ชาวพม่าเข้าวัดจุดเทียน รับวันออกพรรษา งานใหญ่ที่เป็นรองเพียงวันปีใหม่พม่า

ชาวบ้าน จุดเทียน ที่ เจดีย์ชเวดากอง นคร ย่างกุ้ง ประเทศ พม่า เมียนมา
ภาพถ่ายคืนวันที่ 16 ตุลาคม 2016 ชาวบ้านจุดเทียนในเจดีย์ชเวดากอง นครย่างกุ้ง ประเทศพม่า, AFP PHOTO / ROMEO GACAD

วันออกพรรษา ถืองานใหญ่ที่เป็นรองเพียงวันปีใหม่พม่า โดย ชาวพม่า จำนวนมากจะเข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนาเพื่อรำลึกถึงวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ ในเทศกาลที่ชาวพม่าเรียกว่า Thadingyut” หรือ ออกพรรษา ในค่ำคืนวันที่ 16 ตุลาคม 2559 งานฉลองนี้กินเวลากว่า 3 วัน และนับเป็นวันสำคัญที่ได้รับความนิยมเป็นรองเพียงวันปีใหม่พม่า (ซึ่งตรงกับสงกรานต์ของไทย)

พระ เณรพม่า ชาวพม่า จุดเทียน วันออกพรรษา ในเจดีย์ ชเวดากอง นครย่างกุ้ง ประเทศพม่า
ภาพถ่ายคืนวันที่ 16 ตุลาคม 2016, พระ-เณรร่วมจุดเทียนรับ วันออกพรรษา ในเจดีย์ชเวดากอง นครย่างกุ้ง ประเทศพม่า, AFP PHOTO / ROMEO GACAD

Thadingyut ตรงกับวันเพ็ญเดือนเจ็ดตามปฏิทินพม่า (ขณะที่ของไทยจะตรงกับเดือนสิบเอ็ด) เป็นที่รู้จักในอีกชื่อว่าเป็นเทศกาลแห่งดวงประทีป เนื่องจากชาวบ้านจะพากันจุดเทียน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แทนบันไดที่นำทางพระพุทธเจ้าลงจากสวรรค์

เทศกาลนี้เคยทำให้ชาวบ้านท้องถิ่นมีรายได้เป็นกอบเป็นกำจากการทำโคมไฟประดับประดา แต่นับจากปี 2000 เป็นต้นมาความต้องการโคมไฟท้องถิ่นได้ลดลงเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่อาจแข่งขันกับโคมไฟราคาถูกจากจีนได้

รายงานของ Myanmar Times กล่าวว่า ในย่าน Kyeemyindaing ของย่างกุ้งเคยมีช่างฝีมือทำโคมไฟกว่า 30 ครัวเรือนในปี 1980 แต่ปัจจุบันเหลืออยู่เพียง 2 ครัวเรือนเท่านั้นที่ยังคงทำโคมไฟขายอยู่

“เราแทบไม่มีเวลาได้พักเลย” U Phyu Lay ช่างทำโคมไฟวัย 62 ปีกล่าวถึงอดีตอันรุ่งเรือง ลูกค้าเคยมาเฝ้ารอหน้าบ้านเราเต็มไปหมด แต่ตอนนี้ไม่มีให้เห็นสักคน”

ภาพถ่ายคืนวันที่ 16 ตุลาคม 2016 ชาวบ้านจุดเทียนในเจดีย์ชเวดากอง นครย่างกุ้ง ประเทศพม่า, AFP PHOTO / ROMEO GACAD

อ่านเพิ่มเติม :

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 17 ตุลาคม 2559