นักโบราณคดีจีนอ้าง พบ “สมบัติในตำนาน” ของ “จางเสียนจง” ผู้นำกบฏไพร่ ปลายราชวงศ์หมิง

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2017 แสดงของโบราณล้ำค่าที่เพิ่งถูกพบซึ่งเชื่อว่าจะเป็นสมบัติในตำนานของ “จางเสียนจง” (Xinhua/Li He)

สำนักข่าวซินหัวของจีนได้รายงานว่ามีการค้นพบสมบัติโบราณที่ทำจากทองและเงินนับหมื่นชิ้นจากก้นแม่น้ำ Minjiang ในมณฑลเสฉวน ซึ่งนักโบราณคดีได้ออกมายืนยันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า สมบัติดังกล่าวเป็นของ “จางเสียนจง” (Zhang Xianzhong) ไพร่ที่ตั้งตนเป็นกบฏในสมัยปลายราชวงศ์หมิง (คาบเกี่ยวถึงต้นราชวงศ์ชิง)

ตามตำนานเล่าขานสืบต่อกันมาว่าเมื่อปี 1646 (พ.ศ. 2189, เข้าสู่ยุคราชวงศ์ชิงแล้ว) ทัพของจางเสียนจง ถูกทหารจากกองทัพหลวงไล่ตีจนแตกพ่ายระหว่างที่เขาพยายามเคลื่อนย้ายทรัพย์สมบัติลงใต้ ทำให้กองเรือนับพันที่บรรทุกของมีค่ามากมายจมลงในการสู้รบครั้งนั้น แต่หลายร้อยปีผ่านไปก็ไม่เคยพบหลักฐานใดที่จะยืนยันตำนานดังกล่าวได้ มีเพียงแต่ข่าวลือที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ

จนกระทั่งมีการค้นพบในครั้งนี้ ซึ่ง Wang Wei นักโบราณคดีจีนกล่าวอย่างมั่นใจว่า “วัตถุที่ถูกค้นพบเหล่านี้คือหลักฐานโดยตรงที่น่าเชื่อถือซึ่งจะช่วยให้สามารถระบุได้ว่า การสู้รบครั้งนั้นเกิดขึ้นบริเวณใด”

ด้าน Gao Dalun ผอ.สถาบันวิจัยด้านโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมและโบราณคดีแห่งมณฑลเสฉวนกล่าวว่า “วัตถุที่ถูกพบประกอบด้วยเหรียญทอง, เงิน และทองแดง จำนวนมาก และยังมีอัญมณี และอาวุธที่ทำจากเหล็ก เช่นดาบ, มีด และหอก”

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เครื่องมือที่ทำจากทองและเงินหลายชิ้นมีอักขระซึ่งยังคงเห็นได้อย่างเด่นชัด และงานประกอบอัญมณีก็แสดงถึงความสามารถขั้นสูงในเชิงช่างอีกด้วย

พื้นที่ที่ทรัพย์สมบัติในตำนานถูกค้นพบอยู่ในบริเวณจุดร่วมของแม่น้ำ 2 สายคือ Minjiang และ Jinjiang ห่างจากเมืองเฉิงตูเมืองเอกของเสฉวนไปทางใต้ราว 50 กิโลเมตร

ซินหัวกล่าวว่า เคยมีการค้นพบของมีค่าหลายชิ้นในบริเวณดังกล่าวเมื่อปี 2005 โดยคนงานก่อสร้าง หลังมีการตรวจสอบวัตถุดังกล่าวรัฐบาลท้องถิ่นได้ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตคุ้มครองเมื่อปี 2010 แต่การขุดสำรวจอย่างจริงจังยังไม่เกิดขึ้นเนื่องจากผู้เชี่ยวชาญยังถกเถียงกันอยู่ว่า เรือสมบัติในตำนานนั้นมีอยู่จริงหรือไม่

แต่บรรดานักล่าสมบัติไม่รอช้าพากันบุกเข้าไปค้นหาสมบัติในพื้นดังกล่าว ซึ่งทางตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 31 รายหลังการสอบสวนอย่างยาวนานในปี 2015 ทางผู้เชี่ยวชาญจึงเรียกร้องให้มีการขุดสำรวจเพื่อการอนุรักษ์โดยด่วน

จนกระทั่งฝ่ายบริหารของมณฑลได้ประกาศเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ว่าจะทำการขุดสำรวจพื้นที่ 10,000 ตารางเมตร ในช่วงกลางเดือนมีนาคมซึ่งนำไปสู่การค้นพบครั้งสำคัญในคราวนี้

ทั้งนี้ จางเสียนจง เริ่มต้นจากการเป็นหัวหน้ากองโจรในยุคข้าวยากหมากแพง ออกตระเวณปล้นตามท้องที่ต่างๆ ในส่านซีและใกล้เคียง พวกเขาเคยถูกทหารหลวงเล่นงานจนพ่ายแพ้ไปหลายครั้ง แต่ก็สามารถกลับมารวมตัวและออกปล้นได้ต่อมา

ครั้นเมื่อราชวงศ์หมิงล่มสลายไปในปี 1644 (พ.ศ. 2187) จางนำทัพนับแสนลงใต้ไปยึดเสฉวน และฉวยโอกาสตั้งตนเป็นกษัตริย์เรียกตัวเองว่า “กษัตริย์แห่งอาณาจักรตะวันตกอันยิ่งใหญ่” (Daxiguo Wang) แต่เขาก็ครองราชย์อยู่ได้ไม่นาน เมื่อราชวงศ์ชิงขึ้นสู่อำนาจจางและพวกก็ถูกกำจัดขั้นเด็ดขาด