ชาวจีนนับร้อยคน “ปลอมตัวเป็นทหาร” เพื่อเข้าชมสุสานจิ๋นซีแบบฟรีๆ

กองทัพตุ๊กตาดินเผาในเมืองซีอาน มณฑลส่านซี ประเทศจีน (ภาพเมื่อปี 2007), AFP PHOTO / ERIC FEFERBERG

ย้อนเวลาไปเมื่อวันชาติจีน 1 ตุลาคม 2559 รายงานของ South China Morning Post ระบุว่าในช่วงวันเสาร์อาทิตย์ซึ่งตรงกับวันชาติจีน เจ้าหน้าที่กองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีนได้ยึดเอกสารทางทหาร “ปลอม” ได้กว่า 200 ชิ้น จากนักท่องเที่ยวจีนที่พยายามอ้างตัวเป็นทหารเพื่อเข้าชมโบราณสถาน และพิพิธภัณฑ์ สุสานจิ๋นซี ในเมืองซีอาน มณฑลส่านซี สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งมี “กองทัพทหารดินเผา” อันโด่งดัง แบบฟรีๆ

เอกสารปลอมที่เจ้าหน้าที่ยึดได้มีทั้งเอกสารที่ออกให้ทหาร, เจ้าพนักงาน, นักเรียนโรงเรียนการทหาร และทหารผู้พิการ ซึ่งบรรดาผู้ถือเอกสารตัวจริงเหล่านี้มีสิทธิที่จะเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ขณะที่นักท่องเที่ยวทั่วไปจะต้องเสียค่าเข้าชมคนละ 150 หยวน หรือราว 785 บาท

แฟ้มภาพกองทัพตุ๊กตาดินเผาในสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ในจีน ภาพจาก AFP PHOTO / GEORGES BENDRIHEM

เจ้าหน้าที่ทหารที่ยึดเอกสารเหล่านี้ไว้ได้เผยว่า พวกเขาสามารถจับผิดผู้ถือเอกสารปลอมเหล่านี้ได้ด้วยการคำถามง่ายๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำกองทัพทั่วไปต้องรู้ดี เช่นความรู้เกี่ยวกับลำดับยศ เป็นต้น เมื่อนักท่องเที่ยวตอบไม่ได้ เจ้าหน้าที่ก็ต้องยึดเอกสารดังกล่าว และแจ้งให้นักท่องเที่ยวชำระค่าเข้าชมให้ถูกต้อง

สื่อจีนชี้ว่า นักท่องเที่ยวที่มีและใช้เอกสารปลอมเหล่านี้มิได้ถูกดำเนินคดีแต่อย่างใด และย้ำว่า นักท่องเที่ยวที่ถือเอกสารทางทหารเพื่อใช้สิทธิเข้าชมฟรี “ส่วนใหญ่” แล้วเป็นเจ้าหน้าที่ทหารจริงๆ

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 8 ตุลาคม 2559 แก้ไขเพิ่มเติมเมื่อ 10 กันยายน 2562