“โรเจอร์ วอเทอร์ส” แห่ง “พิงก์ฟลอยด์” เผย ศิลปินในสหรัฐฯไม่กล้าด่าอิสราเอลเพราะกลัวถูกตราหน้าเป็น “นาซี”

ภาพถ่ายของ โรเจอร์ วอร์เทอร์ส ตำนานเพลงร็อคขณะพ่นสเปรย์เป็นประโยคจากเพลง “Another Brick in the Wall” เพลงดังของเขาว่า “We don’t need no thought control” (เราไม่ต้องการการควบคุมทางความคิด) ลงบนกำแพงแบ่งพื้นที่ยึดครองในเขตเวสต์แบงก์ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2006 ก่อนขึ้นแสดงวันเดียวกันในเทลอาวีฟ (AFP PHOTO/MAAN IMAGES/MAGNUS JOHANSSON)

โรเจอร์ วอเทอร์ส (Roger Waters) ศิลปินดังชาวอังกฤษผู้ร่วมก่อตั้งวงพิงก์ฟลอยด์ (Pink Floyd) วงร็อคระดับตำนาน ออกมากล่าวว่า บรรดาศิลปินในสหรัฐฯ ซึ่งสนับสนุนการต่อต้านอิสราเอลเพื่อสิทธิของชาวปาเลสไตน์ต่างไม่กล้าแสดงความเห็นใดๆเนื่องจากเกรงว่า เส้นทางทำมาหากินของตัวเองจะถูกทำลาย

วอเทอร์สซึ่งให้การสนับสนุนกลุ่ม BDS (Boycott, Divestment and Sanctions กลุ่มรณรงค์เพื่อให้นานาชาติกดดันอิสราเอลด้วยมาตรการทางการเมืองและเศรษฐกิจ) มาแต่แรกเริ่มก่อตั้งองค์กรเมื่อสิบปีก่อนกล่าวว่า ตัวเขาเองต้องเจอกับการตราหน้าว่าเป็นพวกนาซี ต่อต้านยิว ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้หลายคนกลัวจนไม่กล้ามีปากมีเสียง

“การตอบโต้ต่อ BDS มีแค่อย่างเดียวคือการอ้างว่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มต้านยิว” วอร์เทอร์สกล่าวกับดิอินดิเพนเดนท์ (รายงานเผยแพร่เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา) “ผมรู้เพราะผมถูกกล่าวหาว่าเป็นนาซี ต่อต้านยิวมาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา”

“ในวงการนี้มันเป็นอย่างนี้มานานแล้ว กะอีแค่ส่งเสียง (ต่อต้านอิสราเอล) ก็มีแค่ผม เอลวิส คอสเตลโล (Elvis Costello) ไบรอัน อีโน (Brian Eno) มานิกสตรีทพรีชเชอร์ส (Manic Street Preachers) นอกจากนี้ก็มีอีกแค่รายสองราย แต่ในสหรัฐฯที่ผมอยู่ทุกวันนี้มันไม่มีเลย ผมเคยพูดกับพวกเขาหลายทีละ แต่พวกเขาพากันขี้หดตดหายหมด” วอร์เทอร์สกล่าว ทั้งนี้ ศิลปินทั้งสามที่เขาเอ่ยถึงต่างเป็นศิลปินที่มีฐานในสหราชอาณาจักร

“หากพวกเขาพูดอะไรต่อสาธารณะ ก็เท่ากับเป็นการปิดฉากอาชีพของตัวเองไปเลย ผมหวังว่าจะช่วยกระตุ้นความกล้าให้พวกเขาเลิกที่จะกลัวและลุกขึ้นมามีปากมีเสียง เพราะเราต้องการพวกเขาในภารกิจนี้เช่นเดียวกับที่เราต้องการนักดนตรีให้เข้าร่วมการประท้วงต้านสงครามเวียดนาม” วอร์เทอร์สกล่าว

วอร์เทอร์สยังกล่าวอีกว่า อิสราเอลปฏิบัติต่อชาวปาเลสไตน์ไม่ต่างจากรัฐบาลแอฟริกาใต้ในยุคแบ่งแยกสีผิวปฏิบัติต่อคนผิวดำ ด้วยการแสร้งทำให้เห็นว่ากลุ่มชนต่างเชื้อชาติเหล่านี้มีสิทธิในการบริหารจัดการสังคมของตนเองซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องโกหก

วอร์เทอร์สคาดว่าตัวเองคงจะถูกนักวิจารณ์ด่าไม่น้อยที่ออกมาพูดในลักษณะนี้ แต่เขามองว่า ข้อกล่าวหาที่อ้างว่าเขาเป็นพวกนาซีถือเป็นเรื่องที่ปัญญาอ่อนที่สุด เนื่องจากพ่อของเขา ร.ท. อีริค วอร์เทอร์ส (Lt Eric Watewrs) จากกองพลทหารราบที่ 8 ของกองทัพอังกฤษ (the 8th Royal Fusilliers) ต้องเสียชีวิตในวัย 31 ปี ขณะสู้กับกองทัพนาซีในอิตาลี ในช่วงต้นปี 1944 ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังไม่มีผู้ใดพบร่างที่ยืนยันได้ว่าเป็นศพของเขา

ที่มา: “Roger Waters: Pink Floyd star on why his fellow musicians are terrified to speak out against Israel”. The Independent.<http://www.independent.co.uk/news/people/roger-waters-pink-floyd-israel-boycott-ban-palestine-a6884971.html>