงาน “หนังกระเบน” เก่าแก่ที่สุด

ดาบญี่ปุ่นโบราณ ดาบ
ด้ามดาบที่พบในคิวชูใต้ ตกแต่งด้วยหนังกระเบน ซึ่งถือว่าเป็นงานฝีมือจากหนังกระเบนที่เก่าที่สุดที่เคยพบในเอเชียตะวันออก (Ebino city government)

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ปี 2016 คณะกรรมการการศึกษาแห่งเอบิโนะ (Ebino) เมืองหนึ่งในจังหวัดมิยาซากิ (Miyazaki) ประเทศญี่ปุ่น ได้ออกมายืนยันการพบ ดาบญี่ปุ่นโบราณ 2 เล่มจากหลุมศพหมายเลข 139 ซึ่งหนึ่งในนั้นถือเป็นดาบโบราณที่ยาวที่สุดที่เคยพบมาจากการขุดค้นบรรดาสุสานต่างๆ

การสำรวจครั้งนี้ พบของมีค่าหลายอย่างทั้งชุดเกราะ อาวุธ อุปกรณ์บังคับม้า และดาบสองเล่มที่ถูกวางไว้ข้างโครงกระดูกในหลุมศพ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกว่าผู้ตายเป็นผู้มีสถานะทางสังคมสูง

ดาบเล่มหนึ่งนั้นเมื่อทำความสะอาดแล้วพบว่ามันมีขนาดยาว 142 เซนติเมตร โดยยังมีปลายด้ามที่ทำจากไม้หลงเหลืออยู่

ทีมนักวิจัยกล่าวว่า ดาบเล่มดังกล่าวหากฟื้นฟูสู่สภาพเดิมน่าจะมีขนาดยาวราว 150 เซนติเมตร ทำให้มันเป็นดาบโบราณที่ยาวที่สุดที่เคยขุดพบในสุสานของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบว่าดาบอีกเล่มหนึ่งซึ่งมีขนาดราว 85 เซนติเมตรตกแต่งด้วยปลายด้ามทรงกลมทำจากเงิน ขณะที่ด้ามจับถูกพันด้วยหนังปลากระเบน ซึ่งถือเป็นงานฝีมือที่ทำจากปลากระเบนที่เก่าแก่ที่สุดที่เคยพบมาในเอเชียตะวันออก โดยคาดว่ามันน่าจะถูกทำขึ้นในอาณาจักแพกเจโบราณ (Paekche) ที่ตั้งอยู่บนคาบสมุทรเกาหลี

“ดาบทั้งคู่เป็นเครื่องบ่งบอกว่า มีบุคคลซึ่งมีอำนาจมากในคิวชูใต้ ซึ่งน่าจะเป็นบุคคลที่รับใช้ชนชั้นสูงที่ใกล้ชิดกับกษัตริย์แห่งยามาโตะโดยตรง และน่าจะเป็นผู้ที่ต้องเดินทางไปต่างแดนเพื่อดูแลกิจการระหว่างประเทศ” ทัตซึยะ ฮาชิโมโตะ (Tatsuya Hashimoto) รองศาสตราจารย์ด้านโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยพิพิธภัณฑ์แห่งคาโกชิมะ (Kagoshima University Museum) กล่าวกับอาซาฮีชิมบุน

ทั้งนี้ ยุคยามาโตะคือช่วงเวลาที่ราชสำนักมีศูนย์กลางอำนาจอยู่ที่ยามาโตะ หรือนาระในปัจจุบัน (ราวศตวรรษที่ 3-7)

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่ 


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 29 ตุลาคม 2560