พบรูปปั้น “Thinker” อายุ 3,800 ปี ในอิสราเอล

รูปปั้นโบราณอายุ 3,800 ปี ที่พบในอิสราเอล ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 23 พฤศจิายน 2016 (AFP PHOTO / MENAHEM KAHANA)

นักโบราณคดีพบรูปปั้นดินเผาโบราณขนาดสูงราว 7 นิ้ว ในประเทศอิสราเอล ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับ “The Thinker” ประติมากรรมสัมฤทธิ์ชื่อดังของ ออกุส รอแดง (Augute Rodin) ศิลปินฝรั่งเศส และถือเป็นลักษณะเฉพาะที่ไม่เคยพบมาก่อนในศิลปะยุคเดียวกัน

หนึ่งในรูปปั้น The Thinker ต้นฉบับของ ออกุส รอแดง ขณะนำไปจัดแสดงที่ประเทศจีน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 1993 (MANUEL CENETA / AFP)
หนึ่งในรูปปั้น The Thinker ต้นฉบับของ ออกุส รอแดง ขณะนำไปจัดแสดงที่ประเทศจีน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 1993 (MANUEL CENETA / AFP)

รูปปั้น “Thinker” โบราณชิ้นนี้ ถูกพบในเมืองเยฮุด (Yehud) โดยทางสำนักงานด้านโบราณคดีของอิสราเอลได้ร่วมมือกับนักเรียนชั้นมัธยมปลายในการสำรวจพื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคม ก่อนได้รายงานการค้นพบดังกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (23 พฤศจิกายน)

สำนักงานโบราณคดีอิสราเอลเผยว่า นักโบราณคดีได้พบกับรูปปั้นชิ้นนี้ในวันสุดท้ายของการสำรวจ ก่อนที่จะมีการก่อสร้างอาคารพานิชย์เหนือพื้นที่ดังกล่าว โดยตัวรูปปั้นที่พบมีขนาดสูงราว 7 นิ้ว ถูกติดอยู่บนแจกัน

“มันดูเหมือนว่าตอนแรกพวกเขาก็ทำแจกันตามแบบที่ทำกันในยุคนั้น จากนั้นจึงเอารูปปั้นที่มีลักษณะเฉพาะติดเข้าไปทีหลัง ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่เคยค้นพบมาก่อนเลยในการศึกษาที่ผ่านๆ มา” กิลาด อิทาช (Gilad Itach) นักโบราณคดีที่เป็นหัวหน้าคณะการสำรวจกล่าว กับ The Times of Israel

“แล้วถ้ามองที่ระดับความสมบูรณ์และการใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ ขนาดนี้ในงานที่ทำขึ้นเมื่อเกือบ 4 พันปีที่แล้ว มันถือเป็นอะไรที่น่าทึ่งมาก” อิทาชกล่าวเสริม

นอกจากนี้ นักโบราณคดียังพบแจกันอื่นๆ มีดสั้น ลูกศรธนู หัวขวาน กระดูกแกะ และกระดูกลา ทำให้คาดว่า ของพวกนี้เป็นวัตถุที่ถูกฝังในพิธีศพของสมาชิกคนสำคัญของชุมชนโบราณในพื้นที่ดังกล่าว เมื่อราว 3,800 ปีก่อน