เผยเอกสารฮิบรูอายุเกือบ 3 พันปี ยืนยันการส่ง “ไวน์” ไปกรุงเยรูซาเล็ม

เอกสารโบราณทำจากกระดาษปาปิรุสจากยุควิหารที่ 1 ถูกเผยแพร่โดยกองงานโบราณคดีแห่งอิสราเอลเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2016 (AFP PHOTO / MENAHEM KAHANA)

กองงานโบราณคดีแห่งอิสราเอลเผยภาพเอกสารภาษาฮิบรูโบราณที่เก่าแก่ที่สุดที่มิใช่เอกสารคัมภีร์ไบเบิลที่อ้างถึง “กรุงเยรูซาเล็ม” เมืองหลวงของอาณาจักรยิวในยุควิหารที่ 1 โดยตัวเอกสารดังกล่าวมีอายุย้อนกลับไปถึงศตวรรษที่ 7 ก่อนคริสต์กาล

เอกสารชิ้นนี้ถูกขโมยจากถ้ำในทะเลทรายจูเดียน (Judean Desert) ซึ่งปัจจุบันอยู่ในเขตเวสต์แบงก์ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จากกองงานโบราณคดีอิสราเอลฝ่ายป้องกันการโจรกรรมโบราณวัตถุสามารถยึดคืนมาได้ก่อนคนร้ายจะนำออกขายในตลาดมืด

จากการตรวจสอบอายุด้วยการวิเคราะห์ค่าคาร์บอน 14 พบว่า โบราณวัตถุชิ้นนี้น่าจะมีอายุย้อนไปถึงราวศตวรรษที่ 7 ก่อนคริสตกาล ถึงราวศตวรรษที่ 6 ก่อนคริสตกาล (หรือ 2,700-2,600 ปี)

ข้อความบนเอกสารที่ทำจากกระดาษปาปิรุสเขียนด้วยภาษาฮิบรูโบราณความยาว 2 บรรทัดสามารถอ่านได้ว่า “จากข้ารับใช้องค์กษัตริย์, ไวน์สองเหยือกจากนาอาแรต [Na’arat] ไปเยรูซาเล็ม”

จากถ้อยคำที่ปรากฏมีการบอกสถานะของผู้ส่ง เมืองผู้ส่ง และเมืองผู้รับอย่างชัดเจน ช่วยยืนยันการจัดระเบียบบริหารในอาณาจักรยูดาห์ และความเป็นศูนย์กลางของเยรูซาเล็ม ซึ่งเป็นหลักฐานที่พบได้ไม่บ่อยนัก ทั้งนี้จากคำบอกกล่าวของ Eitan Klein รองผู้อำนวยการฝ่ายป้องกันการโจรกรรมโบราณวัตถุ จากกองงานโบราณคดีแห่งอิสราเอล

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่ 


อ้างอิง :

Ancient papyrus offers first non-biblical mention of Jerusalem”. USA Today. <http://www.usatoday.com/story/news/world/2016/10/26/ancient-papyrus-offers-first-non-biblical-mention-jerusalem/92790052/>


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 28 ตุลาคม 2559