“เงือกน้อย” เมืองเดนมาร์กถูกสาดสีซ้ำสอง ในรอบสองสัปดาห์ ยังไม่ทราบเจตนาแน่ชัด

“เงือกน้อย” ในกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ในสภาพที่เปรอะเปื้อนไปด้วยสีน้ำเงินผสมสีขาว เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2017 (AFP PHOTO / Scanpix Denmark / Bax Lindhardt)

รูปปั้นนางเงือก “Little Mermaid” สัญลักษณะแห่งกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ถูกเล่นงานซ้ำสองในรอบสองสัปดาห์ คราวนี้ คนร้ายได้ใช้สีขาวและน้ำเงินสาดเข้าบริเวณด้านซ้ายของรูปปั้น โดยมีข้อความกำกับไว้ว่า “Free Abdulle”

ด้านเจ้าหน้าที่เร่งตามหาผู้ต้องสงสัยเป็นหญิงผมบลอนด์หน้าตาดีสูงราว 170 เซนติเมตร หลังได้เบาะแสจากผู้ที่พาหมาไปเดินเล่นยามค่ำคืนและพบเห็นเหตุการณ์ดังกล่าวเข้าพอดี ส่วนข้อความที่ปรากฏยังไม่ทราบแน่ชัดว่าหมายถึงใคร (The Local) 

รูปปั้นดังกล่าวถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติให้กับ ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน (Hans Christian Andersen) นักประพันธ์ระดับตำนานของเดนมาร์ก

สำหรับข้อความ “Free Abdulle” นั้น เป็นไปได้ว่าจะหมายถึงชายรายหนึ่งที่ถูกกักตัวไว้ในโรงพยาบาลสำหรับรักษาอาการทางจิตในเดนมาร์กโดยปราศจากเหตุอันควร ดังปรากฏชื่อที่ใช้ในการรณรงค์เดียวกันบนเว็บไซต์ Care2 Petitions

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ได้เกิดเหตุการณ์ลักษณะเดียวกัน โดยคนร้ายได้ใช้สีแดงพ่นเกือบทั่วร่างของเงือกน้อย โดยได้พ่นสีข้อความประกอบไว้ว่า “เดนมาร์ก จงปกป้องวาฬแห่งหมู่เกาะแฟโร”

รูปปั้น “เงือกน้อย” ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ถูกพ่นด้วยสีแดง ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2017 (AFP PHOTO / Scanpix Denmark / Ida Marie Odgaard)

ทั้งนี้ หมู่เกาะแฟโรเป็นเขตปกครองตนเองในเดนมาร์ก ตั้งอยู่บนมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ที่นี่มีประเพณีการล่าวาฬ ซึ่งนักอนุรักษ์จำนวนมากเคยออกมาต่อต้านหลายต่อหลายครั้ง แต่ Sea Shepherd หนึ่งในกลุ่มอนุรักษ์ชื่อดังได้ออกมาปฏิเสธแล้วว่าพวกเขามิได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุในครั้งนั้น แม้จะรู้สึกเห็นใจและเข้าใจการกระทำของคนร้ายที่สื่อผ่านข้อความดังกล่าว