หลักฐาน “ก้อนนิ่ว” เก่าแก่สุดเท่าที่เคยพบมา คาดว่าอายุกว่า 12,000 ปี ในซูดาน

Credit: Centro Studi Sudanesi e Sub-Sahariani - Treviso/Università di Padova

นักวิจัยชาวอิตาลีและอังกฤษได้ทำการขุดสำรวจสุสานในซูดาน ก่อนพบกับก้อนนิ่ว ในช่วงปี 2013 และเชื่อว่า น่าจะเป็นก้อนนิ่วที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยพบมา ช่วยยืนยันได้ว่า โรคชนิดนี้สร้างความเจ็บปวดให้กับมนุษย์มาตั้งแต่เมื่อกว่า 12,000 ปีก่อนแล้ว

ก้อนนิ่วที่พบมีหลายก้อน มีขนาดใหญ่พอๆ กับลูกวอลนัต ถูกพบตั้งแต่ปี 2013 พบในบริเวณกระดูกเชิงกรานของโครงกระดูกมนุษย์เพศชาย ซึ่งถูกฝังอยู่ในสุสานยุคก่อนประวัติศาสตร์แห่งอัลคีเดย์ (Al Khiday) ซึ่งมีอายุกว่า 12,000 ปี (ในพื้นที่ดังกล่าวมีสุสานที่มีอายุต่างกันไป แต่จุดที่พบก้อนนิ่วดังกล่าวมาจากสุสานที่เก่าแก่ที่สุด) ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเมืองออมดูร์มาน (Omdurman (Khartoum)) ห่างออกไปเป็นระยะทาง 12 ไมล์

ซากโครงกระดูกดังกล่าวถูกพบโดยทีมนักวิจัยนำโดย โดนาเตลลา ยูซาย (Donatella Usai) และ ซานโดร ซัลวาตอรี (Sandro Salvatori) แห่งศูนย์ซูดานและซับ-ซาฮาราศึกษา ในเมืองเตรวิโซ ประเทศอิตาลี ซึ่งทำการสำรวจสุสานยุคก่อนประวัติศาสตร์ในพื้นที่ราว 900 ตารางไมล์

เบื้องต้น นักวิจัยคิดว่า ก้อนหินที่พบเป็นเพียงหินธรรมดาทั่วไป แต่เมื่อนำไปตรวจสอบด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบจึงพบว่ามันเป็นก้อนนิ่วที่พัฒนาขึ้นมาจากต่อมลูกหมาก และถือเป็นก้อนนิ่วต่อมลูกหมากที่เก่าแก่ที่สุดที่เคยพบมา ส่วนก่อนหน้านี้เคยพบก้อนนิ่วในกระเพาะปัสสาวะที่อายุถึง 8,500 ปีมาแล้ว (คลิกดูภาพก้อนนิ่ว)

“การค้นพบของเราครั้งนี้ช่วยยืนยันได้ว่า โรคดังกล่าวไม่ใช่โรคที่มากับการเข้าสู่ยุคใหม่อีกต่อไป มันยังกระทบต่อคนในยุคก่อนประวัติศาสตร์ด้วย ซึ่งพวกเขามีวิถีชีวิตและอาหารที่ต่างไปจากพวกเราเป็นอย่างมาก” ยูซายกล่าว

 


ข้อมูลจาก :

Oldest Prostate Stones Ever Found Suggest a Man Was in Agony 12,000 Years Ago” By Rossella Lorenzi. https://www.livescience.com/57719-oldest-prostate-stones-found-sudan-cemetery.html


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 12 มีนาคม 2561