มือบอนโบราณ! พบจารึกโรมันรูป “องคชาต” ที่อังกฤษ ลายเส้นไม่ต่างจากมือพ่นปัจจุบัน

ภาพเขีบยโบราณ หิน ภาพ
ภาพประกอบข่าว - ทวิตเตอร์ Historic England เผยแพร่ภาพจารึกสัญลักษณ์ "อวัยวะเพศชายแข็งตัว" บนหินทรายในอังกฤษที่เชื่อว่าเป็นฝีมือโรมันโบราณ

ทีมนักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิลในอังกฤษ และองค์กรทางวิชาการด้านประวัติศาสตร์ในอังกฤษ ที่สำรวจแหล่งหินโบราณใกล้กับ “กำแพงฮาดริอารุส” ในคัมเบรีย แห่งอังกฤษ พบ จารึกโรมันโบราณ ซึ่งมีสัญลักษณ์ “อวัยวะเพศชาย” ลักษณะลายเส้นแทบไม่ต่างกับสัญลักษณ์อวัยวะเพศจากงานวาดฝีมือ “ศิลปินสายสตรีท” หรือ “สายมือบอน” ที่มักพบเห็นในที่สาธารณะยุคปัจจุบัน

ย้อนไปปลายเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2019 กลุ่ม Historic England ซึ่งทำงานเชิงประวัติศาสตร์ร่วมกับนักวิชาการและสถาบันต่างๆ เผยแพร่ผลการดำเนินงานเพื่อเก็บข้อมูลจารึกโบราณของชาวโรมันในแหล่งหินที่อยู่ใน “เกลต์” อันเป็นพื้นที่ทางธรรมชาติ (Gelt Forest) จุดหนึ่งในคัมเบรีย ซึ่งเป็นแหล่งที่ทหารโรมันขุดหินเพื่อไปสร้างกำแพงฮาดริอานุส (Hadrian’s Wall) ตามแนวพรมแดนของอังกฤษ

จารึกหนึ่งที่กลุ่มนักสำรวจค้นพบคือ สัญลักษณ์อวัยวะเพศที่แข็งตัว ซึ่งไมค์ คอลลินส์ (Mike Collins) ผู้ตรวจสอบอนุสรณ์โบราณ บรรยายว่า ในท้องถิ่นของชาวโรมันเองถือว่าเป็นสัญลักษณ์สื่อถึง “โชคดี” (คลิกชมภาพที่นี่)

จากการสำรวจแล้ว เชื่อว่ากลุ่มจารึกเหล่านี้ถูกจารึกโดยหน่วยทหารชาวโรมัน ซึ่งอาจช่วยบ่งชี้ข้อมูลที่จะระบุหน่วยทหารหรือผู้บังคับบัญชาที่มีส่วนร่วมกับการทำงานในแหล่งหินนี้ จารึกที่ค้นพบใหม่มีจำนวน 4 จุด ขณะที่เดิมทีจารึกซึ่งคนท้องถิ่นเรียกกันว่า “จารึกบนหินแห่งเกลต์” เชื่อกันว่าประกอบด้วยจารึก 9 กลุ่ม และมีเพียง 6 กลุ่มที่ตีความได้ แต่เชื่อว่ายังมีจารึกที่น่าจะถูกค้นพบอีกในอนาคต

หลักฐานเหล่านี้ไม่เพียงแค่บ่งชี้ข้อมูลเรื่องการขนส่งและการบริหารจัดการในกองทัพโรมันที่มีส่วนร่วมสร้างกำแพงฮาดริอานุส ข้อมูลจากจารึกยังสามารถบอกเล่าเกร็ดบางอย่างได้ อาทิ จารึกที่เชื่อว่าเป็นการล้อเลียนผู้บังคับบัญชาที่คุมงาน กลุ่มนักวิจัยเชื่อว่า หลักฐานลักษณะนี้ค่อนข้างหายาก เนื่องจากหลักฐานเหล่านี้มักถูกลบหรือทำลายหลังจากขุดแหล่งหินไปเรียบร้อยแล้ว หลักฐานลักษณะนี้ที่ถูกค้นพบแล้วในอังกฤษมีไม่กี่แห่งเท่านั้น

