โป๊ปยก “เด็กเลี้ยงแกะ” แห่งฟาติมา ผู้พบเห็น “แม่พระ” เมื่อกว่าร้อยปีก่อน ขึ้นเป็นนักบุญ

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2017 เป็นภาพเขียนของ จาซินตา และฟรานซิสโก มาร์โต โดยศิลปิน ซิลเวีย แพทริซิโอ (Silvia Patricio) (AFP PHOTO / FRANCISCO LEONG)

เด็กเลี้ยงแกะสองในสามรายจากฟาติมาในโปรตุเกสที่กล่าวว่า พวกเขาได้พบเห็นพระแม่มารีหลายครั้งได้รับการยกย่องให้เป็นนักบุญตามธรรมเนียมแห่งศาสนจักรคาทอลิกในวันที่ 13 พฤษภาคม 2017 ซึ่งเป็นวันครบรอบร้อยปี ที่เด็กทั้งสามได้พบกับพระแม่มารีเป็นครั้งแรก

เหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 1917 (พ.ศ. 2460) เมื่อ ลูเซีย ดอสซานโตส (Lucia dos Santos) และลูกพี่ลูกน้องอีกสองคนคือ ฟรานซิสโก (Francisco) และจาซินตา มาร์โต (Jacinta Marto) เด็กเลี้ยงแกะสามคนอ้างว่า พวกเขาได้เจอหญิงนางหนึ่งซึ่งภายหลังได้เผยว่าตัวเองเป็นแม่พระแห่งลูกประคำ โดยพวกเขาได้พบกับหญิงปริศนารายนี้ทุกวันที่ 13 ของเดือนไปจนถึงเดือนตุลาคมปีเดียวกัน

(จากซ้าย) ลูเซีย ดอสซานโตส, ฟรานซิสโก และจาซินตา มาร์โต (ภาพโดย Joshua Benoliel)

ในวันที่ 13 ตุลาคม ไม่นานหลังจากที่ทั้งสามได้พบกับแม่พระแห่งลูกประคำ ก็ได้เกิดเหตุอัศจรรย์ขึ้นตามที่แม่พระได้บอกกับเด็กๆ โดยมีผู้คนจำนวนมาก (มักมีการประเมินว่ามีอยู่ราว 70,000 คน) เป็นประจักษ์พยานในปรากฏการณ์ประหลาดของดวงอาทิตย์ (ผู้เห็นเหตุการณ์หลายรายอ้างว่าได้เห็นดวงอาทิตย์พุ่งเข้าหาโลก ก่อนเคลื่อนตัวกลับไปยังจุดเดิม) การรายงานข่าวดังกล่าว ทำให้ฟาติมาเริ่มเป็นที่สนใจจากบรรดาชาวคริสต์

หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้สองปี ฟรานซินโกและจาซินตา มาร์โต ก็เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดอย่างรุนแรงในยุโรป ส่วนลูเซีย ดอสซานโตส ได้ออกบวชในปี 1948 (พ.ศ. 2491) ก่อนเสียชีวิตลงเมื่อปี 2005 ด้วยวัย 97 ปี (Encyclopedia Britannica)

บิชอปแห่งเลยเรีย (Leiria) ที่ตอนแรกแม้จะปฏิเสธไม่ยอมรับการกล่าวอ้างของเด็กๆ แต่หลังการสอบสวนอยู่หลายปี ถึงปี 1930 (พ.ศ. 2473) บิชอปแห่งเลยเรียก็ออกมารับรองว่า สตรีปริศนาที่เด็กๆ อ้างถึงคือพระแม่มารีจริง เมื่อได้รับการรับรองจากฝ่ายศาสนจักร ฟาติมาก็ยิ่งกลายมาเป็นสถานที่แสวงบุญที่สำคัญมากของศาสนิกที่เชื่อในปาฏิหาริย์ครั้งนั้น

ส่วนคำทำนายสำคัญ 3 ประการที่แม่พระได้ให้กับเด็กๆ ถูกเก็บเป็นความลับอยู่นาน มีการเผย 2 คำทำนายแรกในช่วงทศวรรษที่ 1940 ซึ่งว่ากันว่าเป็นการทำนายการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 และการเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึงการรุ่งเรืองและดับสูญของลัทธิคอมมิวนิสต์

คำทำนายสุดท้ายมีการเปิดเผยในวันประกาศให้ ฟรานซิสโก และจาซินตา มาร์โต เป็นบุญราศีเมื่อปี 2000 โดยทางวาติกัน ตีความว่า คำทำนายดังกล่าวเป็นการทำนายถึงเหตุการณ์ลอบสังหารสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่ 2 เมื่อปี 1981

ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสมีกำหนดการเดินทางไปยังเมืองฟาติมาในวันที่ 12-13 พฤษภาคม 2017 พระองค์จึงใช้โอกาสในการฉลองครบรอบหนึ่งร้อยปีแห่งเหตุการณ์อัศจรรย์ ประกาศให้ฟรานซิสโก และจาซินตา มาร์โต สองพี่น้องผู้ได้พบกับพระแม่มารี ขึ้นเป็นนักบุญ (DW)


เผยแพร่เนื้อหาในระบบออนไลน์เมื่อ 9 พฤษภาคม 2560