จีนไม่ปลื้มการแปะ “ฮาลาล” บนของที่ไม่ใช่อาหาร ผู้เชี่ยวชาญชี้อาจเป็นภัยต่อความมั่นคง

หนุ่มมุสลิมนั่งกินก๋วยเตี๋ยวระหว่างเทศกาลถือศีลอดในกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2016 (AFP PHOTO / NICOLAS ASFOURI)

รัฐบาลจีนยังคงท่าทีเชิงลบต่ออิสลามอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่การออกมาตรการห้ามมิให้พ่อแม่ชักจูงเด็กให้นับถือหรือประกอบกิจกรรมทางศาสนา หรือกระทั่งการห้ามถือศีลอ(อ้างว่าเพื่อสุขอนามัยที่ดีของนักเรียน) ในพื้นที่ที่มีชาวมุสลิมอาศัยอยู่หนาแน่น ล่าสุดทางการจีนได้ออกมาแสดงท่าทีเตรียมคุมเข้มเรื่องการใช้เครื่องหมายฮาลาลอีก โดยอ้างว่ามีความพยายามบิดเบือนความหมายเพื่อแสวงประโยชน์อันมิชอบ และอาจเป็นภัยต่อประเทศ

รายงานของ People’s Daily Online สื่อพรรคคอมมิวนิสต์จีนระบุว่า “ผู้นำพรรค (คอมมิวนิสต์) ในเขตปกครองตนเองนหนิงเซี่ยหุยทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนได้ออกมากล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า พวกเขาได้สังเกตเห็นกระแสของการบิดเบือนแนวคิดว่าด้วยเรื่องของฮาลาล พร้อมเรียกร้องให้มีการกำหนดนิยามที่ชัดเจนเพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิด”

Li Jianhua เลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนแห่งเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุยได้กล่าวต่อที่ประชุมวาระที่ 5 ในการประชุมสมัชชาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (National People’s Congress) ครั้งที่ 12 เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ที่ผ่านมาว่า

“น้ำดื่ม และข้าวของที่จำเป็นในชีวิตประจำวันบางส่วนถูกติดป้ายเครื่องหมายฮาลาล ซึ่งอาจเป็นกลยุทธในการส่งเสริมการขายที่ผู้ผลิตใช้เพื่อสื่อความหมายว่าน้ำขวดนี้รสชาติดีกว่าน้ำขวดอื่น”

นอกจากนี้ Li ยังชี้ว่า ขณะนี้มีการติดป้ายเครื่องหมายฮาลาลในสินค้าที่มิได้มีไว้เพื่อบริโภคด้วย ซึ่งเป็นการขยายความหมายอย่างแคบดั้งเดิมออกไป ซึ่งเขามองว่าการใช้เครื่องหมายฮาลาลควรจะต้องสอดคล้องกับความหมายที่ถูกต้องเพื่อเลี่ยงการตีความที่ต่างออกไปโดยชนกลุ่มอื่น ซึ่งจะนำไปสู่ความเข้าใจผิดโดยไม่จำเป็น

ก่อนหน้านี้ Global Times สื่อในเครือ People’s Daily เคยรายงานว่า Li ได้เตือนให้รัฐบาลเฝ้าระวังความพยายามขยายอุดมการณ์อิสลามรวมหมู่ (pan-Islamism) ในภาคการตลาดอย่างเช่นการการขายน้ำดื่มฮาลาล, กระดาษทิชชู่ฮาลาล, ยาสีฟันฮาลาล และเครื่องสำอางฮาลาล 

Li อ้างว่า เครื่องหมายฮาลาลอาจใช้ในกรณีที่ผลิตภัณฑ์นั้นๆ มีเนื้อสัตว์หรือส่วนประกอบของน้ำมัน แต่การใช้เครื่องหมายฮาลาลกับน้ำดื่มถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม

ด้าน Xiong Kunxin ศาสตราจารย์ที่เชี่ยวชาญเรื่องชนกลุ่มน้อยจาก Minzu University ในกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า กลุ่มอำนาจภายนอกบางกลุ่มกำลังใช้การขยายความหมายของ “ฮาลาล” เพื่อขายความคิดอันเป็นภัยอย่างเช่นอุดมการณ์อิสลามรวมหมู่ และการขจัดอิทธิพลของจีน (desinicization) เพื่อบ่อนทำลายความมั่นคงของชาติ เสถียรภาพทางสังคม และความปรองดองระหว่างชนต่างๆ ในชาติจีน   

ทั้งนี้ China Daily รายงานว่า ขณะนี้หนิงเซี่ยหุยเริ่มกำจัดผลิตภัณฑ์ที่ติดเครื่องหมายฮาลาลโดยไม่สอดคล้องกับแนวทางของรัฐแล้ว และกำลังเร่งให้ความรู้กับผู้ผลิตเกี่ยวกับความหมายที่ถูกต้องของเครื่องหมายฮาลาล

ในส่วนมาตรการบังคับทางกฎหมาย Global Times ระบุว่า ตามกฎหมายจีน “ฮาลาล” จะต้องใช้กับอาหารเท่านั้น การบิดเบือนหรือขยายความหมายออกไปจนครอบคลุมทุกกิจกรรมของชีวิตถือเป็นความผิดที่อาจต้องโทษปรับสูงสุดถึง 1 หมื่นหยวน หรือราว 5 หมื่นบาท