สหราชอาณาจักร “เตรียมออกจากสหภาพยุโรป”, ปอนด์ร่วงหนักสุดในรอบ 30 ปี

กลุ่มชาวสหราชอาณาจักรที่สนับสนุนการอยู่กับอียูต่อไปมีสีหน้าแสดงความผิดหวัง หลังผลประชามติไม่เป็นไปดังหวัง (AFP PHOTO / POOL / ROB STOTHARD)

การนับคะแนนการลงประชามติของประชาชนชาวสหราชอาณาจักรว่าต้องการให้ประเทศคงสถานะสมาชิกของสหภาพยุโรปหรืออียูต่อไปหรือไม่ ถึงโค้งสุดท้าย บีบีซีคาดผลคะแนนฝ่ายโหวต “ออก” จากอียู ชนะด้วยคะแนนราว 52 เปอร์เซนต์ต่อ 48 เปอร์เซนต์

The Independent ระบุว่า จากการนับคะแนนถึงขณะนี้ (12.00 นาฬิกาตามเวลาในประเทศไทย) เรียกได้ว่า “Brexit” (การออกจากอียูของบริติช) กำลังจะเกิดขึ้นแล้ว ด้วยคะแนนเสียงของฝ่ายที่ต้องการออกจากอียูนำอยู่ที่ 16,835,512 เสียง ต่อ 15,692,093 เสียง

ด้านสถานการณ์ค่าเงินปอนด์ของสหราชอาณาจักร ก่อนที่จะมีการประกาศการนับผลคะแนน ค่าเงินปอนด์ได้เพิ่มสูงขึ้นถึง 1.50177 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปอนด์ เนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่าฝ่าย “อยู่” จะเป็นผู้ได้ชัยชนะ

แต่เมื่อเริ่มมีการประกาศการนับผลคะแนน และเป็นฝ่าย “ออก” เป็นฝ่ายมีคะแนนนำค่าเงินปอนด์ได้ตกลงอย่างรุนแรงเกินกว่า 10 เปอร์เซนต์ โดยลงไปต่ำสุดถึง 1.32263 ดอลลาร์ ซึ่งบีบีซีระบุว่าเป็นอัตราที่ไม่เคยปรากฏให้เห็นมาก่อนนับแต่ปี 1985

ส่วนสถานการณ์ตลาดหุ้นฝั่งเอเชีย ดัชนีนิเคอิ 225 ของตลาดหลักทรัพย์โตเกียวได้ปรับตัวลดลงกว่า 8 เปอร์เซนต์ ส่วนค่าเงินเยนได้ปรับตัวสูงขึ้นราว 5 เปอร์เซนต์เมื่อนักลงทุนมองว่าค่าเงินเยนน่าจะมีอัตราเสี่ยงที่ต่ำกว่า