ไขความลับ “มัมมี่” แห่งอียิปต์ นอนอ้าปากคล้ายกรีดร้อง!?

มัมมี่ อียิปต์
มัมมี่ที่นอนอ้าปากคล้ายกรีดร้องก่อนตาย

อียิปต์ขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนแห่ง “มัมมี่” ซึ่งนอกจากมัมมี่ฟาโรห์ตุตันคามุนที่มีชื่อเสียงก้องโลกแล้ว มัมมี่อีกร่างที่มีชื่อเสียงไม่แพ้กันคือ มัมมี่ที่มีลักษณะคล้ายนอนอ้าปากกรีดร้องก่อนตาย

แล้วมัมมี่ร่างนี้คือใครกัน?

หลังจากมีการค้นพบมัมมี่ร่างนี้ครั้งแรกใน ค.ศ. 1886 ที่สุสานเดอีร์ เอล-บาฮารี ในประเทศอียิปต์ บรรดานักโบราณคดีและผู้เชี่ยวชาญก็เชื่อว่าเป็นร่างของ เจ้าชายเพนเตเวเร บุตรของกษัตริย์ฟาโรห์รามเสสที่ 3 ตอนนั้นนักวิชาการคิดว่าเจ้าชายน่าจะสิ้นพระชนม์จากการดื่มยาพิษ แต่ภายหลังพบว่าการตายอย่างทรมานนี้มีสาเหตุจากการถูกแขวนคอ แล้วห่อไว้ด้วยหนังแกะ ก่อนจะนำไปฝัง

เจ้าชายเพนเตเวเรวางแผนลอบสังหารกษัตริย์ฟาโรห์รามเสสที่ 3 และหวังขึ้นครองราชย์แทน แต่แผนการล้มเหลวเสียก่อน นักโบราณคดีเชื่อว่าเจ้าชายปลิดชีพตัวเองหลังแผนพังพินาศ แต่อีกทฤษฎีหนึ่งเชื่อว่าเจ้าชายสิ้นพระชนม์จากการถูกลงโทษประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ

ดร.ซาฮี ฮาวาสส์ นักโบราณคดีชื่อดังชาวอียิปต์ เชื่อว่ามัมมี่นี้เป็นเจ้าชายที่สร้างความเสื่อมเสียให้วงศ์ตระกูล แม้ถูกฝังอยู่ใกล้กับพระญาติคนอื่น แต่มีเพียงมัมมี่ของเจ้าชายเท่านั้นที่ถูกห่อด้วยหนังแกะ ซึ่งหมายถึงความไม่บริสุทธิ์ และคนคนนี้เคยทำอะไรบางอย่างที่ชั่วร้ายมาในอดีต แล้วยังบอกด้วยว่าไม่เคยเห็นมัมมี่ร่างไหนที่แสดงอาการตายอย่างเจ็บปวดเช่นนี้มาก่อนเลย

อ่านเพิ่มเติม :

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่


อ้างอิง :

Jon Rogers and staff writers. Archaeologists discover the answers behind the ‘Screaming Mummy’. <https://www.news.com.au/technology/science/archaeology/archaeologists-discover-the-answers-behind-the-screaming-mummy/news-story/c8cff7cb29138bd47857d1dd06f8fff4>


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2561