นักวิทย์อ้าง “ลูซี” โคตรเหง้ามนุษย์ตกต้นไม้ตาย

หุ่นจำลอง “ลูซี” แบบเต็มตัวสร้างโดย Erik Granqvist นักรักษาสภาพสัตว์ที่เสียชีวิตชาวฟินแลนด์ (AFP PHOTO)

จากรายงานของเดอะการ์เดียน นักวิจัยในสหรัฐฯ ออกมาอ้างว่า “ลูซี” บรรพบุรุษมนุษย์สายพันธุ์ Australopithecus afarensis ที่เสียชีวิตเมื่อ 3 ล้านปีก่อน เสียชีวิตเนื่องจากตกจากที่สูง ขณะที่นักวิทยาศาสตร์อีกหลายรายยังไม่เชื่อในข้ออ้างดังกล่าว

“[จากการพิจารณา]รูปแบบการแตกหักของกระดูกที่พบอย่างสม่ำเสมอในผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการตกจากที่สูง ทำให้เราเสนอว่า การตกจากที่สูงน่าจะเป็นเหตุที่ทำให้ลูซีเสียชีวิต” จอห์น แคปเปลแมน (John Kappelman) นักมานุษยวิทยาผู้นำคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยเท็กซัส ออสติน กล่าว

จอห์น แคปเปลแมน  ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเท็กซัส ออสติน กับสำเนากระดูกสามมิติของลูซี (AFP PHOTO / NATURE / MARSHA MILLER)
จอห์น แคปเปลแมน ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเท็กซัส ออสติน กับสำเนากระดูกสามมิติของลูซี (AFP PHOTO / NATURE / MARSHA MILLER)

“ผมเชื่อว่า อาการบาดเจ็บที่เธอได้รับรุนแรงมาก เธอจึงน่าจะเสียชีวิตในเวลาไม่นานหลังเกิดเหตุ” แคปเปลแมนกล่าวเสริม

อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์อีกหลายรายที่ให้สัมภาษณ์กับเดอะการ์เดียนไม่เชื่อในข้ออ้างดังกล่าว โดยชี้ว่า ช่วงเวลายาวนานกว่า 3 ล้านปีย่อมทำให้เหตุการณ์สารพัดเกิดขึ้นกับกระดูกของลูซี

โดนัลด์ โจฮันสัน จากมหาวิทยาลัยแอริโซนาผู้พบกระดูลูซีเมื่อกว่า 40 ปีก่อนในเอธิโอเปีย กล่าวว่า การอ้างว่าลูซีตกต้นไม้ตายก็เป็นแค่เรื่องเล่าเรื่องหนึ่งที่ไม่อาจตรวจสอบได้ และไม่อาจพูดได้ว่ามันเป็นข้อสรุปที่ผิด ขณะเดียวกันก็เป็นเรื่องที่พิสูจน์ไม่ได้

ขณะที่ ทิม ไวท์ นักมานุษยวิทยาด้านมนุษย์โบราณจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กเลย์ กล่าวว่าการแตกหักที่ถูกพบเป็นเพียงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ตามปกติในฟอสซิล

“ถ้านักมานุษยวิทยาด้านมนุษย์โบราณเอาตรรกะและการพิสูจน์แบบเดียวกันไปใช้กับฟอสซิลของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นๆ ซึ่งอาจผิดรูปผิดร่างไปด้วยพลังธรรมชาติ เราก็อาจจะได้ข้อสรุปว่าสัตว์สารพัดตั้งแต่ ละมั่ง ฮิปโป แรด และช้าง ปีนต้นไม้แล้วตกลงมาตาย” ไวท์กล่าว