พบเตาหลอมโลหะยุค “พระนคร” เป็นครั้งแรก ในจังหวัดพระวิหาร

ปราสาทพระวิหาร ภาพถ่ายเมื่อ 23 มกราคม 2010 (AFP PHOTO / TANG CHHIN SOTHY)

นักวิจัยพบเตาหลอมโลหะจากยุคพระนครที่ยังคงสภาพเอาไว้ได้เป็นครั้งแรกในจังหวัดพระวิหาร ประเทศกัมพูชา ทั้งนี้จากรายงานข Cambodia Daily  ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์

“เราพบร่องรอยของเตาหลอมพร้อมกับผนังด้านข้างซึ่งพังทลายลงมา…แล้วเราก็พบฐานของมันด้วย” มิตช์ เฮนดริคสัน (Mitch Hendrickson) จากมหาวิทยาลัยแห่งอิลลินอยส์ ชิคาโกกล่าว

สื่อกัมพูชากล่าวว่า แม้จะมีการพบหลักฐานการถลุงโลหะใช้ในยุคพระนครมาก่อนแล้ว แต่นี่เป็นครั้งแรกที่มีการพบซากเตาหลอมที่ใช้ในการผลิต

ซากเตาหลอมที่ถูกพบ ภาพโดย Mitch Hendrickson

เฮนดริคสัน และ Phon Kaseka ผู้อำนวยการด้านโบราณคดีแห่งราชวิทยาลัยของกัมพูชา ได้สำรวจพื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่ปี 2009 และได้พบร่องรอยท่อของเตาหลอมเข้า

เมื่อทำการสำรวจอีกครั้งในปี 2013 พวกเขาได้นำตัวอย่างชาร์โคลที่ได้ไปพิสูจน์อายุ และพบว่ามันน่าจะมีอายุอยู่ระหว่างศตวรรษที่ 11-12 ตรงกับยุคพระนคร

ซากเตาที่พบหลังการขุดสำรวจในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีขนาดราว 1-2 เมตร ทำมาจากดินเหนียว ก่อทำมุมลาดเอียงเพื่อให้โลหะที่ถูกหลอมไหลออกมาได้ ซึ่งช่างหลอมต้องทุบผนังช่องที่ทำให้โลหะไหล เพื่อนำโลหะที่สะกัดออกมา

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าพื้นที่ดังกล่าวน่าจะถูกใช้ในการหลอมโลหะมาเป็นเวลานาน ส่วนเตาที่พบซึ่งยังคงสภาพเอาไว้ได้น่าจะเป็นเตาสุดท้ายที่ถูกใช้ก่อนที่ชาวบ้านในยุคดังกล่าวจะเลิกหลอมโลหะในพื้นที่แห่งนี้

Cambodia Daily กล่าวว่า การค้นพบครั้งนี้ถือเป็นเบาะแสสำคัญของการผลิตเหล็ก โลหะสำคัญในยุคพระนครที่ใช้ทั้งในการผลิตอาวุธ เครื่องมือการเกษตร และใช้เป็นเครื่องมือคำ้ยันในการสร้างปราสาทหินอีกด้วย