พบซากเรือรบสหรัฐฯ USS Hornet ถูกญี่ปุ่นจมสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังสาบสูญ 77 ปี

เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Hornet (CV-8) ถ่ายเมื่อปลายปี ค.ศ. 1941 หลังจากต่อเสร็จ คาดว่าถ่ายแถบชายฝั่งด้านตะวันออก (ภาพจาก wikimedia)

ทีมนักวิจัยค้นพบซากเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Hornet (CV-8) ของกองทัพสหรัฐอเมริกา ใกล้กับหมู่เกาะโซโลมอน หลังจากเรือถูกจมลงในการรบกับญี่ปุ่น ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และหายสาบสูญไปนานถึง 77 ปี

เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Hornet (CV-8) เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำสุดท้ายของสหรัฐฯซึ่งถูกข้าศึกยิงจมลง โดยเรือลำนี้ถูกโจมตีอย่างหนักจากเครื่องบินญี่ปุ่นที่ทิ้งระเบิดลงมา สุดท้ายก็จมลงระหว่างการรบที่หมู่เกาะซานตาครูซ เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ค.ศ. 1942 เอกสารบันทึกข้อมูลการรบเปิดเผยว่า เมื่อกองทัพของฝ่ายจักรวรรดิโจมตีประชิดเข้ามา มีคำสั่งให้สละเรือ จากนั้นไม่นานเรือรบ USS Hornet ก็ถูกจมลงด้วยตอร์ปิโด

การรบครั้งนั้นจบลงด้วยชัยชนะของฝ่ายญี่ปุ่น แต่แถลงการณ์จากศูนย์ประวัติศาสตร์และมรดกการรบทางทะเลของสหรัฐฯ อ้างว่า ราวครึ่งหนึ่งของอากาศยานฝั่งญี่ปุ่นถูกระบบต่อต้านอากาศยานของสหรัฐฯ ซึ่งได้รับการพัฒนามาใช้ในสงคราม ยิงตกเช่นกัน ผลจากการรบครั้งนั้นทำให้ไม่มีเรือบรรทุกเครื่องบินของญี่ปุ่นออกปฏิบัติการอีกเลยเป็นเวลา 2 ปี

สำหรับภารกิจค้นหาครั้งนี้ดำเนินการโดยเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ ในชื่อ “Petrel” ซึ่งเป็นทรัพย์สินของหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์อย่างพอล อัลเลน นักลงทุน และนักธุรกิจซึ่งเป็นผู้สนใจประวัติศาสตร์และเรือขนาดใหญ่ ภารกิจครั้งนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งเพื่อเป็นเกียรติให้แก่พอล ที่เสียชีวิตเมื่อปี 2018

ทีมวิจัยค้นพบซากเรือใต้ที่จมใต้มหาสมุทรเมื่อปลายเดือนมกราคม 2019 และเผยแพร่ผลดำเนินการในเว็บไซต์ของพอล อัลเลน เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2019 รายงานเผยว่า จุดที่พบซากอยู่ใต้ผิวน้ำทะเลแถบหมู่เกาะโซโลมอน ประมาณ 3 ไมล์

กระบวนการที่ใช้ในการค้นหาครั้งนี้ ทีมนักวิจัยและค้นหา 10 คนรวบรวมข้อมูลจากฐานข้อมูลทางทะเลซึ่งรวมถึงข้อมูลการรบและรายงานการรบในเรือรบลำอื่นที่อยู่ในการรบครั้งนั้นมาสร้างเป็นแผนผังและแบบจำลองเพื่อช่วยกำหนดทิศทางการค้นหา

เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Hornet (CV-8) ถ่ายเมื่อปลายปี ค.ศ. 1941 หลังจากต่อเสร็จ คาดว่าถ่ายแถบชายฝั่งด้านตะวันออก (ภาพจาก wikimedia)

รายงานข่าวจาก Daily Mail เปิดเผยว่า ทีมใช้หุ่นดำน้ำที่ตั้งโปรแกรมค้นหาและสามารถพบซากเรือในการสำรวจใต้น้ำครั้งแรก การสำรวจยังมีริชาร์ด โนวัตสกี อดีตพลปืนบนเรือ Hornet ที่ขณะนั้นอายุ 95 ปีเป็นอีกหนึ่งผู้สังเกตการณ์สัญญาณภาพที่มาจากกล้องในหุ่นดำน้ำด้วย

ริชาร์ด ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CBS ว่า ในล็อกเกอร์ของเขามีเงิน 40 เหรียญสหรัฐอยู่ ผู้ค้นพบสามารถเก็บเอาไว้ได้เลย

ริชาร์ด ยังเล่าถึงสภาพการรบเมื่อปี 1942 ซึ่งเขาอยู่บนเรือนั้นในช่วงที่เขาอายุ 18 ปี พลปืนบนเรือเล่าว่า ญี่ปุ่นทิ้งระเบิดเจาะเกราะ เมื่อระเบิดถูกทิ้งลงมา ลูกเรือจะได้ยินเสียงบนดาดฟ้าเรือดังสนั่น เมื่อเกิดระเบิดเรือทั้งลำสั่นไหวไปหมด รายงานการรบครั้งนั้นเผยว่า ลูกเรือส่วนใหญ่รอดชีวิต 2,200 ราย และสูญเสียลูกเรือ 140 ราย

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2562