พบภาพ “กำเนิดโอรสสวรรค์” (?) อายุกว่า 5 พันปี นักวิจัยอ้างไม่เคยพบก่อนยุคศาสนาคริสต์

ภาพเขียนผนังถ้ำที่ มาร์โก มอเรลลี ไปพบในทะเลทรายซาฮารา (ภาพโดย มาร์โก มอเรลลี)

นักวิจัยชาวอิตาลีพบภาพเขียนผนังถ้ำที่อาจเป็นภาพบอกเล่าเหตุการณ์การถือกำเนิดของมนุษย์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยพบมาในประเทศอียิปต์ ทั้งนี้จากรายงานของ Seeker

จากภาพที่พบจะเห็นมนุษย์โตเต็มวัยสองคนยืนอยู่ข้างกัน ตรงกลางเป็นเด็กที่ลอยสูงขึ้นไป และมีภาพวงกลมที่คาดว่าเป็นดวงดาวอยู่ทางด้านทิศตะวันออก ส่วนเหนือขึ้นไปเป็นภาพของสิงโตไร้หัวสัตว์ในตำนานที่พบในภาพเขียนแถบนี้หลายแห่ง ขณะที่ด้านล่างน่าจะเป็นภาพของลิงชนิดหนึ่ง

ภาพดังกล่าว ถูกพบบนเพดานของโพรงถ้ำเล็กๆ ในทะเลทรายซาฮาราในส่วนที่อยู่ในประเทศอียิปต์ ระหว่างที่นักวิจัยทำการสำรวจพื้นที่บริเวณหุบเขาแม่น้ำไนล์กับที่ราบสูงกิลฟ์เคเบีย (Gilf Kebir Plateau)

ภาพกำเนิดพระคริสต์ โดย Mikhail Nesterov
ภาพกำเนิดพระคริสต์ โดย Mikhail Nesterov

มันเป็นภาพที่ทำให้ฉุกคิดด้วยความที่มันไปคล้ายคลึงกับภาพการกำเนิดของพระคริสต์เป็นอย่างมาก แต่ภาพนี้มันเก่าแก่กว่า [การกำเนิดของพระเยซู] ราวๆ 3,000 ปีมาร์โก มอเรลลี (Marco Morelli)นักธรณีวิทยาชาวอิตาลี ผอ.พิพิธภัณฑสถานด้านธรณีวิทยาในปราโต (Prato) ใกล้กับเมืองฟลอเรสซ์ ในอิตาลี กล่าวกับ Seeker

รายงานระบุว่า มอเรลลี พบภาพดังกล่าวตั้งแต่ปี 2005 แต่เพิ่งตัดสินใจเผยแพร่เรื่องราวการค้นพบดังกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ (Seek ลงรายงานเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2016 ไม่นานก่อนวันคริสต์มาส)

การค้นพบนำไปสู่การตีความได้หลายอย่าง ขณะเดียวกันกับที่มันก็ได้ทำให้เกิดคำถามถึงภาพแสดงสัญลักษณ์ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องหมายที่มีพลังมากๆ ของชาวคริสต์มอเรลลี กล่าว

นักธรณีวิทยาจากอิตาลีกล่าวเสริมว่า ภาพดังกล่าวอาจตีความได้ว่าเป็นภาพของครอบครัวธรรมดาๆ ครอบครัวหนึ่งก็ได้ การที่เด็กลอยอยู่สูงกว่าพ่อแม่ สื่อว่า เด็กอาจจะยังไม่ถือกำเนิด เพราะศิลปะในแถบนี้มักเชื่อมโยงผืนดินกับความตาย จึงมีความเป็นไปได้ว่า พวกเขาจะเชื่อมโยงการกำเนิดกับท้องฟ้า

ไม่ว่าการความหมายที่แท้จริงที่ผู้วาดภาพพยายามจะสื่อถึงอะไร มอเรลลี กล่าวว่า ภาพนี้ก็ยังเป็นภาพที่น่าสนใจมากๆ อยู่ดี เพราะเขาไม่เคยเห็นภาพลักษณะนี้มาก่อน จนกระทั่งถึงยุคการกำเนิดของศาสนาคริสต์