ที่ผ่านมา กลุ่มนักโบราณคดีและคนท้องถิ่นสามารถเข้าไปชมจารึกในพื้นที่อย่างใกล้ชิด จนกระทั่งเส้นทางที่นำไปสู่แหล่งจารึกถล่มลงมาในยุค 1980s ขณะที่โปรเจกต์นี้นักโบราณคดีและทางการท้องถิ่นใช้เชือกจากด้านบนเหมืองเพื่อเข้าไปสำรวจ และใช้เลเซอร์สแกนเพื่อเก็บข้อมูลบันทึกจารึก จากนั้นใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สร้างโมเดล 3 มิติของชั้นหิน เพื่อเก็บเป็นข้อมูลสำหรับศึกษาในอนาคตก่อนที่หินจะถูกกัดกร่อนไป และเชื่อว่าเมื่อบันทึกข้อมูลแล้ว สาธารณชนจะสามารถชมจารึกแบบเต็มตาเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี

กำแพง Hadrian’s Wall ยาวประมาณ 73 ไมล์ ถูกสร้างเพื่อปกป้องอาณานิคมบริเตนของจักรวรรดิโรมัน สร้างเสร็จในปี A.D. 128 และเริ่มซ่อมแซมในปี A.D. 207 ซึ่งเชื่อว่าเป็นช่วงที่กลุ่มคนงานในครั้งนี้จารึกอักษรและสัญลักษณ์ลงบนหินทรายในแหล่งหินที่เกลต์ ในคัมเบรีย ละแวกใกล้เคียงกับแนวกำแพง

จารึกในแหล่งหินเริ่มถูกค้นพบในศตวรรษที่ 18 การค้นพบจารึกเหล่านี้ทำให้รู้ว่ามีการจารึกเชิงล้อเลียนนายทหารระดับบังคับบัญชา, ชื่อ, ยศ และหน่วยของทหารบางกลุ่มด้วย รวมถึงสัญลักษณ์อวัยวะเพศที่แข็งตัว ไม่ต่างจากงานวาดที่พบเห็นได้ตามที่สาธารณะทั่วไป

อย่างไรก็ตาม ร็อบ คอลลินส์ (Rob Collins) จากมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล อธิบายว่า จารึกโรมันโบราณ สัญลักษณ์อวัยวะทางเพศนี้ ถือเป็นเรื่องพบเห็นได้ทั่วไป คอลลินส์ เผยว่า เขาเก็บบันทึกจารึกสัญลักษณ์องคชาติที่พบบนแนวกำแพงได้ 57 ภาพ

ทอม ฮอลแลนด์ (Tom Holland) คอลัมนิสต์จากเดอะ การ์เดียน (The Guardian) อธิบายว่า กราฟฟิตีถือเป็นอีกหนึ่งของวิถีชีวิตแบบโรมัน สิทธิในการวาดถือเป็นสิทธิพิเศษสำหรับพลเมืองในโรม และการจารึกต่างๆ ถือเป็นเรื่องมีคุณค่าและความหมาย

การวาดรูปอวัยวะเพศในโรมันอาจสื่อความหมายถึงการขับไล่ลางร้ายต่างๆ หรือการประดับเครื่องรางรูปทรงอวัยวะเพศชาย ตามความเชื่อว่าช่วยป้องกันโรคภัย ซึ่งทหารที่ไปรบมักนำติดตัวไปด้วย

แต่การจารึกสัญลักษณ์นี้ในพื้นที่อาณานิคม มีนัยยะแฝงเสมือนหนึ่งการข่มขู่หรือเตือนคนท้องถิ่นได้ นัยยะในบริบทเมื่อกว่าพันปีก่อนที่การร่วมเพศถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการทหารด้วยนั้นแตกต่างจากบริบทพบเห็นภาพอวัยวะบนผนังในที่สาธารณะในปัจจุบันอย่างมาก

อ่านเพิ่มเติม :

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่ 


อ้างอิง :

“Roman Graffiti to be Recorded at Hadrian’s Wall Quarry”. Historic England. Online. 27 FEB 2019. <https://historicengland.org.uk/whats-new/news/roman-graffiti-to-be-recorded-hadrians-wall-quarry/>

Dixon, Emily. “Explicit Roman graffiti to be captured for posterity”. CNN. Online. 27 FEB 2019. <https://edition.cnn.com/2019/02/27/uk/uk-hadrians-wall-graffiti-scli-gbr-intl/index.html>

Holland, Tom. “The Romans took their graffiti seriously – especially the phalluses”. The Guardian. Online. 28 FEB 2019. <https://www.theguardian.com/commentisfree/2019/feb/28/roman-britain-phalluses-hadrians-wall>


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 4 มีนาคม 2562