พิธีสวนสนามทางเรือนานาชาติ ครบรอบ 50 ปี!!! ก่อตั้งสมาคม “อาเซียน”

สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน (ASEAN) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2510 (ค.ศ. 1967) ด้วยผลจากการลงนามในปฏิญญาอาเซียน (ปฏิญญากรุงเทพฯ) โดยสมาชิกผู้ก่อตั้ง 5 ประเทศ ประกอบด้วย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 ที่อ่าวพัทยา จ.ชลบุรี มีพิธีสวนสนามทางเรือนานาชาติเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี “การก่อตั้งอาเซียน” มีโดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานพิธี

ซึ่งมีเรือรบนานาชาติที่เข้าร่วมจำนวน 25 ลำ จาก 18 ประเทศร่วมกับเรือรบไทยรวมทั้งหมด 40 ลำ และยังมีผบ.ทร.และผู้แทนระดับสูงของกองทัพเรืออาเซียนและกองทัพเรือนานาชาติกว่า 39 ประเทศเข้าร่วมงาน โดยนายกรัฐมนตรีได้ขึ้นแท่นรับความเคารพบนดาดฟ้าเรือ ซึ่งมีรถหลวงปิ่นเกล้ายิงสลุตจำนวน 19 นัด และเครื่องบินขับไล่แบบเอฟ-16 บินผ่าน จากนั้นเครื่องบินตรวจการชายฝั่งรุ่นที 337 ได้ปล่อยควันสีธงชาติไทย และเฮลิคอปเตอร์แบบเบลล์ 212 ลากธงสัญลักษณ์มหกรรมทางเรือนานาชาติและและธงราชนาวีผ่านบริเวณพิธี

อีกทั้งยังมีหมู่เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง อีซี 645 อีก 3 ลำ บินผ่านระหว่างที่เรือหลวงถลางเคลื่อนผ่านเรือหลวงจักรีนฤเบศรได้มีเครื่องบินขับไล่แบบเอฟ-16 เครื่องบินขับไล่แบบกริพเพน และเครื่องบินตรวจการณ์แบบซาร์ป 340 เออีดับเบิ้ลยู บินผ่าน ต่อด้วยหมู่บินเครื่องบินขับไล่เเบบเอฟ-27

ในระหว่างเรือหลวงถลางเคลื่อนที่เข้าสู่แถวเรือรบนานาชาติที่จอดทอดสมอเป็นสองแถวตามเส้นทางทางกาบซ้าย โดยแถวแรกผ่านเรือรบนานาชาติจำนวน 18 ลำ จากนั้นเรือหลวงถลางเลี้ยวกลับลำเพื่อเข้าสู่การตรวจแถวที่สองอีก 18 ลำจนจบที่เรือหลวงมกุฎราชกุมารเป็นเรือลำสุดท้าย ก่อนเสร็จสิ้นพิธีสวนสนามทางเรือนานาชาติ

 

อ้างอิง :

มติชนออนไลน์. https://www.matichon.co.th/news/737456

ข้อมููลเกี่ยวกับอาเซียนเพิ่มเติม https://www.silpa-mag.com