มองโกเลีย ไม่สน “จีน” ที่ขอให้สั่งห้ามผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดน “ทะไล ลามะ” เข้าประเทศ

ทะไล ลามะ ในอูลานบาตอร์ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2016 (AFP PHOTO / BYAMBASUREN BYAMBA-OCHIR)

จากรายงานของนิวยอร์กไทม์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 พฤศจิกายน) ทะไล ลามะ ผู้นำผลัดถิ่นของธิเบตได้ออกพบชาวมองโกเลียหลายพันคนในอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย ระหว่างการเดินทางเยือนมองโกเลีย 4 วัน ท่ามกลางคำขู่จากประเทศมหาอำนาจเพื่อนบ้าน

มองโกเลียอ้างว่า การเดินทางของ ทะไล ลามะ เป็นเรื่องทางศาสนาล้วนๆ และจะไม่มีการพบปะระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐ กับผู้นำชาวธิเบตแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี การกระทำของธิเบตน่าจะสร้างความไม่พอใจให้กับจีนอย่างมาก  เนื่องจากจีนมองว่า ทะไล ลามะ คือผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดน และทุกครั้งที่ ทะไล ลามะ จะเดินทางไปประเทศใด จีนก็ต้องออกมาประท้วงเสมอ

และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางจีนก็ขอให้มองโกเลียปฏิเสธการเข้าประเทศของ ทะไล ลามะ เพื่อเห็นแก่พัฒนาการระดับทวิภาคีของทั้งสองประเทศมาแล้ว แต่กลับถูกมองโกเลียเพิกเฉย

ก่อนหน้านี้ ทะไล ลามะ เคยเดินทางเยือนมองโกเลียมาแล้ว และจีนก็เคยตอบโต้การตัดสินใจอนุญาตของมองโกเลียด้วยการปิดชายแดนเมื่อปี 2002 และเคยระงับเที่ยวบินจากปักกิ่งไปมองโกเลียเป็นการชั่วคราวในปี 2006

ทั้งนี้ ศาสนาพุทธในมองโกเลียมีความผูกพันใกล้ชิดกับศาสนาพุทธในธิเบต  และชาวพุทธมองโกเลียจำนวนมากก็ศรัทธาในตัว ทะไล ลามะ ซึ่งผู้นำชาวพุทธในมองโกเลียเชื่อว่า การเดินทางเยือนมองโกเลียของผู้นำทางจิตวิญญาณชาวธิเบตวัย 81 ปี ในครั้งนี้น่าจะเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว