นักโบราณฯ ชาวสเปน พบ “โลงมัมมี” สภาพเกือบสมบูรณ์ ที่ลักซอร์

ภาพโลงศพมัมมี ที่กระทรวงโบราณคดีแห่งอิยิปต์นำมาเผยแพร่เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2016 (AFP PHOTO / HO / EGYPTIAN ANTIQUITIES MINISTRY)

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (13 พฤศจิกายน) กระทรวงโบราณคดีแห่งอียิปต์ได้ประกาศว่า นักโบราณคดีชาวสเปนที่เข้ามาสำรวจแหล่งโบราณสถานในอียิปต์ ได้พบโลงศพมัมมีอยู่ในสภาพที่ดีมาก ในเมืองลักซอร์ ประเทศอียิปต์

โลงดังกล่าวถูกพบในสุสานทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไนล์ ห่างจากกรุงไคโรไปทางทิศใต้ราว 700 กม. ซึ่งคาดว่าจะมีอายุระหว่าง 1075-664 ปีก่อนคริสต์กาล ใกล้กับวิหารของฟาโรห์ Thutmose III (1479-26 BC)

AFP PHOTO / HO / EGYPTIAN ANTIQUITIES MINISTRY
AFP PHOTO / HO / EGYPTIAN ANTIQUITIES MINISTRY

ตัวโลงทำจากไม้วาดลวดลายสีสันสดใส ขณะที่มัมมีถูกพันด้วยผ้าลินินและยึดติดด้วยปูนพลาสเตอร์ โดยทางกระทรวงโบราณคดีกล่าวว่า มัมมีร่างนี้น่าจะเป็นของชนชั้นสูงซึ่งเป็นข้ารับใช้ในราชสำนัก นามว่า Amenrenef

Myriam Seco Alvarez หัวหน้าทีมนักโบราณคดีชาวสเปน กล่าวว่า โลงดังกล่าวตกแต่งด้วยสีสันและสัญลักษณ์ทางศาสนาของอียิปต์โบราณเช่นเทพี Isis และ Nephtys และลูกๆ ของ Horus

ทั้งนี้ เมืองลักซอร์ถือเป็นเมืองสำคัญทางโบราณคดีของอียิปต์ ที่มีวิหารและสุสานจำนวนมาก และเป็นจุดขายสำคัญของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของอียิปต์ที่ตอนนี้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาความไม่สงบ